Thứ Năm, Tháng 10 16, 2025

“Bếp trên mây” – Mô hình giúp giảm chi phí, giảm thời gian giao hàng

(SGTTO) - Gần đây, mô hình bếp trên mây (Cloud Kitchen) nổi lên do nhu cầu đặt thức ăn qua ứng dụng của người dùng tăng cao cũng như là giải pháp giúp giảm bớt khó khăn cho các nhà hàng truyền thống sau đợt dịch Covid-19.

Bếp trên mây là một không gian làm việc chung cho các nhà hàng, quán ăn. Một nhà đầu tư xây toàn bộ khu vực bếp có đầy đủ thiết bị cơ bản để cho thuê. Mỗi gian bếp sẽ được chủ động trong việc chọn nguyên liệu, cách thức chế biến món ăn và được trang bị hệ thống thông báo đơn hàng riêng. Vai trò của người quản lý bếp trên mây là nhận đơn hàng, thông báo đến các gian bếp chế biến thức ăn, vận chuyển sản phẩm và giao cho khách.

Trên thế giới, mô hình bếp trên mây còn được gọi là bếp ảo đang phát triển rất mạnh. Mô hình này tối thiểu hoá sự hiện diện ở mặt vật lý, tối đa hiện diện qua kênh trực tuyến, tập trung vào phần giao hàng cho khách qua ứng dụng giao hàng của chủ bếp.

Chef Station là một điển hình cho mô hình "Bếp trên mây" tại TPHCM. Đây là không gian làm việc tập trung của các thương hiệu ngành ẩm thực đã được chọn lọc như: bánh canh bột gạo Hai Nhiên, cơm tấm Cô Tấm Quán, Chops, CJ Foods. Khách hàng có thể chọn giao hàng thông qua các ứng dụng đặt thức ăn phổ biến như: Grab, Now-Food Delivery, Beamin... hoặc trực tiếp đến cửa hàng.

Nhân viên bếp Bánh canh bột gạo Hai Nhiên đang chuyển thức ăn qua đường thang máy chuyên dụng - Ảnh: Phùng My

Bếp trên mây tại Chef Station được vận hành theo cơ chế đó là các nhà hàng, quán ăn, thay vì phải thuê mặt bằng lớn và nhân viên phục vụ thì đăng ký bán hàng ở đây. Họ chỉ cần thuê bếp theo tháng với diện tích 15-25m2. Mỗi bếp có từ 2-5 nhân sự phục vụ cho hoạt động chế biến món ăn.

Mô hình bếp trên mây tại Chef Station quận Bình Thạnh, TPHCM - Ảnh: Phùng My
Máy tự động phát tín hiệu thông báo đơn hàng được trang bị tại các bếp - Ảnh: Phùng My

Anh Nguyễn Minh Trí, quản lý Chef Station, chia sẻ trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, mô hình bếp này giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân sự từ 10-15%. Do vậy, giá thành sản phẩm giảm so với mặt bằng chung. Đồng thời, mô hình cũng đáp ứng yếu tố mới lạ, hiện đại, phù hợp xu hướng phát triển của thị trường.

Phương Mai - Phùng My

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Kinh tế tư nhân trên hành trình trở thành động lực...

0
(SGTT) - Từ khát vọng khởi nghiệp đến bản lĩnh bền bỉ trên thương trường, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam đang...

Tết Nguyên đán: nguồn cung thịt heo gặp áp lực, gia...

0
(SGTT) - Dịch bệnh phức tạp, thiên tai liên tiếp, chi phí đầu vào cao và sản xuất nhỏ lẻ chiếm tới một nửa...

Bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng của TPHCM giai...

0
(SGTT) - Giai đoạn 2020-2025, TPHCM đổi thay mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng hoàn thành: metro số 1, cầu Ba...

Liệu có thể ‘đọc’ trí thông minh của con trẻ qua...

0
(SGTT) - Trong hành trình thấu hiểu và phát huy tiềm năng của con, ngày càng nhiều phụ huynh tìm đến sinh trắc vân...

Khi ‘cây gậy’ pháp lý trong cạnh tranh phát huy tác...

0
(SGTT) - Thời gian qua, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã xử phạt nhiều doanh nghiệp lớn vì hành vi lôi kéo khách...

Bữa sáng đầy đặn với tô bún thịt nướng ở phường...

0
(SGTT) - Bún thịt nướng là món ăn sáng thân quen của một số thực khách Sài Gòn. Tại một góc đường Phạm Thế...

Kết nối