Sự kiện khuyến mãi toàn “hàng hiệu” sẽ được Sở Công Thương TPHCM tổ chức lần đầu tiên từ ngày 25 đến 27-8 tới và dự kiến chương trình này sẽ tổ chức thường niên tạo thành điểm nhấn hấp dẫn để mỗi khi nhắc đến mua sắm “hàng hiệu” du khách nghĩ ngay đến sự kiện này của TPHCM.
- Nhiều doanh nghiệp đồng loạt giảm giá, tung khuyến mãi trong tháng 7
- TPHCM khởi động mùa mua sắm khuyến mãi kéo dài 3 tháng
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết như trên tại cuộc họp báo thông tin ngành công thương quí 2-2023 và kế hoạch hoạt động quí 3-2023, tổ chức chiều ngày 18-7.
Cụ thể, UBND TPHCM đã giao Sở Công Thương chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức sự kiện khuyến mãi hàng hiệu theo thời gian nói trên. Dự kiến, sự kiện này sẽ có quy mô khoảng 70 gian hàng của các thương hiệu lớn và nổi tiếng trong và ngoài nước.
Theo kế hoạch, Ban tổ chức sẽ hỗ trợ tiền thuê gian hàng cho các đơn vị kinh doanh hàng hiệu tham gia chương trình này. Từ đó, nhà kinh doanh sẽ có thêm kinh phí để thực hiện ưu đãi, khuyến mãi sâu “hàng hiệu” tại sự kiện nhằm thu hút người dân cả nước cũng như du khách đến TPHCM tham quan mua sắm.
Trả lời câu hỏi của KTSG Online về sự khác biệt của chương trình khuyến mãi “hàng hiệu” mà các trung tâm thương mại thường tổ chức, ông Phương cho rằng, từ trước đến nay, giảm giá “hàng hiệu” dù vẫn được các đơn vị tổ chức nhưng không có sự liên kết, khá rời rạc, chưa tạo được hiệu ứng mua sắm lan tỏa.
Vì thế, sự kiện giảm giá “hàng hiệu” lần này sẽ tập trung hàng trăm thương hiệu, sản phẩm với mức giảm sâu mang tính tập trung hơn ở một nơi. Sự kiện sẽ thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan và mua sắm tại thành phố, hướng đến mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành trung tâm mua sắm hiện đại và hấp dẫn.
“Khó có chuyện doanh nghiệp nâng giá cao để khuyến mãi hay bán hàng hiệu kém chất lượng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ lưu ý khi tổ chức để có thể xây dựng tốt chương trình này nhằm xây dựng và đưa TPHCM thành trung tâm mua sắm của khu vực”, ông Phương trả lời câu hỏi của KTSG Online về lo ngại tình trạng bán “hàng hiệu” qua mùa và bị nâng giá cao trước khi thực hiện giảm giá của một số nhà kinh doanh.
“Đây là lần đầu tiên Sở triển khai và định hướng sự kiện này sẽ trở thành sự kiện thường niên để mỗi khi nhắc đến mua sắm hàng hiệu du khách nghĩ ngay đến TPHCM”, ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Trưởng phòng Xuất nhập khẩu của Sở Công Thương nhấn mạnh.
Theo đó, thành phố sẽ thực hiện chương trình này thành sự kiện thường niên, phát triển thành điểm nhấn hấp dẫn cho du khách đến TPHCM tham quan và mua sắm.
Trong lần đầu tiên tổ chức, Sở Công Thương cũng phối hợp với Sở Du lịch TPHCM để xây dựng các tour du lịch kết hợp mua sắm, đến nay có 5 doanh nghiệp lữ hành được giới thiệu tham gia.
Theo người đại diện Sở Công Thương, UBND TPHCM cũng đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung – Mùa mua sắm ‘Shopping Season’ – trên địa bàn TPHCM năm 2023.
Thời gian tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung – Mùa mua sắm “Shopping Season” – năm 2023 đợt 1 sẽ được kéo dài từ ngày 15-6 đến 15-9, thay vì kết thúc vào ngày 15-7 như kế hoạch ban đầu.
Đợt 1 của chương trình khuyến mãi tập trung – Mùa mua sắm “Shopping Season” kết thúc ngày 15-7, có hơn 3.000 doanh nghiệp với khoảng 7.200 chương trình khuyến mãi hưởng ứng theo chương trình khuyến mãi tập trung, không tính các chương trình khuyến mãi thông thường, được thực hiện thường xuyên.
Số lượng doanh nghiệp tham gia tăng 7,5% và số lượng chương trình tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, có khoảng 30% số chương trình khuyến mãi tập trung có hạn mức khuyến mãi vượt 50%, nhóm mặt hàng có nhiều ưu đãi tập trung vào hàng tiêu dùng, thực phẩm, thời trang, mỹ phẩm, văn phòng phẩm…
Theo tính toán của vị đại diện Sở Công Thương TPHCM, chương trình đóng góp vào sự tăng trưởng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6-2023, dự ước đạt 102.314 tỉ đồng, tăng 2,9% so với tháng 5 và tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Bán lẻ là động lực tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng đầu năm bên cạnh tài chính ngân hàng, bảo hiểm.
Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, ngành công thương TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng trong nước, kích cầu tiêu dùng thông qua các chương trình hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa TPHCM và các tỉnh, thành để hàng hóa vào hệ thống phân phối trong nước và nước ngoài…
Theo Sở Công Thương TPHCM, nửa đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố ước đạt 555.668 tỉ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 330.686 tỉ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ, chiếm 59,5% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Lê Hoàng
Theo Kinh tế Sài Gòn Online