Thị trường ô tô tháng đầu tiên của năm 2021, thời điểm không còn chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ cho người mua xe sản xuất trong nước, ngay lập tức lượng bán ra bị tụt giảm đến 45% so với tháng trước đó.
Chiều tối ngày 9-2, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố về kết quả bán hàng của các thành viên trong tháng 1-2021 đạt 26.432 xe. Kết quả này dù tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại bị sụt giảm 45% so với tháng 12-2020, tháng cuối cùng áp dụng chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ với người mua ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước.
Theo tổ chức chi phối phần lớn thị trường ô tô trong nước này, so với tháng trước đó, trong tháng 1 vừa qua, lượng xe du lịch bán ra giảm 45%, đạt 20.398 xe; lượng xe thương mại đạt 5.741 xe, giảm 46% và lượng xe chuyên dụng đạt 293 xe, giảm 13%.
Đáng chú ý, theo thống kê của VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước trong tháng qua bán ra chỉ đạt 14.512 xe, giảm đến 51% so với tháng trước.
Kết quả này theo giới phân tích và nhà kinh doanh ô tô cho là hoàn toàn dễ hiểu khi chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ cho người mua các dòng xe lắp ráp và sản xuất trong nước không còn.
Tuy nhiên, trong tháng vừa qua, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ cũng giảm đến 35% so với tháng trước đó, chỉ đạt 11.920 xe. Kết quả bị sụt giảm này được cho là khá bất ngờ vì đây thông thường là tháng có lượng ô tô được tiêu thụ cao khi nhiều người sắm xe để chơi xuân và Tết.
Vậy vì sao so với cùng kỳ năm ngoái, kết quả bán hàng tháng vừa rồi lại tăng 69%? Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 60%; xe thương mại tăng 116% và xe chuyên dụng tăng 31%. Trên thực tế tháng 1-2020 các thành viên của VAMA chỉ bán được 15.787 chiếc, giảm tới 52% so với tháng cuối cùng của năm 2019 và so với cùng kỳ năm trước đó.
Nhìn nhận thực tế, tháng 1-2020 là thời điểm có nhiều ngày trùng với Tết Nguyên đán với thời gian nghỉ nhiều nên hầu hết các thương hiệu xe đều có lượng bán ra bị sụt giảm.
Giới kinh doanh ô tô dự báo tình hình kinh doanh của họ trong tháng 2 này sẽ tiếp tục khó khăn bởi có nhiều ngày rơi vào nghỉ Tết và đáng chú ý là tác động của dịch bệnh do Covid-19 bị tái phát trở lại, dẫn đến thị trường chung sẽ bị sụt giảm mạnh.
Đánh giá một cách tổng quan, trong năm 2020 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua nhiều bước thăng trầm. Trong nửa đầu năm đầu tiên, sức mua liên tiếp giảm sút trong nhiều tháng, tuy nhiên, bước qua nửa năm còn lại, thị trường bứt tốc tăng trưởng.
Cụ thể theo báo cáo của VAMA, tính chung trong năm 2020, các thành viên của hiệp hội này bán được 296.634 xe, giảm 8% so với kết quả bán hàng của năm 2019.
Lê Hoàng
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online