Thứ sáu, Tháng ba 14, 2025

Lập hội đồng thẩm định đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải vừa thành lập hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Đây là dự án có mức đầu tư gần 85.000 tỉ đồng, nối trung tâm TPHCM và sân bay Long Thành.
Theo tính toán sơ bộ, dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có mức đầu tư khoảng 84.752 tỉ đồng, tương đương 3,45 tỉ đô la Mỹ. Ảnh: TL

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, TTXVN đưa tin.

Hội đồng thẩm định gồm 15 thành viên do ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ tịch, các thành viên là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc bộ, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan và chỉ đạo tư vấn cử đúng thành phần để phối hợp với Hội đồng thẩm định nội bộ trong quá trình thẩm định.

Theo nghiên cứu của liên danh tư vấn TEDI-TEDI SOUTH, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, thuộc thành phố Thủ Đức, TPHCM và điểm cuối tại sân bay Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao, bao gồm đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa. Tuyến đường dài tổng cộng 45,26 km, trong đó có 30,67 km đi trên cao, 15,13 km đi hầm và 0,43 km đi trên nền đất với tốc độ thiết kế là 120 km/h trên chính tuyến, 90 km/h trong hầm.

Tuyến đường sắt này có khả năng vận chuyển lên đến 40.000 hành khách mỗi giờ theo một hướng, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa trung tâm TPHCM và sân bay Long Thành. Đồng thời, tuyến đường cũng kết nối với các tuyến giao thông khác như đường sắt đô thị số 2, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Dự án được đầu tư hoàn toàn bằng vốn nhà nước với tổng kinh phí ước tính khoảng 84.752 tỉ đồng, tương đương 3,45 tỉ đô la Mỹ còn chi phí giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư ước tính khoảng 5.504 tỉ đồng.

Dự kiến dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025, đặt mục tiêu khởi công trước năm 2030, hoàn thiện đưa vào khai thác từ năm 2035.

Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức quyết định chọn liên danh Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn và Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội là nhà đầu tư thực hiện dự án dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện hàng không và dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 2 (dự án thành phần 4) tại cảng hàng không Long Thành.

Cục Hàng không được giao nhiệm vụ ký kết và quản lý hợp đồng dự án, đồng thời chịu trách nhiệm tổ chức triển khai các bước tiếp theo theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thiếu 4,5 triệu m3...

0
(SGTT) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, di dời và thiếu hụt vật...

Cầu Bình Khánh (Nhà Bè) sắp hoàn thành

0
(SGTT) - Sau khi thi công trở lại vào tháng 10-2023, cầu Bình Khánh (huyện Nhà Bè) thuộc dự án cao tốc Bến Lức...

Đường Nguyễn Hữu Thọ (TPHCM) sắp được mở rộng lên 10...

0
(SGTT) - Khoảng 8,6km đường Nguyễn Hữu Thọ qua huyện Nhà Bè, TPHCM sẽ được mở rộng lên 60m, tương ứng với 10 làn...

Tiến độ cao tốc Cao Lãnh-An Hữu đạt trên 55%

0
(SGTT) - Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, tiến độ thi công cao...

Hé lộ ba nhà đầu tư trúng thầu dự án trạm...

0
(SGTT) - Cục Đường cao tốc Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải đã tìm được ba nhà đầu tư trạm dừng nghỉ...

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tiến...

0
(SGTT) - Theo Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ triển khai cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng còn chậm...

Kết nối