Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024

Hai cao tốc đi Đà Lạt sẽ khởi công vào tháng 12-2024

(SGTT) - Tỉnh Lâm Đồng đã chuẩn bị nguồn vốn để thực hiện hai dự án cao tốc gồm cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có vốn đối ứng ngân sách địa phương 4.500 tỉ đồng và cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có vốn địa phương 1.500 tỉ đồng. Dự kiến, hai dự án này có thể khởi công vào tháng 12-2024.
Nút giao quôc lộ 1 với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ là điểm đầu tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú. Ảnh: HT

Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh đang phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, để có thể khởi công hai dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương vào tháng 12-2024, theo TTXVN.

Cho tới thời điểm này, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở của dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đã được UBND tỉnh trình Bộ Giao thông Vận tải. Hiện nhà đầu tư đề xuất dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đang phối hợp các cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung, giải trình hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến thẩm định của Cục Đường cao tốc Việt Nam.

Đối với dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, nhà đầu tư đề xuất là Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang đại diện Liên danh nhà đầu tư. Hiện nhà đầu tư đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi theo ý kiến góp ý của các đơn vị để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ được khởi công trong tháng 12-2024 nếu việc thẩm định hồ sơ của dự án được các bộ, ngành Trung ương thông qua.

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương cũng được dự kiến khởi công trong tháng 12-2024. Tuy nhiên việc hoàn thiện các hồ sơ trình thẩm định tại cơ quan có thẩm quyền phụ thuộc nhiều vào nhà đầu tư đề xuất dự án.

Một vướng mắc khác hiện đang làm chậm việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục dự án là sự chồng lấn quy hoạch ngành cấp quốc gia đã được phê duyệt như quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản; quy hoạch dự trữ khoáng sản quốc gia; quy hoạch chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng… Vì vậy, Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổng hợp, báo cáo cơ quan thẩm quyền Trung ương xem xét, hướng dẫn thực hiện.

Tỉnh Lâm Đồng hiện đã chuẩn bị nguồn vốn địa phương để thực hiện hai dự án cao tốc. Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có lượng vốn nhà nước tham gia 6.500 tỉ đồng, Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn, bố trí cho dự án 2.000 tỉ đồng. Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, bố trí vốn đối ứng ngân sách địa phương 4.500 tỉ đồng cho dự án.

Đối với dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 7.761 tỉ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỉ đồng, vốn địa phương 1.500 tỉ đồng, còn lại dự kiến bằng việc giao đất cùng mục đích sử dụng đất. Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã thông qua nghị quyết phân bổ vốn đối ứng từ ngân sách địa phương 1.500 tỉ đồng cho dự án.

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương là hai dự án thành phần trên  tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài 200 km, nối từ cao tốc TPHCM – Dầu Giây đến thành phố Đà Lạt, trung tâm của tỉnh Lâm Đồng. Hai đoạn cao tốc này đi qua các huyện Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 140 km. Trước đó, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu sẽ tổ chức khởi công tuyến cao tốc này trong tháng 9-2023, nhưng đã bị trễ.Hướng tuyến cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc. Ảnh: TTXVN

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Dời bãi rác hơn 67.000 tấn chắn ngang cao tốc Cần...

0
(SGTT) - Bãi rác số 8 ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, với khoảng 67.000 tấn rác, nằm chắn ngang cao tốc...

Đua ưu đãi thu hút khách mua ô tô mùa cao...

0
(SGTT) - Các doanh nghiệp và đại lý ô tô bắt đầu tung hàng loạt ưu đãi để thu hút khách hàng trong dịp...

Bộ GTVT nói gì về việc đầu tư 4 nút giao...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi về việc kiến nghị đầu tư 4 nút giao với...

Trung Đông: Nguồn vốn đầu tư tiềm năng cho hạ tầng...

0
(SGTT) - Khu vực Trung Đông với các nền kinh tế lớn như Ả Rập Saudi, UAE và Qatar sở hữu nguồn tài sản...

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch TPHCM:...

0
(SGTT) - TPHCM với tốc độ tăng trưởng bình quân 9% mỗi năm luôn được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước,...

Ba tỉnh Nam Bộ cam kết hỗ trợ 10 triệu m3...

0
(SGTT) - Để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án Vành đai 3, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang...

Kết nối