Cao tốc TPHCM – Long Thành tăng gấp đôi làn xe, sẽ hoàn thành cuối 2026
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM – Long Thành là công trình thuộc nhóm A, được xếp loại công trình giao thông cấp đặc biệt, đi qua địa bàn hai tỉnh, thành là TPHCM và Đồng Nai. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 16.300 tỉ đồng, gồm vốn ngân sách Nhà nước và vốn VEC huy động. Trong đó, vốn đầu tư công là 6.500 tỉ đồng và vốn VEC huy động hơn 9.800 tỉ đồng.
(SGTT) - Sáng 19-8, tại Đồng Nai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức Lễ khởi công dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM – Long Thành. Đây là một trong 250 công trình trọng điểm chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM – Long Thành là công trình thuộc nhóm A, được xếp loại công trình giao thông cấp đặc biệt, đi qua địa bàn hai tỉnh, thành là TPHCM và Đồng Nai. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 16.300 tỉ đồng, gồm vốn ngân sách Nhà nước và vốn VEC huy động. Trong đó, vốn đầu tư công là 6.500 tỉ đồng và vốn VEC huy động hơn 9.800 tỉ đồng.Tuyến cao tốc mở rộng có tổng chiều dài gần 22km, điểm đầu tại nút giao Vành đai 2 (TPHCM) và điểm cuối tại nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (tỉnh Đồng Nai).Toàn tuyến sẽ được mở rộng theo hai quy mô: đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 (Km4+000÷Km8+844,5) dài 4,8km mở rộng từ 4 lên 8 làn xe.
Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành (Km8+844,5÷Km25+920) có chiều dài hơn 14,7km, đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.Cầu Long Thành (Km11+428,75÷Km13+747,25) có chiều dài hơn 2,3km, xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TPHCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu (đối xứng với tim cầu cũ qua tim tuyến cao tốc giai đoạn hoàn thiện) với bề rộng 23,75m.Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai theo hình thức công trình khẩn cấp. Chủ đầu tư VEC đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2026, riêng cầu Long Thành, dự kiến hợp long cầu chính vào tháng 12-2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại trong quý 1-2027.Phát biểu tại buổi lễ khởi công dự án, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh “Dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành là công trình giao thông trọng điểm, mang tính chiến lược, kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng không gian phát triển cho toàn Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là dự án đầu tiên áp dụng hình thức đầu tư công do doanh nghiệp nhà nước làm chủ quản. Đề nghị TPHCM, Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đảm bảo vật liệu và an toàn giao thông.”Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng yêu cầu VEC và các nhà thầu thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, an toàn và chống thất thoát, lãng phí; quyết tâm đưa dự án vào khai thác đúng hạn, kịp thời phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành.Dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành là công trình chiến lược, hoàn chỉnh tuyến TPHCM – Dầu Giây, giảm thời gian, chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế và đảm bảo quốc phòng khu vực phía Nam. Khi đưa vào khai thác, dự án được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông đáng kể trên tuyến, hiện đang phục vụ khoảng 50.000 – 55.000 lượt xe/ngày, gấp 3 lần so với năng lực thiết kế ban đầu.
Thông tin thêm việc mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành, về tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án mở rộng , đoạn Km4+000÷Km25+920 đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120, tương ứng với vận tốc thiết kế là 120 km/h theo Quy chuẩn quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT và Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế; cầu Long Thành, thiết kế với vận tốc 100 km/h; tải trọng thiết kế cho các cầu là HL93.Dự án còn đầu tư xây dựng 5 nút giao liên thông, 1 nút giao trực thông và 11 cầu, trong đó, gồm 1 cầu cạn; 2 cầu vượt trong nút giao và 8 cầu vượt sông. Ngoài ra, Dự án tiếp tục sử dụng hệ thống thu phí đã được đầu tư trong Giai đoạn 1; di dời hạ tầng liên quan và đầu tư mới một số hạng mục cần thiết đối với hệ thống giao thông thông minh (ITS) phù hợp với quy mô mở rộng...