(SGTTO) - Tưởng chỉ là chuyến du lịch đơn thuần để trải nghiệm phong cảnh và món ăn địa phương, hành trình khám phá Đồng Tháp và Hạ Long mới đây lại khiến Quỳnh Anh Shyn hào hứng đặc biệt bởi những phát hiện độc đáo tại mỗi điểm đến.
Lần đầu tiên du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long, Quỳnh Anh Shyn đã chọn tham quan Đồng Sen (Đồng Tháp) – khu du lịch nổi tiếng mang theo biểu tượng văn hóa của xứ sở sen hồng.
Những công trình bảo vệ môi trường
Không chỉ thử mặc trang phục bà ba miền Tây, thưởng thức ẩm thực vùng sông nước, nàng vlogger còn theo người dân tìm đến những công trình ý nghĩa giúp bảo vệ môi trường tại địa phương.
Quỳnh Anh đã không giấu được bất ngờ khi biết, vẻ xanh ngát và bạt ngàn của cánh đồng sen cô vừa dạo thuyền qua có công lớn từ… những trận lũ mang theo nước ngọt về giữ nước cho đồng bằng.
Tuy nhiên, chất lượng nước ở địa bàn này đã xuống cấp đáng kể trong những năm gần đây do hạn hán và sự xâm nhập mặn bởi biến đổi khí hậu, bên cạnh ảnh hưởng của nước thải, chất thải rắn và thuốc trừ sâu. Đó cũng là lý do ra đời dự án “Túi má khí” và Trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER do Coca-Cola Việt Nam xây dựng tại Đồng Tháp.
Bằng việc hợp tác cùng Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), dự án “Túi má khí” của Coca-Cola đã hỗ trợ người dân trong việc trữ lũ, hỗ trợ cải thiện sinh kế bằng việc thay đổi việc canh tác lúa quá mức bằng cây sen và con tôm càng xanh.
Đặc biệt, nhãn hàng này triển khai EKOCENTER giúp cung cấp nước uống sạch và an toàn cho người dân địa phương với hệ thống xử lý có thể làm sạch đến 6.000 lít nước mỗi ngày. Nhìn cảnh người dân cầm thùng, lọ rỗng nối nhau đi lấy nước, cô gái Hà thành thực sự thấm thía sự quý giá của nguồn nước sạch đối với người dân nơi đây.
Trên thực tế, EKOCENTER Đồng Tháp còn tiên phong khởi xướng mô hình doanh nghiệp xã hội điều hành bởi nữ giới. Trung tâm còn hỗ trợ phụ nữ tại địa phương làm kinh tế, cũng như tổ chức các hoạt động văn hóa, giáo dục cho người dân trong tỉnh thành.
Dự án tái chế rác thải
Không dừng lại ở Đồng Tháp, Quỳnh Anh Shyn còn nối dài chuyến hành trình đến Hạ Long (Quảng Ninh) để tiếp tục tìm hiểu các hoạt động bảo vệ môi trường của một dự án khác.
Cụ thể là dự án PAN (Plastic Action Network) - Mạng lưới hành động giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế rác thải nhựa được xây dựng bởi Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh (GreenHub) phối hợp cùng Coca-Cola Việt Nam nằm trong khung hợp tác thuộc khung hành động của chiến dịch “Vì một thế giới không rác thải” (World Without Waste). Dự án do tổng công ty Coca-Cola khởi xướng nhằm giảm thiếu rác thải nhựa.
Dự án huy động phụ nữ của toàn thành phố đến từng hộ gia đình vận động, thu gom từng vỏ lon bia, bìa giấy, chai nhựa để tái chế thành… gạch nhựa, một sáng kiến độc đáo khiến Quỳnh Anh vô cùng thích thú.
Nhiều công trình công cộng ở phường Hà Trung, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cũng đã được xây từ gạch nhựa. Những vỏ chai nước nhựa, được nhồi đầy túi ni lông và giấy đã qua sử dụng, không chỉ ngăn rác thải ra môi trường mà còn trở thành loại vật liệu hữu ích mới để xây dựng các công trình công ích phục vụ chính nhu cầu cư dân nơi đây.
Mong môi trường được cải thiện
Gặp gỡ đại diện của GreenHub, Quỳnh Anh Shyn có cơ hội chia sẻ góc nhìn riêng về môi trường, đồng thời biết thêm về những đóng góp của nhãn hàng Coca-Cola nhằm thiết lập mạng lưới sử dụng nhựa hiệu quả, hướng đến “vì một thế giới không rác thải” tại Hạ Long.
Thông qua những dự án này, cùng với việc sở hữu trang cá nhân với hơn 900.000 lượt theo dõi, Quỳnh Anh Shyn mong muốn thể hiện quan điểm bản thân, dùng sức ảnh hưởng của mình góp phần thay đổi nhận thức đến giới trẻ, nhất là trong lĩnh vực môi trường.
Bạn có thể trở thành một phần trong sứ mệnh vì cộng đồng của Coca-Cola! Xem ngay clip: https://www.youtube.com/watch?
P.V