Thứ ba, Tháng mười một 26, 2024

Kidz Bop tạo làn sóng mới cho nhạc trẻ em

Kim An

Các bài hát trẻ em dễ khiến cho chúng cảm thấy nhàm chán, trong khi những bài hát nhạc Pop thịnh hành ngày nay lại có ngôn từ và chủ đề khá nhạy cảm. Điều này là cơ hội để Kidz Bop phát triển.

Ý tưởng mới

Thành lập năm 2002, trong bảy năm đầu tiên hoạt động, nhóm nhạc Kidz Bop đã ra mắt được 16 album, chủ yếu hát lại những bản nhạc pop quốc tế nổi tiếng.

Craig Balsam và Cliff Chenfeld thành lập, kiêm điều hành Kidz Bop, đã sản xuất album nhạc hát lại mà ca sĩ là bất kỳ trẻ em nào có năng khiếu ca hát cũng có thể hát được. Cả hai nhận ra rằng album của họ sẽ thu hút khán giả hơn nếu những giọng hát vui vẻ kia có thêm yếu tố “ngôi sao” nào đó. Vì thế, họ có ý tưởng lập một trung tâm đào tạo ngôi sao ca nhạc “nhí”. Kidz Bop hiện nay định kỳ cung cấp và lăng-xê các ngôi sao nhí cũng như phát hành album nhạc hát lại các ca khúc nổi tiếng. Ca sĩ nhí tham gia Kidz Bop trong độ tuổi 10-11 tuổi, được một đội huấn luyện viên và nhà tư vấn đào tạo.

Một nhóm nhạc Kidz Bop.
Một nhóm nhạc Kidz Bop.

Chenfeld và Balsam hiện đã 55 và 54 tuổi, từng làm luật sư hồi trẻ nhưng lại yêu thích viết lách và chơi nhạc. Họ cùng thành lập công ty thu âm độc lập Razor & Tie vào năm 1990 ngay tại căn hộ của Chenfeld ở Manhattan, Mỹ.

Vào cuối thập niên 90, cả hai đều có con. Họ trải qua nhiều ngày cuối tuần với đầy tiệc tùng thôi nôi, sinh nhật liên miên cho con cháu. Nhưng họ lại rất chán chường khi nhìn vào căn phòng đầy bông giấy, còn âm nhạc thì lại là những ca khúc hoặc là quá “sến” đối với người lớn, hoặc là quá chán với thiếu niên, hoặc là quá “người lớn” và không thích hợp cho trẻ nhỏ.

Chenfeld nhớ lại: “Đó là khoảng thời gian mà Eminem, Britney Spears và rất nhiều bài hát mà phụ huynh cho rằng không phù hợp”. Có vẻ như có một khoảng trống đang cần khai thác. Hai người nghĩ ra giải pháp đơn giản nhất đó là ghi âm lại những bản nhạc pop hiện hành do ca sĩ nhí hát và xóa sạch tất cả ca từ không thích hợp.

Họ thuê một số ca sĩ trong độ tuổi mới lớn, ghi âm 20 bài hát và bán tại trại hè ở ngoại ô New York. Để đặt tên, họ muốn thứ gì đó tổng quát và không mất lòng, một cái tên nào đó có thể liên tưởng tới giới thiếu niên mà cũng đủ khác biệt để làm thương hiệu, vì vậy họ thêm chữ “z” sau Kidz.

Họ phát sóng chương trình đầu tiên vào tháng 1-2000 và thành công rực rỡ.

Họ chạy quảng cáo chín tháng trước khi phát hành album Kidz Bop đơn tại cửa hàng, xây dựng thương hiệu trong khi vẫn bán hàng trực tiếp. Suốt thời gian đó, Kidz Bop bán được hơn 800.000 album khi chỉ sử dụng một số bán hàng qua tổng đài và qua một trang web thô sơ.

Hiện trụ sở chính của họ tại Greenwich Village, vừa là trụ sở của Razor & Tie và Kidz Bop, cùng chia sẻ tài chính, ngân sách truyền thông, doanh số và nhiều hoạt động chung khác.

Và những thành công

Trong ngành công nghiệp âm nhạc đầy biến động, mâu thuẫn luôn xảy ra giữa nghệ sĩ và công ty phân phối, nhưng với Kidz Bop thì đây là thành công hiếm có. Trong album mới nhất, Kidz Bop 27, khởi đầu ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Billboard 200, 10 lần liên tiếp album này xuất hiện trong danh sách năm album đứng đầu. Billboard trao tặng cho Kidz Bop danh hiệu “#1 Kids’ Artist” trong năm năm liên tục.

Theo Nielsen SoundScan, hồi năm 2013, công ty này đã đạt được 18,8% tổng số lượng đĩa nhạc trẻ em bán ra tại Mỹ.

Công ty phát triển nhanh, có được hợp đồng và khai thác tốt thời lượng phát sóng trên các kênh truyền hình cáp mới xuất hiện lúc ấy như kênh Game Show Network. Lợi nhuận tuy ít nhưng Razor & Tie đã đạt được vài album hit, như Monster Ballads bán được hơn 3 triệu đĩa.

Ngày nay, Kidz Bop vẫn tiếp thị trực tiếp qua truyền hình. Họ đặt quảng cáo phát sóng liên tục trên các kênh truyền hình trẻ em. Nhưng thương hiệu Kidz Bop còn được tiếp thị bằng nhiều cách khác: bạn bè truyền miệng, giới thiệu cho nhau, thậm chí trường học cũng giới thiệu cho phụ huynh.

Ngành công nghiệp âm nhạc nhìn chung đang chuyển mình. Cách kiếm tiền truyền thống là làm đĩa nhạc rồi bán ra thị trường đang dần chuyển sang dạng dịch vụ âm nhạc trực tuyến, nghe nhạc online. Hai nhà đồng sáng lập Kidz Bop nhận ra điều này và họ biết rằng cơ hội của họ đang hẹp dần, nhất là khi bán nhạc cho thiếu nhi.

Các nhà quản lý ngành giải trí đã bớt tầm ảnh hưởng. Bất kỳ ai cũng có thể tạo ra nội dung và tạo dựng khán giả. Những thế hệ trước đó, Nickelodeon và Disney sử dụng các chương trình ti vi để khởi nghiệp ngôi sao nhạc pop và diễn viên. Ngày nay, Kidz Bop cũng làm điều tương tự bằng cách nhắm thẳng đến người tiêu dùng với các chương trình chi phí thấp tải lên trên kênh YouTube, với trung bình 1,5 triệu lượt xem hàng tuần. Nội dung được chia sẻ qua mạng xã hội, đặc biệt là Facebook (lượng like của Kidz Bop tăng 350% so với năm trước, đạt đến 217.000 like).

Dĩ nhiên, Kidz Bop vẫn giữ kinh doanh theo chiều dọc. Razor & Tie có bộ phận viết nhạc. Album kế tiếp No. 29 của họ dự định ra mắt vào tháng 6 tới, sẽ có cả bản nhạc ghi âm đầu tiên trong lịch sử công ty.

Năm nay, Kidz Bop sẽ thực hiện một tour lưu diễn có tên là Make Some Noise, với mục đích là thắt chặt hơn mối quan hệ cha mẹ-con cái. Đồng thời, chuyến lưu diễn này là yếu tố quan trọng đối với Kidz Bop vì họ muốn phát triển rộng hơn chứ không bó buộc ở loại hình đĩa CD nhạc như bấy lâu nữa.

Chuyến lưu diễn này chỉ có hai buổi diễn, một ở Dallas và một ở Seattle nhưng vé đã bán hết. Khán giả lấp kín địa điểm khiêm tốn với khoảng 2.000 chỗ ngồi.

Hiện, Kidz Bop cũng có bước phát triển ra ngoài nước Mỹ khi họ có mặt ở Canada và đang xem xét tiến vào các thị trường các nước nói tiếng Anh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

VCCI đề xuất giảm 2% thuế VAT cho tất cả các...

0
(SGTT) - Góp ý với dự án nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp...

Món phở người Việt nào cũng biết lọt top món súp...

0
(SGTT) - Ngày 17-11, tạp chí du lịch của Mỹ - CNN Travel – đã cập nhật danh sách 20 món súp ngon nhất...

Gặp nghệ nhân tạo hình bonsai dừa ‘rắn ngậm ngọc’ phục...

0
(SGTT) - Từ những trái dừa khô tưởng chừng bỏ đi, nghệ nhân Đậu Thanh Tùng (ngụ xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TPHCM)...

Tỷ lệ chỗ trên các chuyến bay Tết Ất Tỵ đạt...

0
(SGTT) - Các hãng hàng không trong nước đang tăng cường thêm các chuyến và bổ sung máy bay nhằm phục vụ cho dịp...

Xuất khẩu gạo Việt Nam đã vượt 8 triệu tấn

0
(SGTT) - Việt Nam đã xuất khẩu thêm 293.484 tấn gạo trong nửa đầu tháng 11, nâng tổng lượng gạo xuất khẩu của cả...

TPHCM thử nghiệm thu phí đậu xe qua tài khoản ETC

0
(SGTT) - Đường Hai Bà Trưng, Lê Lai (quận 1) và Phạm Hữu Chí (quận 5) sẽ chuyển sang hình thức thu phí đậu...

Kết nối