NGUYỄN HUY -
Các sân khấu ở TPHCM đang muốn tạo nên một sắc thái mới lạ bằng cách mời các chân dài nữ lẫn nam tham gia các vở diễn với hy vọng truyền hơi nóng của các hotboy, hotgirl vào sân khấu nhưng thực tế ra sao?
Thể nghiệm
Nhà hát kịch TPHCM hầu như im hơi lặng tiếng trong nhiều năm qua và năm nay, nơi này có giám đốc mới và ngôi làng kịch nghệ náo nhiệt hơn so với trước với nhiều vở diễn ra mắt. Điều đặc biệt là trong các vở diễn nơi này đều xuất hiện các chân dài đình đám cùng các nam người mẫu.
Vở diễn đầu tiên ghi dấu ấn… chân dài là Vòng xoáy nghiệt ngã (chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của Bích Ngân, NSƯT Đoàn Bá làm đạo diễn). Đây là vở kịch chính luận có thông điệp sâu sắc nhưng có vẻ khô khan đối với khán giả thích giải trí. Yếu tố giúp cho vở diễn này mềm hơn đôi chút là người mẫu Lệ Quyên, người đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu quốc tế 2015. Lệ Quyên đã từng đóng phim nhưng trước đó chưa từng thử sức ở lĩnh vực sân khấu, trong khi đó, vai diễn của cô đòi hỏi một bản lĩnh dày dạn và cần nhiều kinh nghiệm trên sàn diễn lớn.
Nói về lý do chọn một “tân binh” hoàn toàn lạ lẫm với sân khấu, giám đốc Anh Kiệt cho biết: “Nhà hát kịch TPHCM tồn tại lâu đời nhưng không có hoạt động gì đáng kể. Tôi là người mới nên muốn tạo ra phong cách mới cho sân khấu này. Tôi mời các bạn trẻ có tên tuổi ở lĩnh vực người mẫu, có tiềm năng diễn xuất nhằm mục đích tạo nguồn nhân lực mới cho sân khấu chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tranh thủ lượng fan sẵn có của các bạn để thu hút khán giả đến xem kịch”.
Trung thành với cách làm này, trong vở diễn gần đây có tựa đề Yêu nhầm hoa hậu, giám đốc Anh Kiệt mời tiếp người đẹp Trúc Nguyễn, đoạt giải bạc cuộc thi Ngôi sao Người mẫu. Do có đôi chân dài và dáng dấp của một hoa hậu nên đạo diễn giao cho cô vai hoa hậu. Trong những suất diễn đầu tiên lượng fan của cô đến ủng hộ khá đông và khán giả cũng tò mò đến xem người đẹp Trúc Nguyễn đóng kịch có hay như đóng phim hay không? Cách làm này ít nhiều gì đó cũng tạo được một luồng sinh khí mới cho một địa chỉ hầu như không hoạt động.
Sân khấu Sao Minh Béo cũng rất hăng hái với việc thu hút dàn chân dài hotboy, hotgirl tham gia các vở diễn. Có thể nói sân khấu này có một lượng diễn viên trẻ là người mẫu đông nhất trong tất cả các sân khấu Sài Gòn. Sân khấu được nhiều người trong giới cho là nghiêm túc như Hoàng Thái Thanh cũng quan tâm đến việc tạo điều kiện cho người mẫu thử sức ở lĩnh vực kịch nghệ. Đoàn Thành Tài vốn xuất thân người mẫu, sau đó, tham gia phim truyền hình. Trong quá trình hoạt động nghệ thuật của mình, anh đã tạo được một dấu ấn nhất định. Khoảng hai năm trở lại đây nam người mẫu này đã có điều kiện xuất hiện trong các vở lớn của Hoàng Thái Thanh như Nửa đời hương phấn, Bao giờ sông cạn... Sân khấu Idecaf cũng từng mời người mẫu Xuân Lan tham gia các vở diễn của mình như là cách tạo sự mới lạ.
Người đẹp thành diễn viên kịch không dễ
Cho dù các sân khấu muốn tạo nên một sắc thái mới lạ bằng cách mời các chân dài nữ lẫn nam tham gia các vở diễn, nhưng thực tế tỷ lệ thất bại nhiều hơn thành công. Đoàn Thành Tài là một thử nghiệm chưa thành công của sân khấu Hoàng Thái Thanh. Dù đã được tạo điều kiện rất nhiều nhưng anh chưa lột tả được tâm lý của những nhân vật vốn có nhiều đất diễn. Tương tự như thế, Lệ Quyên vẫn còn quá yếu trong diễn xuất trong lần xuất hiện đầu tiên tại sân khấu kịch. Trúc Nguyễn vốn biết rõ mình yếu trong tiếng nói sân khấu nên không tự tin tham gia kịch nghệ, nhưng vì được sự động viên của anh em nghệ sĩ cô xem như đây là dịp để rèn luyện và nâng cao kỹ năng.
Theo đạo diễn NSƯT Công Ninh, diễn xuất trên màn ảnh hoàn toàn khác biệt so với sân khấu. Lý do diễn phim nếu sai đạo diễn cho làm lại đến khi nào được thì thôi. Nếu giọng nói không biểu cảm hoặc yếu thì đạo diễn sẽ mời diễn viên lồng tiếng lắp vào điểm yếu này. Trong khi đó, diễn kịch thì diễn viên đối mặt trực diện với khán giả. Họ không được phép diễn sai mà còn làm sao truyền ngọn lửa đến cho hàng ghế khán giả xa nhất. Để làm được điều đó, giọng nói của họ thật chuẩn với độ vang và rõ ràng. Kỹ thuật diễn cũng phải thật chuẩn. Tất cả những điều này cần phải có thời gian rèn luyện công phu.
Trên thực tế các người mẫu tham gia diễn kịch phần lớn chưa được đào tạo bài bản. Họ vừa học, vừa làm ngay trên sân khấu nên tất cả các điểm yếu về giọng nói và kỹ thuật diễn xuất lộ rõ ra ngay trước mắt khán giả. Tất cả những mặt yếu này lẽ ra chỉ nên được xuất hiện trong quá trình tập luyện. Người diễn viên nên xuất hiện khi thấy rằng tất cả các kỹ năng đã hoàn chỉnh. Chính vì vậy, họ đã làm cho khán giả ít nhiều thất vọng sau khi háo hức đến xem vì tò mò.
Có lẽ sau thời gian được trải nghiệm họ sẽ diễn tốt hơn những ngày đầu, nhưng ấn tượng diễn xuất kém vẫn in đậm trong tâm trí khán giả. Xem như sự thể nghiệm này có mặt tích cực nhưng mặt chưa được cũng không ít.