Thay vì chỉ bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh, các cửa hàng tiện lợi của nước ngoài đã mở thêm quầy phục vụ cà phê, bánh ngọt, sushi, và thậm chí là cung cấp nước sôi cho khách hàng pha mì gói.
Đã tiện lợi hơn
Trên đường đi làm về, chị Khánh Huyền sống ở quận Gò Vấp, TPHCM ghé vào cửa hàng tiện lợi B’smart trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận mua ít thực phẩm về cho gia đình. Vừa mệt, vừa đói bụng, chị gọi thêm một ít phô mai que và một tô mì gói dùng ngay tại chỗ.
Chị cho biết, thức ăn ở đây khá ngon và giá hợp lý. Tuy là cửa hàng tiện lợi nhưng chỗ ngồi thoáng mát và có Wi-Fi miễn phí nên chị cảm thấy thoải mái.
Tương tự, chị Phương Linh, một nhân viên văn phòng, cũng thường chọn cửa hàng tiện lợi Circle K (Mỹ) trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1 để ăn trưa thay vì đến các quán cơm hay quán cà phê đông đúc.
Circle K nhìn không khác gì một cửa hàng chuyên về thức ăn nhanh và họ có chỗ ngồi khá rộng và thực đơn khá nhiều món như gà rán, mì trụng trộn trứng chiên, mì trộn cá viên, bò viên, cơm thịt bò... với giá 11.000-25.000 đồng/phần... Ngoài ra, phía sâu bên trong cửa hàng còn có quầy cà phê, khách hàng có thể ngồi uống tại chỗ.
Theo các nhà bán lẻ, thị trường TPHCM đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt của hơn 400 cửa hàng tiện lợi. Vì vậy, từ việc chỉ chuyên bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh, các cửa hàng phải cạnh tranh lẫn nhau để mang nhiều dịch vụ tiện ích hơn cho người tiêu dùng.
Cuộc đua tiện ích
Hiện hệ thống cửa hàng B’smart đang đầu tư mạnh mẽ cho dịch vụ ăn uống ngay trong cửa hàng bằng việc thiết kế hẳn một quầy riêng để bán các thức ăn sẵn như mì gói, bánh mì sandwich, bánh bao, xúc xích, chả giò, cá viên... với giá dao động 8.000-20.000 đồng. Ngoài ra, nếu khách thích ăn trứng chiên, cửa hàng cũng phục vụ theo yêu cầu và nấu nước sôi cho khách pha mì.
Một nhân viên của cửa hàng B’smart trên đường Phó Đức Chính, quận 1 cho hay, từ ngày có thêm một số dịch vụ tiện ích, cửa hàng thu hút nhiều khách hàng hơn trước, đặc biệt là các học sinh thường ghé qua uống nước và ăn mì lúc tan trường.
Tương tự, cửa hàng tiện lợi Cicrle K (Mỹ) trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1 thiết kế một không gian riêng dành cho khách khi có nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ. Họ kê sẵn một số bộ bàn ghế làm chỗ ngồi cho khách. Khách được phục vụ nhiều món như gà rán, mì trộn trứng chiên, mì trộn cá viên chiên, bò chiên với giá 15.000 đồng/phần. Cửa hàng có chế biến thêm những phần cơm như cơm thịt ba chỉ kho, cơm trứng chiên... với giá 25.000 đồng/suất. Từ ngày có thêm những món ăn được phục vụ sẵn, cửa hàng trở thành điểm đến của dân văn phòng cũng như học sinh tại các khu vực xung quanh.
Không nằm ngoài cuộc chơi, cửa hàng FamilyMart (Nhật Bản) thiết kế quầy thức ăn sẵn cho khách. Ngoài mì gói, bánh mì sandwich, họ còn bán thêm các món như thịt ba rọi xông khói, thịt băm xiên que, đậu hũ cá, trứng cút, tôm surimi (một món ăn của Nhật)... với giá 4.000-14.000 đồng/sản phẩm.
Ông Hoàng Ngân, quản lý cửa hàng FamilyMart trên đường Pasteur, quận 1, cho hay từ khi mở thêm dịch vụ tiện ích, lượng khách tăng lên 5-10% so với trước đây. Đối tượng khách hàng chủ yếu là nhân viên văn phòng và học sinh xung quanh.
Cùng một chiến lược đưa ra nhiều tiện ích, các chuỗi cửa hàng tiện lợi khác như Shop&Go (Singapore)... cũng cung cấp dịch vụ ăn uống ngay trong các cửa hàng của họ.
Nguyễn Quyên