(SGTT) – Giai đoạn dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu của nhiều cửa hàng chuyên bán sản phẩm và cung cấp dịch vụ phục vụ cho thú cưng tại TPHCM. Thế nhưng, gần đây, ngành dịch vụ cho thú cưng đã bắt đầu khởi sắc trở lại.
- Phòng gym quy mô nhỏ: xu hướng được ưa chuộng sau dịch
- Đà hồi phục du lịch của Đông Nam Á dần bắt nhịp với thế giới
- Bí kíp du lịch đảo Bali sau dịch
Khởi sắc, nhưng chưa mạnh
Kinh doanh dịch vụ chăm sóc, làm đẹp cho thú cưng gần bảy năm nay, anh Phạm Bá Hằng, chủ thương hiệu Icarepet (quận Tân Bình), cho biết khi mọi sinh hoạt dần trở về bình thường, lượng khách hàng đến tiệm đã tăng trở lại 30%. Lượng khách sử dụng dịch vụ tập trung vào buổi tối hoặc cuối tuần. Hiện cửa hàng của anh đang cung cấp một số dịch vụ liên quan như chăm sóc thú cưng tại nhà, spa tại cửa hàng, bán sản phẩm và phụ kiện, kinh doanh cà phê thú cưng, phối giống và bán chó cảnh.
Cũng như anh Hằng, anh Võ Chí Dũng, quản lý cửa hàng thú cưng Pet Store (quận 3), chia sẻ anh đã kinh doanh mảng này khoảng 10 năm. Một số dịch vụ chính bên anh đang cung cấp là chăm sóc, làm đẹp (grooming và spa) thú cưng. Trả lời câu hỏi về lượng khách tăng đột biến, có thời điểm dịch vụ bị quá tải, anh cho hay, do đợt dịch vừa rồi đã khiến các chú chó không được chăm sóc, làm đẹp, nên giờ khi được đi lại thoải mái thì khách hàng bắt đầu cho thú cưng đến tiệm để làm đẹp.
Tuy vậy, anh cũng đánh giá lượng khách sẵn sàng chi tiêu hậu Covid-19 cho dịch vụ thú cưng cũng ít hơn, vì ít người mua thêm vật nuôi, đồ phụ kiện… dẫn đến tỷ lệ khách sau dịch có thời điểm thấp hơn đến 40% so với những năm trước dịch.
Được biết, lượng khách trước Covid-19 trung bình khoảng 20-30 khách/ngày, sau dịch còn khoảng 10-15 khách/ngày, nhưng nhìn chung vẫn đang hồi phục. Tại Pet Store, giờ cao điểm ở cửa hàng thường vào sáng sớm hoặc khoảng thời gian từ 17:00 đến 19:00.
Ghi nhận tại cửa hàng PetBuddy ở khu đô thị Sala (TP Thủ Đức), anh P.V, quản lý cửa hàng, cho hay khách dùng dịch vụ spa và hotel gửi thú cưng qua đêm đã tăng lên khoảng 10% sau dịch Covid-19.
“Tuy vậy, trước sự biến động giá cả, việc chi tiêu của khách hàng thường tập trung vào nhu cầu cơ bản như dinh dưỡng, sức khỏe cho thú, thay vì trước đó là mua những món đồ chơi đắt tiền. Vì vậy, mảng phụ kiện bên cửa hàng có xu hướng giảm nhẹ”, anh nói.
Thách thức giá nguyên liệu đầu vào
Anh Bá Hằng chia sẻ ngoài tín hiệu khởi sắc đáng mừng sau dịch bệnh, cửa hàng cũng đối mặt với vấn đề nguyên liệu chế biến thức ăn thô tăng giá so với khoảng vài tháng trước đây. Được biết thực phẩm rau, củ chế biến tăng giá khoảng 25%, thậm chí có lúc không có hàng nên phải cho thú cưng dùng qua thức ăn dạng hạt khô.
Cụ thể, trước đây lượng thịt tươi kèm rau, củ giá sản xuất chỉ khoảng 22.000 đồng/kg, bán ra khoảng 30.000 đồng/kg. Trước tình hình giá cả lên, sau khi sản xuất, cửa hàng phải bán 35.000 đồng/kg nên tạm ngưng vài món. Anh Hằng nhận định, tuy mảng thức ăn thô giảm khoảng 20-25% nhưng mảng sản phẩm hạt khô tăng lên vì tính tiện lợi. Người nuôi không phải mất thời gian chế biến, đáp ứng đủ dinh dưỡng cho thú cưng của họ mà chi phí bỏ ra chỉ tương đương thức ăn thô sau lên giá.
Đứng trước vấn đề giá nguyên vật liệu tăng, ảnh hưởng đến doanh thu cửa hàng, anh Bá Hằng nhấn mạnh bất kỳ người chủ nào cũng muốn giữ nguyên giá cho khách hàng vì hiểu đây là tình hình khó khăn chung. Hiện tại, một số dịch vụ bên anh Hằng vẫn giữ giá cũ và anh đang lên kế hoạch cho nhiều chương trình khuyến mãi gửi đến khách vào cuối năm, mở thêm cửa hàng để đáp ứng nhu cầu khách tại TPHCM.
Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị, anh Võ Chí Dũng của Pet Store, cũng bày tỏ mặc dù chi phí sản phẩm đầu vào tăng từ 10-20% trong đợt dịch đến nay vì vấn đề vận chuyển, cửa hàng của anh Chí Dũng vẫn giữ nguyên mức giá từ trước để hỗ trợ khách hàng, cũng như khuyến khích khách quay trở lại như trước dịch. Ngoài ra, bên anh Dũng còn có chương trình khuyến mãi cho người dùng, đáp ứng xu hướng mua thú cưng trả góp đang tăng cao.
Theo anh Dũng, cửa hàng hỗ trợ trả góp lãi suất 0%, giảm 10% phụ kiện khi khách hàng mua thú cưng, hoặc tặng voucher dùng cho lần mua phụ kiện tiếp theo. “Bên cạnh đó, tôi đang triển khai chương trình giảm giá một ngày duy nhất, cố định trong tháng để thay lời cảm ơn mà chúng tôi muốn gửi đến khách hàng đã tin tưởng và đồng hành trong suốt thời gian qua”, anh Dũng nói thêm.
An Phú