Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Làm du lịch khéo như người Thái

(SGTT) - Theo báo cáo của Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan, trong năm 2018, đất nước này đón tổng cộng 1,2 triệu du khách MICE nước ngoài, đóng góp 5,78 tỉ đô la Mỹ vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 763,4 triệu đô la Mỹ tiền thuế.

MICE là cụm từ viết tắt của Meetings - hội họp, Incentives - khen thưởng, Conventions - hội thảo và Exhibitions - triển lãm, thường được các công ty tổ chức cho nhân viên và đối tác tham dự, kết hợp với tham quan, du lịch tại điểm đến.

Du khách MICE trải nghiệm văn hóa địa phương với các điệu nhảy dân tộc.

Nổi tiếng với dịch vụ giải trí chất lượng và cơ sở hạ tầng không ngừng mở rộng, Thái Lan nhanh chóng trở thành một trong những quốc gia có ngành công nghiệp MICE phát triển mạnh ở khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Thái Lan được xem là đất nước rất… chịu khó trong việc nỗ lực mang đến niềm vui và sự hài lòng cho du khách. Nhiệm vụ của những người làm du lịch ở đây là không ngừng tạo ra các hoạt động thú vị để du khách trải nghiệm và tin rằng mình là nhân vật được “ưu tiên số một” khi đến Thái Lan, theo chia sẻ của anh Sam Doungpratom, một hướng dẫn viên du lịch người địa phương.

“Đầu tư” cho cảm xúc

Cảm giác được “ưu tiên số một” bắt đầu khi du khách MICE vừa đáp máy bay đến Thái Lan. Ngay tại sân bay, du khách được sử dụng những dịch vụ ưu tiên như lối đi làm thủ tục nhập cảnh riêng, luôn có người theo sát và hỗ trợ lúc nhận hành lý ký gửi hay câu cửa miệng của các nhân viên du lịch nói với du khách là “mọi điều tốt nhất ở đây đều được dành cho bạn”… Và dĩ nhiên, du khách không có gì phải phàn nàn khi được chăm sóc tận tình như vậy.

Xe tuk tuk ngộ nghĩnh bằng sô cô la.

Không chỉ những dịch vụ công cộng được ưu tiên, mỗi ngày trên đất Thái của du khách MICE còn hứa hẹn là một bất ngờ với những món quà được gửi tặng một cách ý nhị. Đó có thể là một chú voi dạng thú bông nhỏ xinh được đặt sẵn trên giường ngủ tại khách sạn, chào đón khách du lịch trở về sau một ngày miệt mài với hội thảo; đó cũng có thể là chiếc xe tuk tuk bằng sô cô la được đề tên người nhận chỉn chu đặt cạnh bàn trang điểm ở khách sạn lúc xế chiều, hay một chiếc nón làm bằng giấy, chiếc quạt tre cầm tay giúp du khách sẵn sàng cho buổi khám phá thiên nhiên xanh ở đất nước này vào ngày hôm sau… Mỗi ngày một món quà, thế nhưng chắc chắn du khách không bao giờ thôi bất ngờ khi nhận lấy, bởi cách quà tặng được gửi đi cùng ý nghĩa hữu dụng của nó thường không bao giờ bị lặp lại.

Có thể nói, việc chú trọng làm “vui lòng khách đến” là chìa khóa giúp ngành công nghiệp MICE của Thái Lan gặt hái được thắng lợi lớn, sau 19 năm nghiên cứu và làm quen với khái niệm hội nghị kết hợp du lịch này.

Ẩm thực đặc sắc cũng là yếu tố quan trọng giúp Thái Lan thu hút khách du lịch quốc tế.

Khẳng định bản sắc riêng

Với phương châm tạo thuận lợi tối đa cho du khách từ lúc đặt chân tới đến lúc rời khỏi Thái Lan, một “hệ sinh thái MICE” với các trung tâm tổ chức sự kiện lớn, các khách sạn, resort năm sao tại Bangkok, Pattaya và những vùng ngoại vi cách thủ đô trong bán kính 2-3 giờ di chuyển bằng xe hơi đã được hình thành.

Người Thái cũng không quên “nâng tầm di sản văn hóa” của mình bằng cách khéo léo lồng ghép các buổi biểu diễn, trải nghiệm văn hóa Thái trong suốt hành trình du khách MICE thăm viếng đất nước này.

Kiểu nhà đặc trưng của văn hóa Thái.

Cụ thể, nét đặc trưng của văn hóa Thái Lan mà ai cũng biết đến là Phật giáo. Vậy nên những ngôi chùa với kiến trúc độc đáo luôn có trong lịch trình tham quan của các du khách MICE. Tương tự, các buổi biểu diễn Muay Thái, các điệu nhảy truyền thống… cũng luôn hiện diện trong các buổi hội thảo, hội nghị, triển lãm của khách du lịch nước ngoài.

Không quên bảo vệ môi trườngViệc ý thức giảm thiểu đồ nhựa và rác thải du lịch cũng là yếu tố giúp Thái Lan ghi điểm với du khách nước ngoài. Tại nhiều nhà hàng, khách sạn năm sao ở Bangkok, hầu hết các vật dụng bằng nhựa đều đã được thay thế bằng chất liệu thân thiện với môi trường như rổ đan tre đựng thực phẩm, ống tre làm ly uống nước hay cuống lá đu đu làm ống hút…

Rổ tre đan thay rổ nhựa.

Một vài điểm du lịch MICE nổi tiếng ở Thái Lan

Chùa Wat Arun nằm trên bờ tây sông Chao Phraya - một con sông lớn của Thái Lan. Chùa có tên tiếng Việt là chùa Bình Minh. Điểm nổi bật nhất của chùa Wat Arun là ngôi tháp chính và bốn ngôi tháp vệ tinh ở bốn góc. Chùa Wat Arun nổi bật với sắc trắng do được trang trí bằng vô số vỏ sò và mảnh sành sứ được cho là mang từ Trung Quốc đến.

Chùa Wat Arun là một trong những điểm du lịch MICE nổi tiếng ở Thái Lan.

National Museum of Royal Barges (Bảo tàng Quốc gia sà lan) là một bảo tàng ở Bangkok- nơi trưng bày các sà lan còn lại trong lịch sử chiến đấu của Thái Lan. Những sà lan được chế tác tinh xảo được trưng bày tại đây hiện nay chỉ dành riêng cho những dịp tốt lành và nghi lễ.

Nong Nooch là công viên nhân tạo nằm cách thành phố biển Pattaya gần 20km. Đây là một công viên thực vật nhiệt đới lớn của Đông Nam Á và đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong tour du lịch Thái Lan từ Bangkok đi Pattaya. Địa điểm này hằng ngày đón gần 2.000 khách quốc tế đến tham quan.

Du thuyền Ocean Marina cách sân bay quốc tế Suvarnabhumi 90 phút di chuyển bằng xe hơi. Trên du thuyền, du khách có thể cùng nhau ngồi tại quầy bar và thưởng thức hoàng hôn trên biển tuyệt đẹp.

Đón hoàng hôn tuyệt đẹp trên du thuyền Ocean Marina là hoạt động được nhiều du khách yêu thích.

Takientia: Khác với những nơi hiện đại và sang trọng ở Pattaya, Takientia bảo tồn các truyền thống của địa phương. Tại đây, du khách có thể hòa vào thiên nhiên xanh mát và tìm hiểu truyền thống địa phương bằng cách tham gia lớp học nấu ăn, tham gia liệu pháp massage độc đáo và tham quan trang trại dừa kỳ lạ.

Takientia nổi tiếng với các đặc sản làm từ dừa như dầu dừa, cà phê dừa, xà bông dừa…

Nghiệp Huỳnh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Vinh danh những nhà tiếp thị xuất sắc giúp nâng tầm...

0
(SGTT) - Giải thưởng quốc tế Kotler Awards 2024 tôn vinh các nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia marketing, nhà quản trị chiến...

Mới lạ bánh cuốn Cao Bằng, dùng nước hầm xương thay...

0
(SGTT) - Dù chỉ mới mở bán thời gian gần đây nhưng quán ăn Thủy ở quận 7 lại thu hút sự quan tâm...

Phát động cuộc thi thiết kế áo bà ba lần đầu...

0
(SGTT) - Nhằm lan toả nét đẹp văn hoá trong trang phục áo bà ba của dân tộc đến với thế hệ trẻ, dự...

Chỉ 10% người tiêu dùng thực hiện tuyên bố của họ...

0
(SGTT) - Có 72% người tiêu dùng Việt được khảo sát nói sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm thân thiện môi trường,...

Huế công bố 54 sản phẩm du lịch ấn tượng năm...

0
(SGTT) - Sau 4 tháng triển khai, chương trình bình chọn "Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế" năm 2024 đã tìm...

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng theo giá vàng thế...

0
(SGTT) - Sáng nay (22-11), giá vàng trong nước tiếp tục tăng giá, trong khi đó giá vàng thế giới chạm mức cao nhất...

Kết nối