Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024

Vui buồn shipper mùa dịch

(SGTT) - Nhiều tài xế công nghệ được hoạt động lại ở tám quận, huyện ‘vùng đỏ’ của TPHCM vui mừng vì sẽ có tiền để chi trả nhiều khoản sinh hoạt phí trong thời gian khó khăn nhưng cũng đau đáu chuyện xét nghiệm và nguy cơ nhiễm bệnh khi làm việc.

Tổ chức xét nghiệm tập trung đông, nguy hiểm

Từ ngày 30-8, lực lượng giao hàng công nghệ (shipper) được hoạt động nội quận trở lại ở 8 quận, huyện “vùng đỏ” gồm quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn, TP Thủ Đức nhưng phải đảm bảo đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin và được xét nghiệm nhanh hằng ngày.

Trước đó, ở các quận, huyện còn lại, shipper cũng đã được hoạt động trong phạm vi nội quận và cũng phải xét nghiệm hai ngày một lần theo mẫu gộp 3 người do nhân viên ở các trạm y tế lưu động của 312 phường, xã thực hiện.

Tài xế xếp hàng dài chờ giấy xác nhận âm tính Covid-19 để được đi làm tại TP Thủ Đức. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều shipper, sáng nay 31-8, nhiều trạm y tế lưu động ở các quận như ở Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, TP Thủ Đức không mở cửa hay mở cửa trễ hơn so với thời gian thống nhất khiến các shipper gặp khó, chờ đợi trong thời gian dài để có thể được xét nghiệm.

Anh Nguyễn Trần Đại Việt (shipper Grab) hoạt động tại TP Thủ Đức cho biết anh thấy lo lắng về việc tập trung xét nghiệm quá đông ở các trạm y tế lưu động khiến dịch bệnh dễ lây lan, đặc biệt là các quận, huyện trong "vùng đỏ".

Ngay khi có quyết định cho phép các shipper được hoạt động trở lại có điều kiện, UBND phường đã thông báo thời gian và địa điểm xét nghiệm nhanh để tài xế hoàn thiện giấy tờ để hoạt động trở lại. Đáng nói, trong chiều 30-8 khi anh Việt chờ kết quả xét nghiệm thì có đến bốn trường hợp shipper dương tính với Covid-19.

"Mình nghĩ công tác tổ chức xét nghiệm, danh sách tài xế xét nghiệm ở từng trạm cần được sắp xếp sao cho hạn chế thấp nhất tụ tập đông người, ùn ứ ở các điểm xét nghiệm để giúp mọi người được an toàn và an tâm hơn", anh Việt chia sẻ.

Anh Trương Văn Toàn và giấy xét nghiệm âm tính. Ảnh: Minh Hoàng

Trong khi đó, anh Trương Văn Toàn (shipper Lazada) đang giao hàng tại khu vực liên khu 2-10, quận Bình Tân, TPHCM, cho biết từ 6:00 anh đã đến công ty để xét nghiệm Covid-19 miễn phí, nhờ vậy trong ngày hôm nay (31-8) anh giao được hơn 100 đơn hàng.

“Việc lấy mẫu xét nghiệm tại công ty được tổ chức nhanh gọn, an toàn nên mình cảm thấy an tâm để tiếp tục công việc, cả quá trình xếp hàng, lấy mẫu, chờ kết quả chỉ mất khoảng 30-40 phút, các anh em tài xế đều thấy rất vui khi được làm việc trở lại”, anh Toàn cười nói.

Những ngày qua, việc kiểm soát phương tiện lưu thông tại TPHCM rất chặt chẽ, tài xế đi qua các chốt chặn bị kiểm tra gắt gao. Tuy vậy, nhiều các shipper đến hiện tại vẫn còn mơ hồ về việc làm sao để hoàn thiện giấy tờ đi làm, xét nghiệm ở đâu, thậm chí có người còn "chạy lụi".

Được chạy, nhưng không có hàng để giao

Khi được cho phép hoạt động trở lại, sau thời gian phải “nằm không” trong mùa dịch, có được một công việc, kiếm được tiền nhưng những shipper vẫn gặp những khó khăn riêng khi làm việc.

Anh Nguyễn Thành Tài (shipper Nowfood) hoạt động tại quận Bình Tân, TPHCM, cho biết từ lúc trở lại làm việc ngày 30-8 đến nay, mặc dù được hoạt động lại nhưng cánh giao hàng gặp rất nhiều khó khăn vì hầu hết các tuyến đường trong quận đều bị rào chắn khiến việc lưu thông mất rất nhiều thời gian.

Khi nhận đơn của khách hàng, lộ trình di chuyển trên ứng dụng chỉ tính quãng đường ngắn nhất từ điểm lấy hàng đến điểm giao cho khách. Tuy nhiên, trên thực tế thì lại khác, các tuyến đường máy báo đã bị chắn lại bằng vô số vật dụng như xe tải, ghế đá, thang tre, giàn giáo, thùng phi, kẽm gai, tài xế phải tốn thêm thời gian tìm quãng đường khác lòng vòng hơn, xa hơn để có thể hoàn thành đơn hàng, anh Tài kể.

Vừa kể xong, anh Tài nhận được gói hàng của vị khách mới, anh Tài luôn giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn cho bản thân và khách hàng, sau đó nhanh chóng chạy xe rời đi, tiếp tục hoàn thành những đơn hàng còn lại.

Anh Nguyễn Thành Tài đang chờ lấy hàng để giao theo yêu cầu của khách. Ảnh: Minh Hoàng

Tham gia công việc giao hàng công nghệ đã được 4 năm, tài xế Nguyễn Thái Duy, ở phường Tân Phú, TP Thủ Đức, cho biết cả ngày hôm nay (31-8) anh chỉ giao được 5 đơn hàng do nguồn hàng tại các cửa hàng khan hiếm nên đơn bị hủy.

“Đáng lẽ hôm nay, mình chạy được khoảng 15 đơn hàng nhưng khi đến đến cửa hàng thì lại hết hàng, mình chủ động thông báo lại với khách và thông báo cho họ còn những loại hàng nào trên kệ để khách có thể thay thế nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, đa số hàng còn lại không đúng với nhu cầu của khách nên buộc phải hủy đơn”, anh Duy chia sẻ.

Theo anh Duy, mặc dù được "chạy" lại nhưng nguy hiểm vẫn đang chực chờ các tài xế giao hàng. Xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19, nguy cơ lây nhiễm không phải thấp khi tập trung đông ngườ. Không chỉ vậy, nhiều khách khi giao hàng tới thì lại không liên hệ được, rồi thời gian, quãng đường làm việc di chuyển khá căng thẳng nhưng thu nhập những ngày này không thỏa đáng. Do vậy anh Duy cho biết nếu tình hình này kéo dài anh sẽ phải tính đến chuyện tìm một công việc khác để đỡ nguy hiểm hơn.

“Cho dù cơ quan chức năng đang tổ chức xét nghiệm miễn phí cho shipper nhưng còn thời gian sắp tới sẽ ra sao. Bản thân mình và hầu hết các anh em khác đều vui và sẵn sàng trở lại với công việc nhưng mong rằng sẽ được hỗ trợ thêm để có thể an tâm làm việc”, tài xế Duy nói.

Minh Hoàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM hỗ trợ giải quyết việc làm cho người có đất...

0
(SGTT) - Nhằm cụ thể hóa các nội dung về Luật Đất đai 2024, UBND TPHCM vừa ban hành quy định mức hỗ trợ...

Tài xế công nghệ ở châu Âu sẽ được đóng bảo...

0
(SGTT) - Nghị viện châu Âu, Ủy ban châu Âu, và Hội đồng châu Âu (cơ quan đại diện cho 27 nước thành viên...

TPHCM dự kiến sắp xếp 80 phường thành 38 phường mới

0
(SGTT) - Theo tờ trình về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 tại TPHCM, dự...

Lượng hàng tồn trên thế giới tăng gần 30% so với...

0
(SGTT) - Lượng hàng tồn trên toàn cầu đạt 2.200 tỉ đô la vào tháng 3-2023, mức cao nhất trong 10 năm. Đến tháng...

TPHCM đặt mục tiêu GRDP tăng 7,5-8% trong năm 2024

0
(SGTT) - Thông tin tại Hội nghị lần thứ 24 của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM diễn ra ngày 2-12, thành phố đặt...

WEF sẽ phát triển Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0...

0
(SGTT) - Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang phối hợp với UBND TPHCM để chuẩn bị xây dựng Trung tâm Cách mạng...

Kết nối