Thứ tư, Tháng ba 19, 2025

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có đủ nguồn vật liệu xây dựng

A.I
(SGTT) - Thông tin về tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Bộ Xây dựng cho biết, nguồn cung vật liệu cát, đá phục vụ công tác gia tải cho dự án đã được xác định xong.
Mỏ cát tại xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp được khai thác phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Nguyên Việt

Baochinhphu.vn đưa tin, tính đến ngày 14-3, tỉnh An Giang đã cho phép khai thác trở lại mỏ cát thuộc xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú) và xã Hòa Lạc (huyện Phú Tân) với tổng trữ lượng gần 2 triệu m3 cát. Địa phương cũng chấp thuận cho khai thác, thu hồi khoáng sản cát sông trở lại dự án nạo vét sông Vàm Nao (huyện Phú Tân) đang bị tạm dừng.

Tại Đồng Tháp, UBND tỉnh đã giải quyết thủ tục tăng trữ lượng khai thác đối với hai mỏ ở xã Thường Thới Tiền (huyện Hồng Ngự) và xã Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh), trữ lượng hơn 475.000m3.

Đối với nguồn vật liệu đá phục vụ thi công làm móng đường cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tỉnh An Giang đã gia hạn giấy phép khai thác mỏ đá Antraco để phục vụ dự án. Tỉnh Kiên Giang đã giao một số khu vực mỏ đá Trà Đuốc Lớn, Hòn Sóc cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù.

Tuy nhiên, công suất khai thác còn hạn chế (khoảng 35.000m3/ngày) trong khi nhu cầu cần khoảng 69.000 m3/ngày. Để đáp ứng tiến độ, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, điều chỉnh thiết kế để rút ngắn thời gian xử lý nền đất yếu.

Theo Bộ Xây dựng, nhằm giảm áp lực về vật liệu cát, các đoạn hoàn thành gia tải vào tháng 1 và tháng 2-2025 sẽ tiếp tục tăng tải bằng vật liệu đá trong tháng 3, tháng 4 để đảm bảo đủ điều kiện dỡ tải vào tháng 9-2025.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Được phân thành hai dự án thành phần.

Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km. Tổng mức mức tư hơn 10.370 tỉ đồng. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỉ đồng.

Công trình được khởi công vào tháng 1-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Theo báo cáo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang sản lượng thi công hiện đạt khoảng 67%; đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt khoảng 57% kế hoạch.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Gỡ vướng vật liệu xây dựng cho dự án giao thông...

0
(SGTT) - Bàn về gỡ vướng vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Đồng Nai, một số...

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đạt 53% sản lượng...

0
(SGTT) - Theo đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, sản lượng thi công tại dự án thành phần cao tốc Cần...

Dời bãi rác hơn 67.000 tấn chắn ngang cao tốc Cần...

0
(SGTT) - Bãi rác số 8 ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, với khoảng 67.000 tấn rác, nằm chắn ngang cao tốc...

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng thực hành ESG: Khó nhưng...

0
(SGTT) - Sáng 9-11, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức talkshow “Thực hành ESG – Hướng đi cho ngành vật liệu...

Đủ vật liệu xây dựng, dự án vành đai 3 khởi...

0
Tính đến thời điểm hiện tại, nguồn vật liệu xây dựng đã đáp ứng đủ và sẵn sàng phục vụ khởi công dự án...

Khó khăn bủa vây doanh nghiệp xây dựng

0
Theo các doanh nghiệp xây dựng, từ đầu năm đến nay, nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà ở diễn ra khá chậm. Lượng...

Kết nối