Thứ hai, Tháng ba 10, 2025

Nhiều ngân hàng cảnh báo lừa đảo mở thẻ tín dụng

(SGTT) - Nhiều ngân hàng đã đưa ra cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo liên quan đến mời chào mở thẻ tín dụng qua điện thoại, SMS và e-mail giả mạo.
Thời gian qua đã xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng. Ảnh: TL

TTXVN đưa tin, đại diện ngân hàng Vietcombank cho biết, thời gian qua đã xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, tổng đài Vietcombank gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng. Thủ đoạn thường dùng là kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, Messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Các số điện thoại lừa đảo mà ngân hàng đã nhận được phản ánh của khách hàng là 02366888766, 02488860469, 02888865154…

Trong một số trường hợp, kẻ gian giả danh tổng đài ngân hàng. Cụ thể, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”.

Nếu khách hàng nhấn phím theo yêu cầu, kẻ xấu sẽ ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng. Kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin thẻ để liên kết thẻ của khách hàng với ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng khác như BIDV, VietinBank, Sacombank và ACB cũng đã đưa ra những cảnh báo tương tự. Chẳng hạn, BIDV cho biết khách hàng cần phải thận trọng khi nhận được cuộc gọi mời chào thẻ tín dụng và luôn kiểm tra lại thông tin trước khi cung cấp bất kỳ dữ liệu cá nhân nào. Sacombank cũng khuyến cáo khách hàng không nên cung cấp thông tin qua các cuộc gọi hoặc tin nhắn không rõ nguồn gốc.

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin qua điện thoại. Nếu nhận được cuộc gọi yêu cầu cung cấp mã OTP, mã PIN, hay thông tin tài khoản, ngừng cuộc gọi và gọi lại cho ngân hàng qua số điện thoại chính thức.

Cùng với đó là kiểm tra các cuộc gọi và email để tránh bị lừa đảo, không nhấp vào các liên kết lạ hoặc tải về các tệp đính kèm từ nguồn không đáng tin cậy. Những tin nhắn, email hoặc thông báo từ nguồn không rõ ràng có thể là công cụ để lừa đảo.

Thùy Linh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên không...

0
(SGTT) - Theo Bộ Công Thương có hai nguy cơ khiến người dùng bị lừa đảo trên mạng là mã độc giám sát, đánh...

Khuyến cáo du khách về chiêu trò giảm giá, khuyến mại...

0
(SGTT) - Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các đối tượng lừa đảo thường lập các website, fanpage giả mạo các cơ...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới: kiểm soát điện thoại...

0
(SGTT) - Một số kẻ gian cố tình nhập sai mật khẩu khiến tài khoản người dùng bị khóa, sau đó đóng vai nhân...

Cảnh giác với tiền giả trong dịp Tết

0
(SGTT) - Theo các cơ quan chức năng, Tết Nguyên đán là thời điểm người dân có nhu cầu chi tiêu, mua sắm và...

Đổi tiền mới qua mạng: coi chừng mất trắng

0
(SGTT) - Chỉ vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì càng tăng...

Cảnh báo tình trạng lừa đảo liên quan đến đăng kiểm...

0
(SGTT) - Sở Giao thông vận tải TPHCM đưa ra cảnh báo về việc một số đối tượng mạo danh cán bộ Cục Đăng...

Kết nối