Chủ Nhật, Tháng năm 11, 2025

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang lên 10 làn xe

(SGTT) - Trước áp lực lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang vừa kiến nghị Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam cho phép lập đề xuất mở rộng tuyến cao tốc này lên 10 làn xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đề xuất mở rộng tuyến cao tốc này lên 10 làn xe theo hình thức PPP. Ảnh minh họa: TTXVN

Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 10 làn xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP), TTXVN đưa tin.

Đại diện công ty cho biết, hiện lưu lượng xe qua trạm thu phí đạt khoảng 53.500 lượt/ngày đêm, trong khi theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT, lưu lượng mãn tải của tuyến vào năm 2022 chỉ hơn 46.000 lượt/ngày đêm. Đáng chú ý, trong ba năm qua, lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng đều với tốc độ khoảng 11% mỗi năm.

Do lưu lượng phương tiện liên tục gia tăng, tuyến đường hiện đã quá tải, không còn đảm bảo tốc độ khai thác, thường xuyên ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của khu vực.

Doanh nghiệp này đánh giá việc sớm mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo quy hoạch là cần thiết.

Tuy nhiên, trước thực tế lưu lượng phương tiện tăng nhanh, công ty kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến lên 10 làn xe theo hình thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT có chiều dài hơn 46km, tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc khai thác 100km/h.

Đoạn từ Bắc Giang đến cầu Như Nguyệt có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 33m; đoạn từ cầu Như Nguyệt đến Km 159+258 cũng có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 34m.

Tuyến cao tốc này có điểm đầu tại Km113+985 (quốc lộ 1), thuộc phường Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang và kết thúc tại Km159+100 (vị trí trạm thu phí Phù Đổng cũ), thuộc phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội.

Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 4-2016 và bắt đầu thu phí từ tháng 5 cùng năm, với thời gian thu phí kéo dài 21 năm.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 137km, quy mô 6 làn xe. Riêng đoạn Hà Nội - Bắc Giang dài 46km, được quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe cao tốc.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất triển khai dự án cao tốc Vinh – Thanh...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng vừa báo cáo về việc đầu tư tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Dự án dự kiến dài...

Đề xuất làm cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum với...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng phương án thống nhất với địa phương về cao tốc Quảng Ngãi - Kon...

Cần 460 tỉ đồng để làm 1km cầu cạn cao tốc...

0
(SGTT) - Ước tính, chi phí xây cầu cạn cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long trong suốt vòng đời 100 năm khoảng...

Đề xuất xây dựng cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh dài 68km với tổng mức...

Hoàn tất lắp đặt hệ thống giám sát cao tốc Bắc-Nam...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng yêu cầu các ban quản lý dự án hoàn tất xây dựng, lắp đặt thiết bị và phần mềm...

Hơn 10 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam...

1
(SGTT) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Cục Đường bộ Việt...

Kết nối