Nếu những năm trước vào dịp giáp Tết Nguyên đán giá vé máy bay chặng TPHCM – Hà Nội luôn ở mức cao thì năm nay càng sát ngày cao điểm giá vé giảm mạnh, thậm chí các chuyến bay đêm giá vé chỉ bằng ngày thường. Một trong những nguyên nhân chính là tâm lý lo ngại dịch bệnh bùng phát.
- Triển vọng ngành hàng không: Phụ thuộc lớn vào biến số vắc-xin
- Lo ngại dịch, người dân nhiều địa phương xếp hàng trả vé tàu
Ghi nhận từ website của các hãng hàng không vào thời điểm chiều 2-2, giá vé chặng bay TPHCM – Hà Nội có thời điểm giá vé chỉ 1,5 đến hơn 2 triệu đồng/lượt (bằng giá vé ngày thường).
Trên website của Vietnam Airlines, giá vé đi ngày 9-2 (28 tháng Chạp) hạng phổ thông được niêm yết ở mức gần 2 triệu đồng/lượt (đã bao gồm thuế, phí). Tuy nhiên, đây là mức giá cho các chuyến bay đêm; còn các chuyến bay ngày đang niêm yết ở mức từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng/lượt (tùy theo giờ bay).
Thậm chí những ngày 26, 27 tháng Chạp một số chuyến bay ban ngày của Vietnam Airlines chặng TPHCM – Hà Nội cũng chỉ có mức giá gần 2 triệu đồng/lượt. Đây là mức giá bằng ngày thường của Vietnam Airlines.
Hãng Pacific Airlines công bố giá vé chặng TPHCM – Hà Nội từ ngày 26 đến 29 tháng Chạp ở mức hơn 1,5 đến 2,5 triệu đồng/lượt (tùy theo giờ bay).
Tương tự, khảo sát trên website bán vé của Vietjet Air chiều 2-2 cho thấy, chặng bay TPHCM – Hà Nội từ ngày 25 đến 29 tháng Chạp cũng ở mức từ 1,5 đến 2,3 triệu đồng/lượt (đã bao gồm thuế phí).
Hãng Bamboo Airway cũng đưa ra mức giá thấp nhất cho chặng bay TPHCM - Hà Nội khoảng hơn 2 triệu đồng (bao gồm cả thuế, phí) vào những ngày cao điểm giáp Tết.
Bà Nguyễn Việt Hà, chủ một đại lý vé máy bay ở quận Bình Thạnh cho biết, ba ngày nay sau khi thấy dịch Covid-19 có nhiều ca nhiễm ngoài cộng đồng, rất nhiều hành khách đến đổi và hoàn vé đã mua trước đó. Ngoài nguyên nhân chính là do Covid-19, năm nay các hãng không bay quốc tế mà chỉ bay nội địa nên số lượng vé rất nhiều nên mức giá có sự cạnh tranh.
Chủ đại lý vé máy bay này nhận định, giá vé Tết năm nay đang ở mức thấp hơn so với dịp Tết năm ngoái từ 600 đến 1 triệu đồng một vé, thậm chí giá vé này còn thấp hơn thời điểm hành khách mua vào tháng 12-2020.
Liên quan đến việc đổi hoặc hoàn vé, ngày 2-2, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản hỏa tốc gửi các hãng hàng không yêu cầu thực hiện đổi vé, hoàn vé (tiền mặt hoặc voucher nếu có sự đồng ý của hành khách), kể cả đối với vé có các điều kiện hạn chế (không được đổi ngày, giờ bay; không đổi hành trình, không hoàn vé) đối với hành khách đã mua vé nhưng không thực hiện được chuyến bay do ở khu vực bị phong tỏa, cách ly.
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương triển khai cụ thể về quy trình, thủ tục đổi vé, hoàn vé và kịp thời thông tin rộng rãi cho hành khách qua hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng, trang thông tin điện tử, văn phòng, đại lý bán vé của hãng.
Ngay trong tối 2-2, Vietnam Airlines thông báo hỗ trợ đổi ngày giờ bay cho hành khách bị cách ly hoặc hạn chế đi lại do ảnh hưởng của Covid-19.
Theo đó, từ ngày 3-2, hãng áp dụng miễn lệ phí thay đổi ngày bay, đổi hành trình cho các hành khách có quyết định cách ly của cấp có thẩm quyền; hành khách bị ảnh hưởng bởi quy định phong tỏa, hạn chế đi lại của các cơ quan chức năng.
Hành khách cần xuất trình giấy tờ hợp lệ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền về việc khách có mặt trên địa bàn và thời gian bị cách ly, hạn chế đi lại tại khu vực bị phong tỏa, giấy tờ này cần ghi rõ ngày xác nhận.
Chính sách hỗ trợ áp dụng đối với hành khách có vé hành trình nội địa, được xuất trước hoặc trong ngày ra quyết định cách ly, phong tỏa của cơ quan chức năng, đồng thời có ngày bay nằm trong thời gian bị cách ly, phong tỏa.
Để được hỗ trợ, hành khách có thể gửi yêu cầu đến một trong các kênh liên hệ gồm tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng 19001100; gửi thư điện tử tới địa chỉ telesales@vietnamairlines.com; trang facebook của Vietnam Airlines tại địa chỉ www.facebook.com/VietnamAirlines; các phòng vé chính thức của Vietnam Airlines trên toàn quốc.
Hiện nay, Vietnam Airlines tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nhà chức trách, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe hành khách, người lao động. Hãng thực hiện đo thân nhiệt tất cả hành khách trước khi lên máy bay và triển khai nghiêm ngặt công tác khai báo y tế, đeo khẩu trang.
Tại sân bay, Vietnam Airlines thực hiện giãn cách tại khu vực làm thủ tục, phòng khách Bông Sen và lắp đặt thảm phun dung dịch khử khuẩn tại cửa lên máy bay. Trên chuyến bay, hãng cung cấp cho hành khách khăn tẩm dung dịch khử khuẩn.
Anh Quân
Theo TBKTSG Online