(SGTT) - Các trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác trước ngày thông tư 09/2024/TT-BGTVT có hiệu lực phải nâng cấp các hạng mục công trình để đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn mới trước ngày 1-1-2027.
- Sẽ xây trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam trong năm nay
- Duyệt phương án đầu tư hai trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45
TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi QCVN:2012/BGTVT-Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm dừng nghỉ đường bộ, trong đó có nhiều quy định mới về xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ.
Theo quy chuẩn mới, trạm dừng nghỉ đường bộ chia làm bốn loại và các hạng mục công trình bắt buộc phải có diện tích tối thiểu là 10.000 m2, 5.000 m2, 3.000 m2 và 1.000 m2, trong đó diện tích dành cho khu đậu xe chiếm 50% diện tích tối thiểu của trạm.
Các trạm dừng nghỉ này phải có khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô; trạm cấp nhiên liệu; khu vệ sinh, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, nơi cung cấp thông tin, phòng trực cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông.
Diện tích tối thiểu cho một vị trí đậu của xe ô tô khách, xe ô tô tải là 40 m2 và cho xe ô tô con là 25 m2. Có vạch sơn để phân định rõ từng vị trí đỗ xe. Có vị trí đậu xe riêng cho người khuyết tật với diện tích tối thiểu 25 m2 theo QCVN 07:2010/BXD.
Thông tư 09/2024/TT-BGTVT bổ sung một số điểm mới như khu vực sạc xe điện; trạm biến áp, trạm phát điện dự phòng. Ngoài ra, thông tư cũng sửa đổi quy định về điểm đấu nối của đường ra vào trạm dừng nghỉ với đường bộ.
Thông tư 09/2024/TT-BGTVT có hiệu lực kể từ ngày 5-10-2024. Các trạm dừng nghỉ đã được công bố đưa vào khai thác trước ngày thông tư này có hiệu lực phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn này trước ngày 1-1-2027.