Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Chuyển đổi số để hiểu và phục vụ bạn đọc tốt hơn

Nhịp đập thị trườngCông nghệChuyển đổi số để hiểu và phục vụ bạn đọc tốt hơn
(SGTT) - Thêm phiên bản thu phí với nội dung riêng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chatbot để tìm thông tin, đưa thông tin đến người đọc qua mini app... là những bước chuyển đổi số gần đây của các báo điện tử. Dù gặp không ít trở ngại nhưng Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn Online luôn xác định chất lượng nội dung là cốt lõi, công nghệ là phương tiện để tiếp cận và phục vụ bạn đọc hiệu quả hơn.
Các nhà báo trẻ đang trải nghiệm chatbot AI, Zalo miniapp trên Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn Online. Ảnh: Minh Khoa

Có thể nói một cách hình tượng rằng, các đợt sóng công nghệ từ mạng xã hội, từ trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều tiện ích khác trên internet đã tạo nên nhiều “cú huých” thúc đẩy các báo điện tử tiến lên một chặng đường khá xa trong vài năm gần đây.

Điều này cũng không khó lý giải vì trước làn sóng công nghệ mạnh mẽ này, ai không chủ động lướt mà để rơi vào thế bị động thì sẽ có thể bị cuốn theo và nhấn chìm.

Đối diện cạnh tranh trực tiếp

Các báo điện tử phải đối diện trực tiếp với sự cạnh tranh từ internet trên cả hai phương diện thông tin và quảng cáo. Cách đây hai thập niên, trong thời hoàng kim, báo chí là nguồn thông tin chủ đạo và kéo theo đó là nguồn doanh thu không nhỏ đến từ quảng cáo. Thế nhưng trong khoảng mười năm gần đây, sự bùng nổ của công nghệ đã hút dần quảng cáo qua kênh mạng xã hội, nơi có lượng người đọc gia tăng nhanh chóng.

Các nền tảng công nghệ của Google, Facebook, Tiktok… cung cấp cho doanh nghiệp công cụ quản lý quảng cáo trực tuyến mạnh về tính năng và linh hoạt về chi phí với khả năng “nhắm trúng đích” (targeting) người đọc cao đã trở thành đối thủ cạnh tranh rất đáng ngại cho của báo điện tử.

Trong bối cảnh bị cạnh tranh trực tiếp về nội dung lẫn quảng cáo, nhiều báo điện tử ở Việt Nam đã thay đổi để hướng đến tạo ra nguồn thu từ nội dung. Mô hình phổ biến nhất hiện nay được nhiều báo chọn áp dụng là dịch vụ thu phí (paywall) để cung cấp các nội dung đặc biệt, chuyên sâu hơn. Với dịch vụ paywall, bạn đọc đăng ký một tài khoản để được cấp quyền truy cập nội dung “cao cấp” trong một thời gian nhất định.

Tuy nhiên có thể nói đến thời điểm này, các dịch vụ thu phí nội dung của báo chí Việt Nam vẫn chưa vượt qua khỏi giai đoạn tìm hiểu bạn đọc, thử nghiệm công nghệ, chưa phải là nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn như nhiều tờ báo nước ngoài.

 

Chatbot ứng dụng AI trên Kinh Tế Sài Gòn Online.

Thử nghiệm nhiều cách tiếp cận bạn đọc mới

Chuyển đổi số là con đường gập ghềnh, nhọc nhằn và không hề bằng phẳng. Cùng với nhiều tờ báo khác ở Việt Nam, Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn Online cũng tìm tòi, thử nghiệm những hướng đi, công nghệ, cách tiếp cận độc giả mới trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa các báo với nhau và với mạng xã hội.

Trong vài năm gần đây, Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn Online luôn hướng đến mục tiêu xoay quanh cải tiến chất lượng nội dung và công nghệ tiếp cận bạn đọc. Nếu như trong thời kỳ đầu báo điện tử chỉ có một chiều truyền tải thông tin là xuất bản tin lên website và thụ động chờ người đọc truy cập thì giờ đây, công việc của những người làm báo là tìm mọi cách, mọi kênh để đưa những thông tin phù hợp đến tận tay bạn đọc.

Thông qua các thử nghiệm, Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn Online cũng tìm tòi, thử nghiệm để tìm nguồn thu mới nhằm phục vụ cho độc giả, cũng là khách hàng của báo tốt hơn, đưa thông tin đến nhiều khách hàng hơn, từ đó mở rộng thị trường thông tin của báo ra ngoài khu vực truyền thống.

Phải thừa nhận một cách thẳng thắn rằng, chuyển đổi số, đặc biệt là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hỗ trợ tìm kiếm nội dung vẫn còn khá mới mẻ với rất nhiều tờ báo ở Việt Nam. Đây là lĩnh vực đòi hỏi nhiều nguồn lực cả về tài chính lẫn nhân sự có chuyên môn cao.

Trên Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn Online có những chú ong ngộ nghĩnh là chatbot AI để hỗ trợ tìm kiếm thông tin trong các lĩnh vực Du lịch, Địa ốc và Tài chính Ngân hàng. Đây là một trong những thử nghiệm của báo nhằm cải thiện khả năng đáp ứng thông tin ngày một tốt hơn cho bạn đọc.

Dù kiên trì với chuyển đổi số, nhất quán theo đuổi con đường cung cấp nội dung tốt và công nghệ tiện dụng nhưng cũng không dễ có được ngay sản phẩm hoàn thiện như kỳ vọng của bạn đọc. Vì vậy, trong quá trình tìm tòi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin của người đọc, chúng tôi rất cần bạn đọc cùng đồng hành, thử nghiệm và ủng hộ.

Ngoài việc cải tiến nội dung tin bài, bên cạnh thế mạnh vốn có về phân tích, bình luận chuyên sâu về kinh tế và phản ánh tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn Online còn chú trọng đầu tư vào mảng nội dung multimedia và infographic.

Bên cạnh các nội dung như bản tin video, tạp chí còn đẩy mạnh các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube, video ngắn (Reels) trên mạng xã hội. Nội dung multimedia còn được làm phong phú hơn để đưa đến bạn đọc thông qua các công nghệ như livestream, ứng dụng thiết bị mới như flycam…

Phiên bản Kinh Tế Sài Gòn Online tiếng Việt không thu phí mà chỉ có tính năng “Bài hay ủng hộ ngay” dành cho bạn đọc ủng hộ với mức từ 30.000 đồng đến 80.000 đồng. Khoản ủng hộ này được xem như một nguồn khích lệ to lớn đội ngũ làm báo trên con đường phụng sự bạn đọc và xã hội. Trong khi đó phiên bản tiếng Anh là The Saigontimes (https://english.thesaigontimes.vn) có mức thu phí chỉ một đô la Mỹ/tháng dành cho các bài báo chuyên sâu.

Mini app KTSG Online trên Zalo: chủ động đưa thông tin đến bạn đọcNhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online chính thức cho ra mắt mini app trên Zalo với sự đồng hành của đơn vị phát triển ứng dụng – Digibird, một start-up công nghệ chuyên cung cấp các giải pháp chuyển đổi số.Ông Vũ Quyết Thắng, Founder & CEO DigiBird nhận định, việc các các cơ quan báo chí chia sẻ thông qua Zalo mini app là cách chủ động đưa thông tin của báo tới bạn đọc – người dùng Zalo, vì vậy DigiBird đã đồng hành với Tạp chí Kinh tế Sài Gòn để phát triển mini app.So với các app doanh nghiệp khác đa số tập trung vào sản phẩm đối với các app bán hàng, tính năng đặt chỗ dành cho app du lịch thì với mini app thông tin báo chí có sự khác biệt đáng kể trong thiết kế.Phía DigiBird phải nghiên cứu về giao diện và trải nghiệm người dùng (UI, UX) của một app tin tức sẽ hoạt động như thế nào để tối ưu hoá trải nghiệm người dùng, cũng như các tính năng đặc thù của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online để người dùng dễ dàng sử dụng khi đọc báo.DigiBird tích hợp các tính năng trên một nền tảng quản trị để tiết kiệm về nguồn lực cũng như chi phí vận hành cho phía báo. Zalo mini app còn cho phép đặt các banner quảng cáo với công cụ quản lý nằm trong hệ thống quản trị do DigiBird cung cấp, giúp báo tạo ra thêm một kênh quảng cáo mới trên nền tảng nội dung.Hiện nay, đã có hơn 350 mini app trên Zalo của cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công trong các lĩnh vực an toàn giao thông, cảnh báo thiên tai, cứu trợ, giáo dục, y tế… với hơn 5,7 triệu người dùng thường xuyên.

Video hướng dẫn sử dụng mini app Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online trên Zalo

Tường Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục