Thứ Tư, Tháng 10 1, 2025

Cục Hàng không chỉ đạo khẩn sau vụ va chạm máy bay tại Sân bay Nội Bài

(SGTT) - Sau sự cố va chạm giữa hai máy bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 27-6, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn yêu cầu toàn ngành tăng cường đảm bảo an toàn bay trong giai đoạn cao điểm hè và thời tiết diễn biến phức tạp, TTXVN đưa tin.
Hiện trường vụ va chạm giữa hai máy bay tại Sân bay Nội Bài. Ảnh: Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Theo TTXVN, vụ việc xảy ra tại điểm giao cắt giữa đường lăn S và S3, khi máy bay VN-A863 va chạm với VN-A338. Dù chưa có báo cáo về thương vong, sự cố làm dấy lên lo ngại về quy trình khai thác và kiểm soát mặt đất tại sân bay có mật độ khai thác cao như Nội Bài.

Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị trong ngành khẩn trương siết chặt quy trình khai thác bay, đặc biệt là tuân thủ thời gian làm việc – nghỉ ngơi của nhân viên hàng không, nâng cao ý thức kỷ luật, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong các giai đoạn trọng yếu của chuyến bay như lăn, cất và hạ cánh.

Đối với tổ lái, Cục nhấn mạnh việc hội ý trước chuyến bay, sử dụng tài liệu sân bay cập nhật, phân công nhiệm vụ rõ ràng trong tổ bay, tăng cường quan sát các điểm giao cắt nguy hiểm, điểm nóng và khu vực có mật độ hoạt động cao. Khi có nghi ngờ về an toàn, tổ lái phải dừng di chuyển ngay và báo cho kiểm soát không lưu.

Cục cũng yêu cầu thực hiện nghiêm quy trình “nghe – nhắc lại – xác nhận” đối với mọi huấn lệnh từ kiểm soát viên không lưu. Trường hợp chưa rõ, tổ lái phải yêu cầu nhắc lại để tránh nhầm lẫn, tuyệt đối không sử dụng thiết bị cá nhân để ghi hình trong khi làm nhiệm vụ.

Với kiểm soát viên không lưu, Cục yêu cầu giám sát chặt chẽ bằng thiết bị hỗ trợ như hệ thống giám sát mặt đất, ống nhòm, phối hợp hiệu quả trong mọi tình huống, đặc biệt khi tàu bay dừng sai vị trí hoặc không tuân thủ đúng huấn lệnh. Khi phát hiện tổ lái không hiểu rõ huấn lệnh quan trọng, cần nhắc lại nhiều lần để đảm bảo tiếp nhận chính xác.

Ngoài ra, các đơn vị khai thác sân bay được yêu cầu rà soát, bảo dưỡng hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, đèn tín hiệu để đảm bảo điều kiện hoạt động tốt nhất. Đồng thời, nghiên cứu tăng cường hệ thống hướng dẫn và kiểm soát mặt đất tại các sân bay có lưu lượng khai thác cao nhằm ngăn ngừa sự cố tương tự.

Ngọc Khuyến

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sân bay Long Thành đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên

0
(SGTT) - Sáng 26-9, máy bay Beechcraft KingAir 300 series thực hiện chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tại sân bay Long Thành, đánh...

Nguy cơ thiếu thiếu tín chỉ carbon cho ngành hàng không

0
(SGTT) - Các hãng hàng không lớn nhất thế giới đang lo ngại tình trạng thiếu hụt tín chỉ carbon giúp tuân thủ Chương...

Làm thủ tục lên máy bay bằng VNeID như thế nào?

0
(KTSG Online) - Từ tháng 12-2025, với hành khách bay các chuyến nội địa không có hành lý ký gửi, chỉ cần cài ứng...

Sân bay Long Thành tăng tốc xuyên lễ, quyết tâm về...

0
(SGTT) - Gần 14.000 kỹ sư, công nhân làm việc xuyên lễ Quốc khánh 2-9 tại công trường sân bay Long Thành. Các hạng...

Sân bay Long Thành thu hút gần 1.300 ứng viên xin...

0
(SGTT) - Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, sau khi tổ chức "Ngày hội việc làm - Cảng hàng không quốc...

Sân bay Tuy Hòa sẽ có nhà ga T2, đáp ứng...

0
(SGTT) - Sân bay Tuy Hòa sẽ được đầu tư xây dựng thêm nhà ga hành khách T2 cùng hạ tầng sân đỗ, nâng...

Kết nối