Chủ Nhật, Tháng tư 13, 2025

Chờ một nụ cười thật lòng

Gần đây, một số điểm bán xăng trên địa bàn TPHCM có in và dựng một hình ảnh nhân viên bằng vật liệu nhựa bên cạnh trụ bơm xăng với nụ cười rất tươi và thân thiện. Tôi thấy nhiều khách hàng tỏ ra dễ chịu khi nhìn thấy hình ảnh này. Nhưng theo tôi, hình ảnh đó đâu chỉ dành cho khách hàng mà dành cho nhân viên của trạm xăng. Nó là một cách ông chủ cửa hàng nhắc nhở các nhân viên đang làm việc ở cây xăng nên lịch sự, thân thiện với khách hàng của mình.

Năm ngoái, cửa hàng xăng dầu đầu tiên của Nhật Bản được khai trương ở Hà Nội với hình ảnh ông chủ cửa hàng xăng dầu đứng trước lối ra vào trạm xăng, gập đầu chào khách hàng vào đổ xăng, nhân viên thì tươi cười và nói cám ơn người khách đến đổ xăng. Lúc đó, hình ảnh của nhân viên ở các trạm xăng nội địa hiện lên trên màn hình ti vi, trong các video clip truyền qua mạng hoàn toàn trái ngược, khiến cư dân mạng vốn tích tụ nhiều sự không hài lòng đã được dịp lên tiếng.

Một cuộc “cách mạng” cải thiện hình ảnh ở các trạm xăng nội địa diễn ra sau đó. Ở nhiều cửa hàng nhân viên cũng mở lời cảm ơn nhưng câu được câu mất, luôn luôn đeo khẩu trang kín mít. Có đôi lúc do vội đổ xăng cho khách hàng tiếp theo mà nhân viên làm rớt tiền thối nhưng cũng không có lời xin lỗi hay cảm ơn khi khách hàng cúi xuống nhặt hộ. Ở rất nhiều trạm xăng hiện nay trong thành phố, bạn vẫn thấy nhân viên hỏi khách hàng muốn đổ bao nhiêu xăng bằng cách im lặng, nhìn chòng chọc vào khách và hất hàm hay mời khách hàng theo dõi bảng đổ xăng mà nói như ra lệnh. Nhiều nhân viên còn lo nói chuyện với nhau, vừa đổ xăng, vừa nói, thu tiền cũng nói, có khi vui thì cười thành tràng dài, không ngó gì đến khách hàng.

Hy vọng rằng chủ các cửa hàng xăng dầu nếu đã cố gắng dựng hình nhân để tạo sự thiện cảm với khách hàng rằng “chúng tôi cũng quan tâm đến cung cách phục vụ thân thiện và chu đáo” thì hãy chú tâm hơn nữa vào việc rèn luyện nhân viên cách ứng xử lịch sự như một người làm dịch vụ đúng nghĩa: lịch sự và thân thiện. Khách hàng nào cũng muốn nhận được nụ cười và lời chào, cảm ơn thật lòng của nhân viên chứ không phải từ hình nhân.

Nguyễn Minh Thanh (TPHCM)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Không yêu cầu công chứng giấy tờ đã tích hợp trên...

0
(SGTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cho phép sử dụng các giấy tờ điện tử tích hợp trên tài...

Bữa cơm gia đình thân quen trưa cuối tuần

0
(SGTT) – Chọn những món ăn với nguyên liệu, cách chế biến thân quen, đầu bếp các nhà hàng cơm niêu mang đến cho...

Khám phá ‘thác Bay’ dưới chân núi Chư Mư

0
(SGTT) - Nằm dưới chân núi Chư Mư, thác Bay thuộc xã Cư Kroa, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk là điểm đến còn ít...

Bình dị quầy ăn mỗi ngày một món ở góc phố...

0
(SGTT) – Nhiều năm nay, thực khách yêu thích các món bún, mì nước luôn nhớ đến quầy ăn ven đường ở góc Nguyễn...

Vĩnh Long xác lập kỷ lục 135 món ăn, thức uống...

0
(SGTT) - Sáng ngày 12-4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long phối hợp với UBND thị xã Bình Minh...

Giá vàng tăng lên 106,5 triệu đồng/lượng

0
(SGTT) - Chiều nay (12-4), giá vàng tiếp tục xác lập đỉnh mới khi tăng vọt lên 106,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 100.000 đồng/lượng...

Kết nối