(SGTT) - TGI Fridays, chuỗi nhà hàng bình dân gần 60 tuổi của Mỹ, đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 2-11 vừa qua, sau thời gian dài gặp khó khăn tài chính.
- 10 thực phẩm trong tủ lạnh nên tránh để bảo vệ sức khoẻ
- Khám phá ẩm thực nơi cổ trấn ở Hà Nội
Theo CNN, đại dịch Covid-19 là nguyên nhân chính dẫn tới những khó khăn tài chính của thương hiệu này. Để đối phó với tình hình, hãng sẽ tiến hành tái cơ cấu nhằm tìm ra giải pháp duy trì thương hiệu. Theo hồ sơ, tài sản và nợ của nhãn hiệu này dao động khoảng 100-500 triệu đô la Mỹ.
Ông Rohit Manocha, CEO của thương hiệu, cho biết việc nộp đơn xin phá sản là “một quyết định khó khăn nhưng cần thiết để bảo vệ lợi ích tất cả các bên liên quan, bao gồm các đối tác nhượng quyền trên toàn thế giới và đội ngũ nhân viên của công ty”.
Theo đó, sự việc này chỉ ảnh hưởng đến 39 nhà hàng do công ty trực tiếp quản lý. TGI Fridays thông báo sẽ đảm bảo có đủ nguồn tài chính để các nhà hàng tiếp tục hoạt động bình thường trong suốt quá trình tái cấu trúc.
Bên cạnh đó, để có thêm thời gian tái cấu trúc, doanh nghiệp đã quyết định tạm ngừng thanh toán các khoản nợ như tiền thuê mặt bằng, đồng thời xem xét đóng cửa hoặc bán một số nhà hàng không hiệu quả.
Trong năm 2024, TGI Fridays, một trong những chuỗi nhà hàng lâu đời nhất của Mỹ, đã phải đóng cửa gần một nửa số nhà hàng, giảm từ 270 xuống còn 163 địa điểm.
Tháng 9 vừa qua, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này tại Anh cũng gặp rắc rối khi thương vụ mua lại của bên nhượng quyền địa phương thất bại, khiến công ty phải tuyên bố phá sản, đóng cửa hàng chục nhà hàng và khiến 1.000 nhân viên mất việc.
Theo Technomic, doanh thu trong nước của TGI Fridays đã giảm mạnh từ mức 2 tỉ đô la Mỹ năm 2008 xuống còn 723 triệu đô la Mỹ trong năm ngoái. Để duy trì vị thế, hãng đã phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh, bao gồm việc thay đổi thực đơn để thu hút khách hàng.
Sự sụt giảm này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành nhà hàng tại xứ sở cờ hoa. Trước đó, ngành F&B Mỹ đã chứng kiến sự sụp đổ của hai thương hiệu lớn là Red Lobster, chuỗi hải sản số 1 thế giới và Buca di Beppo, 1 chuỗi nhà hàng Ý nổi tiếng.
Ra đời vào năm 1965 tại Manhattan, New York, TGI Fridays nhanh chóng trở thành một điểm đến quen thuộc cho những người trẻ tuổi muốn tìm kiếm sự vui vẻ và giao lưu với thực đơn đậm chất Mỹ và không gian nội thất ấn tượng.Đặc trưng của hãng là những chiếc đèn Tiffany, gian hàng đỏ và đội ngũ phục vụ với những chiếc "flair" độc đáo đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Mỹ.
Theo CNN