(SGTT) - Trò chuyện với KTSG Online, lãnh đạo các doanh nghiệp, chuyên gia kỳ vọng Tạp chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong việc dự đoán xu hướng, đưa ra các ý kiến phân tích, bình luận khách quan, góp phần hỗ trợ các cơ quan Đảng và Chính phủ xây dựng chính sách kinh tế trong kỷ nguyên mới.
- Doanh nghiệp là nguồn lực, động lực cho kỷ nguyên vươn mình của TPHCM
- Dòng vốn trong kỷ nguyên mới: áp lực và cơ hội
- Phát triển kinh tế tư nhân: đổi mới tư duy để bước vào kỷ nguyên mới
LTS: Năm 2025, nền báo chí cách mạng trang trọng kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2025) trong bối cảnh cả dân tộc đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, thịnh vượng. Nhân sự kiện trọng đại này, KTSG Online đã có cuộc trò chuyện với một số lãnh đạo doanh nghiệp, quỹ đầu tư, chuyên gia - những độc giả trung thành của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn và The Saigon Times trong nhiều năm qua.
Ông Brook Taylor, Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn VinaCapital: “Tiếp tục phát huy tính chuyên nghiệp và trách nhiệm”
Báo chí đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn Việt Nam hội nhập sâu rộng và vươn mình mạnh mẽ trên trường quốc tế. Từ góc nhìn của một công ty quản lý quỹ, tôi cho rằng các tờ báo kinh tế nói chung, đặc biệt là Tạp chí Kinh tế Sài Gòn và The Saigon Times (KTSG), không chỉ là nguồn cung cấp thông tin nhanh chóng, mà còn là kênh phân tích các chính sách kinh tế, tài chính, giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các xu hướng thị trường, biến động kinh tế và cơ hội đầu tư.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến chuyển không ngừng, vai trò này càng trở nên thiết yếu, khi thông tin chính xác và kịp thời là chìa khóa để doanh nghiệp định vị chiến lược và tối ưu hóa cơ hội.
Hơn nữa, KTSG là cầu nối không thể thiếu giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Bằng cách phản ánh nguyện vọng của doanh nghiệp, quý tạp chí đã góp phần xây dựng các chính sách kinh tế minh bạch và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Với các công ty quản lý quỹ, KTSG là kênh thông tin giữ vai trò định hướng, nâng cao nhận thức của nhà đầu tư cá nhân, giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt trong những giai đoạn thị trường biến động.
Trong kỷ nguyên mới, tôi kỳ vọng KTSG sẽ tiếp tục phát huy tính chuyên nghiệp và trách nhiệm, không chỉ là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp mà còn là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Khi báo chí thực sự phát huy sức mạnh sẽ dẫn dắt doanh nghiệp và nhà đầu tư vượt qua những thử thách để hướng tới phát triển bền vững và thịnh vượng.
Ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An: “Tập trung nhiều hơn vào phát triển nông nghiệp vùng ĐBSCL”

Sau gần 35 năm hoạt động, KTSG đã có mặt ở khắp mọi miền đất nước, từ thành thị đến nông thôn, từ trung tâm đô thị đến vùng sâu/xa, với những bài viết chuyên sâu, cung cấp thông tin phong phú, đa dạng và góc nhìn đa chiều.
Thông qua các bài viết, tạp chí đã cung cấp nhiều thông tin chính xác, nhanh chóng về những chuyển động kinh tế - xã hội trong và ngoài nước, nổi bật nhất các bài viết góp ý, xây dựng chính sách phát triển kinh tế.
Chính những thông tin kịp thời của KTSG đã làm thay đổi nhận thức tư duy của nhiều người dân, doanh nghiệp trong đầu tư - phát triển kinh tế với ý thức chung tay cùng cộng đồng phát triển.
Thời gian tới, tôi mong KTSG tập trung sâu hơn vào việc phát triển nông nghiệp vùng Đông bằng sông Cửu Long, một vùng đất có tiềm năng rất lớn, nhưng chưa được khai phá tận dụng phát triển mạnh mẽ.
Bà Phạm Thị Thanh Hoa, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán DNSE: “Thêm nhiều bài viết về phát triển bền vững trong lĩnh vực tài chính”

KTSG là một tờ báo chí uy tín, với những thông tin chất lượng, chuyên sâu về các vấn đề kinh tế, tài chính và chứng khoán. Bên thông tin về tình hình thị trường, tạp chí còn có nhiều bài viết phân tích sắc bén, giúp độc giả, đặc biệt là giới chuyên gia và doanh nhân, hiểu rõ hơn về các xu hướng và cơ hội trong nền kinh tế.
Với riêng DNSE, KTSG giữ vai trò quan trọng và tích cực trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp truyền tải những thông tin xác thực và có giá trị, qua đó đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Trong bối cảnh số hóa và xu hướng xanh hóa nền kinh tế, tôi nghĩ rằng KTSG cần tiếp tục phát huy sức sáng tạo và ứng dụng công nghệ số để tiếp cận độc giả nhanh chóng và hiệu quả hơn, qua các kênh đa dạng hơn. Đồng thời, có thể mở rộng thêm các chuyên mục về các vấn đề bền vững trong tài chính, ESG… qua đó giúp cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt kịp thời xu hướng phát triển toàn cầu.
Tôi kỳ vọng KTSG tiếp tục duy trì những bài viết có chiều sâu, phân tích những góc nhìn khách quan, đa chiều và cung cấp những thông tin về tài chính, chứng khoán với độ chính xác cao, đồng hành cùng nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp tài chính – chứng khoán nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường.
Trong kỷ nguyên mới, những bài viết về các chính sách kinh tế, các thay đổi trong lĩnh vực tài chính sẽ rất hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp trong việc ra quyết định chiến lược. Tôi mong tạp chí sẽ tiếp tục là cầu nối cung cấp thông tin hữu ích, giúp doanh nghiệp và nhà đầu tư nắm bắt cơ hội và thách thức trong một môi trường kinh tế rất nhiều thay đổi và thách thức như hiện nay.
TS Nguyễn Quốc Việt, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) và nhóm nghiên cứu VEPR: “Mềm hóa cách truyền tải chính sách kinh tế xanh”

Một giá trị đặc biệt, cấu thành bản sắc của KTSG là sự đồng hành, cộng tác về nội dung của các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp. Những dòng thông tin chuyên sâu và sát sườn từ đội ngũ này giúp tạp chí có một tài sản thông tin quý giá.
Tuy vậy, KTSG vẫn chưa khai thác được nhiều sản phẩm truyền thông mới và tích hợp sâu hơn các công nghệ mới, đa dạng hóa kênh phân phối trên nhiều nền tảng số khác như mạng xã hội, ứng dụng di động chuyên biệt. Do đó, việc xây dựng một chiến lược nội dung số toàn diện - kết nối sản phẩm báo chí với các nền tảng, và định hướng lâu dài về cách tiếp cận độc giả trên môi trường số là rất quan trọng với KTSG trong bối cảnh số hóa.
Hơn nữa, KTSG cần phát huy hơn nữa vai trò là nguồn thông tin kinh tế uy tín, đồng thời gia tăng năng lực kiểm chứng, duy trì tính chân thực, khách quan và nỗ lực để trở thành "dòng thông tin chủ lưu về kinh tế trong không gian số" trước nguy cơ từ tin giả, phóng đại sự thật.
Với vai trò là tờ báo kinh tế hàng đầu và diễn đàn cho các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế xanh, tôi cho rằng KTSG cần tập trung hơn vào việc phản ánh sâu sắc, đa chiều các chính sách, chủ trương liên quan đến kinh tế xanh qua việc phân tích tác động của các chính sách này đến doanh nghiệp, người dân, các ngành kinh tế; làm rõ những cơ hội và thách thức, biến các chính sách khô khan về xanh hóa thành câu chuyện về cơ hội cho doanh nhân, nhà đầu tư.
Ngoài ra KTSG cũng cần phản biện chính sách và đề xuất giải pháp, đóng góp ý kiến từ góc nhìn thực tế để hoàn thiện cơ chế, chính sách xanh hóa, đặc biệt là giải quyết những "điểm nghẽn" trong quá trình triển khai; biểu dương các mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn hiệu quả, nhân rộng những cách làm sáng tạo, hiệu quả từ thực tiễn doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh.
Theo ý kiến cá nhân tôi, KTSG cần thực hiện một số giải pháp để đẩy mạnh mảng thông tin này.
Thứ nhất, tăng cường quan hệ hợp tác giữa KTSG và các cơ quan hoạch định chính sách liên quan đến xanh hóa ở Trung ương như Bộ Nông nghiệp & Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, cũng như các cơ quan triển khai, thực thi chính sách ở các địa phương và TPHCM, để có thông tin chính xác và kịp thời.
Thứ hai, thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp trong lĩnh vực xanh, xây dựng mối quan hệ tin cậy để họ chủ động cung cấp thông tin minh bạch về các hoạt động và thách thức xanh hóa.
Thứ ba, xây dựng và củng cố mạng lưới chuyên gia về kinh tế xanh, môi trường để khai thác hiệu quả năng lực chuyên môn của họ trong hoạt động báo chí.
TS Huỳnh Thanh Điền, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: “Tăng cường ứng dụng AI trong các sản phẩm báo chí”

Là một độc giả trung thành của KTSG nhiều năm qua, tôi kỳ vọng tạp chí tiếp cục cung cấp cho độc giả các bài phân tích sâu sắc, nhưng cần gần gũi, dễ hiểu, để các doanh nghiệp và nhà làm chính sách dễ tiếp cận hơn. Trong lĩnh vực kinh tế, những phân tích sâu sắc, rõ ràng, dễ hiểu là yếu tố quyết định sự thành công trong việc truyền đạt thông tin.
Đặc biệt, tạp chí cần mạnh dạn đi đầu, giữ vai trò tiên phong trong việc dự đoán xu hướng, đưa ra các ý kiến phân tích, bình luận khách quan, mang tính xây dựng, giúp các cơ quan Đảng và Chính phủ có thêm thông tin để đưa ra quyết định phù hợp và hình thành chính sách sớm hơn trước.
Ngoài nội dung chuyên sâu, trong bối cảnh số hóa hiện nay, việc thể hiện nội dung trên các ấn phẩm của KTSG cần gần gũi, trực quan hơn. Tạp chí nên hướng tới việc trình bày nội dung ngắn gọn và đa dạng về hình thức thể hiện như đồ hoạ, video, podcast. Đồng thời, ứng dụng sâu hơn các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), giúp độc giả dễ dàng tiếp cận nội dung, tiếp kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm đọc. Việc này sẽ giúp độc giả vừa làm việc, vừa cập nhật thông tin dễ dàng hơn.
PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, trường đại học Kinh tế TPHCM: “Phát triển bản tin mang tính cá nhân hóa”

Sau các giai đoạn biến động như khủng hoảng kinh tế năm 2008, Covid-19 hay những thay đổi chính sách gần đây, nội dung của KTSG đã có sự chuyển dịch rõ rệt, từ đưa tin sang phân tích, phản ánh chiều sâu, có tính hệ thống và góc nhìn chiến lược hơn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, KTSG không chỉ đưa tin, mà cần “mổ xẻ” các chính sách mới (thuế, tài chính, đầu tư công, chuyển đổi xanh) với ngôn ngữ dễ hiểu, có so sánh quốc tế và phản ánh tác động cụ thể đến từng ngành, lĩnh vực.
Với sự cạnh tranh từ mạng xã hội và các kênh khác, KTSG cần phát huy hơn nữa vai trò là “người điều hướng tin cậy” và định vị rõ phân khúc độc giả hướng tới là độc giả cao cấp, những người cần thông tin chất lượng hơn là số lượng.
Ngoài ra, tạp chí có thể ứng dụng công nghệ số như xây dựng nền tảng báo chí dữ liệu (data journalism) kết hợp với AI phân tích xu hướng ngành nghề, kinh tế vĩ mô. Các bài viết cần có biểu đồ, bảng số liệu, hoặc bảng điểm so sánh ngành để độc giả có thể sử dụng thông tin như công cụ phân tích, chứ không chỉ là tin tức đơn thuần.
Tạp chí có thể phát triển bản tin tương tác cá nhân hóa, cho phép người dùng chọn chủ đề quan tâm và nhận báo cáo chuyên sâu hằng tuần. Một cách thức khác là tổ chức các diễn đàn chuyên đề, tạo không gian cho các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp và cơ quan quản lý trao đổi, phản biện và đề xuất chính sách thực tiễn từ doanh nghiệp.
Với những cơ cơ sở trên, KTSG hoàn toàn có thể trở thành một “think tank truyền thông”, là nơi ghi nhận, tổng hợp và truyền tải các kiến nghị chính sách của khối doanh nghiệp đến Chính phủ. Tôi kỳ vọng tờ báo sẽ thiết lập kênh đối thoại hai chiều, lắng nghe phản hồi thực tiễn và chuyển hóa thành thông tin có giá trị cho cơ quan quản lý.