(SGTT) - Quà tặng cho ngày lễ Tình nhân 14-2 và ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 không thể thiếu hoa tươi. Thị trường hoa cho ngày lễ 14-2 và ngày 8-3 không thay đổi nhiều so với mọi năm, khách liên hệ các cửa hàng để đặt hoa vẫn ổn định.
Về phía cửa hàng hoa, tuy nguồn cung hoa cho các cửa hàng ít hơn mọi năm do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona nhưng hầu như các loại hoa được ưa chuộng trong hai dịp lễ này vẫn có.
Hoa hồng nhập đa dạng, giá cao
Các cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), Lê Quang Định (Q.3), Trần Huy Liệu (Gò Vấp)… đã trưng bày nhiều loại hoa ngoại nhập như hoa hồng đỏ Ecuador, hoa Mimosa, hoa Tulip cánh kép… Hầu hết các mặt hàng hoa tại các cửa hàng ở đây đều tăng giá mạnh so với những ngày trước. Các bó hoa có giá bán thấp nhất là 500.000 đồng/ bó gồm 10 bông hồng Đà Lạt và hoa lá phụ. Với hoa hồng nhập, giá bán từ 1.000.000 đồng – 2.000.000 đồng/bó tùy vào số lượng hoa hồng nhập và kiểu bó hoa.
Theo nhiều cửa hàng hoa, thời tiết năm nay không thuận lợi nên đã ảnh hưởng không ít đến nguồn cung hoa tươi. Năm nay, lễ Tình nhân và ngày 8-3 lại rơi vào thời điểm vừa hết tết Nguyên đán chưa bao lâu nên lượng hoa nhập khẩu (chủ yếu là từ Trung Quốc) chưa dồi dào. Do đó, nguồn hoa Đà Lạt là sự lựa chọn tối ưu cho các cửa hàng hoa lúc này.
Hiện tại, giá hoa tăng gấp đôi so với bình thường, ví dụ một lẵng hoa khoảng 300.000 đồng ngày thường thì nay tăng lên 600.000 đồng.
Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, chủ cửa hàng hoa Rose & Love (quận 3, TPHCM), cho biết vào lễ Tình nhân 14-2 và 8-3 năm nay khách hàng thường chuộng tặng các loại hoa hồng nhập. Ngoài hoa hồng đỏ Ecuador được đặt nhiều nhất, các loại hoa hồng với màu lạ mắt, như hoa hồng màu xanh, màu nâu, hoa hồng ngũ sắc, hoa hồng đen cũng được khách chọn đặt nhiều.
Chị Nguyễn Lan Anh, chủ của hàng hoa trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, cho biết hoa hồng nhập khẩu Ecuador là đắt nhất có giá bán khoảng 150.000 đồng/bông, kế đến là hoa hồng Colombia 100.000 đồng/bông và hồng bó Đà Lạt gồm 10 bông có giá bán là 200.000 đồng/bó.
Cũng theo chị Thảo, hiện nay khách hàng đang có khuynh hướng tiết kiệm do công việc kinh doanh sau tết của họ không tốt lắm. Họ cũng cân nhắc hơn khi giá hoa tăng cao. Lượng người mua hoa, đặt giao hoa cũng có giảm nhẹ so với năm trước.
Về kiểu gói hoa, khách hàng ngày càng thiên về phong cách bó hoa đơn giản và sang trọng theo phong cách châu Âu. Theo chị Lan Anh, xu hướng bó hoa chung của các cửa hàng hoa năm nay là đặt duy nhất một hoa hồng thật đẹp ở giữa bó hoa làm trung tâm, xung quanh sắp các loại hoa có màu nhạt như cẩm tú cầu, hoa hải quỳ…
Hoa... kẹo mút được ưa chuộng trở lại
Ngoài hoa tươi, nếu người tặng hoa không tìm được loại hoa mà mình yêu thích, có thể chọn lựa các loại hoa sáp, hoa hồng vĩnh cửu bằng giấy mạ vàng đựng trong lồng kính có đèn LED chiếu sáng, hoa hồng lụa...
Để bó hoa thêm phần lộng lẫy, các cửa hàng đã thiết kế các bộ quà có sẵn gồm hoa sáp kết hợp với nhiều món quà tặng khác. Phổ biến tại các cửa hàng là bó hồng sáp được đặt trong hộp giấy cao cấp có hương thơm với giá bán từ 500.000 - 800.000 đồng/bó, thường được tặng kèm sô cô la hoặc gấu bông, mỹ phẩm…
Đặc biệt, năm nay, bó hoa kẹo mút lại được nhiều người đặt hàng. Trên các trang thương mại điện tử cũng như các trang Facebook của các cửa hàng quà tặng, hình ảnh các bó hoa kẹo mút tràn ngập khắp nơi. Giá một bó hoa kẹo không cố định, dao động từ 200.000 – 500.000 đồng/bó. Sự biến tấu của các cửa hàng quà tặng đã làm thị trường hoa nói chung thêm đa dạng, nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
Song Pha