Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024

Vương quốc xe đạp ăn nên làm ra

Thái Hà -  

Copenhagen, Amsterdam, Malmo, Strassbourg, Hamburg, Barcelona, Antwerp, những thành phố châu Âu này có điểm gì chung? Xe đạp đầy đường phố.

Ngày càng có nhiều thành phố trên thế giới khuyến khích cư dân của họ chuyển sang đi xe đạp, để giảm khí thải, tắc nghẽn giao thông, trong sạch môi trường, giảm phụ thuộc vào các nguồn dầu mỏ, cũng là hoạt động giải trí, rèn luyện sức khỏe.

bicycle-industry

Hiện tại có khoảng 2.000 công ty chế tạo và phân phối xe đạp và linh kiện xe đạp. Trong những năm gần đây, mỗi năm có trên dưới 100 triệu chiếc xe đạp được sản xuất. Trung Quốc đại lục và vùng lãnh thổ Đài Loan sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới, cộng lại họ chiếm 87% thị phần. Ngành công nghiệp sản xuất xe đạp trên toàn cầu dự kiến đạt mức doanh thu 65 tỉ đô la Mỹ/năm vào năm 2019, theo tạp chí chuyên ngành Momentum Magazine.

Về số lượng, Trung Quốc dẫn đầu, riêng năm 2012, họ sản xuất 59 triệu chiếc, đáp ứng nhu cầu rất lớn trong nội địa và xuất khẩu đến Mỹ, Nhật Bản, Indonesia. Nhưng Trung Quốc tập trung vào sản xuất các loại xe đạp rẻ bán với giá 100 đô la Mỹ trở xuống. Còn Đài Loan tập trung phát triển các loại xe cao cấp, leo núi bán với giá 400 đô la Mỹ trở lên.

Employees-assemble-saddles-at-Velo-Enterprise

“Made in Taiwan”, những từ này thịnh hành trong ngành công nghiệp xe đạp. Đài Loan nằm phía Đông Nam Trung Quốc từ thập niên 1970 đã được xem là “Vương quốc xe đạp”. Hầu hết mọi thứ từ khung sườn, xích líp, pedal, tay lái… đều được làm trong các nhà máy thuộc cụm công nghiệp thành phố Đài Trung. 77,8% trong số 734 nhà chế tạo xe đạp, 86 nhà chế tạo phụ tùng xe đạp của Đài Loan đặt nhà máy tại Đài Trung.

frame_web-1

Giant, công ty sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới được thành lập năm 1972, ban đầu làm hàng gia công. Rồi nhãn hiệu riêng Giant ra mắt năm 1981, tiếp theo là các nhãn hiệu Liv, Momentum. Họ là công ty đầu tiên sản xuất số lượng lớn khung xe đạp bằng sợi carbon, vào năm 1985. Trong nhà máy của Giant ở Đài Trung, ba dây chuyền sản xuất ba nhãn hiệu xe chạy song song, không cái nào lẫn vào nhau. Năm 2014, Giant bán 6,6 triệu chiếc xe đến 80 nước, qua 10.000 đại lý bán lẻ, đạt doanh số 2 tỉ đô la Mỹ. Họ đã có 9 nhà máy, trong đó có 6 ở Trung Quốc đại lục.

Đại bản doanh của Kenda Tire cũng đặt ở Đài Trung, thành lập năm 1962, Kenda giờ sản xuất tất cả các loại săm lốp, trừ cho máy bay. Kenda có 6 nhà máy (trong đó có ở Việt Nam), sản xuất hàng trăm ngàn lốp mỗi ngày, năm nay sẽ mở thêm 3 nhà máy nữa. Tại Đài Trung, Kenda tập trung sản xuất săm lốp xe đạp cung cấp cho “những người anh em” làm xe đạp như Giant, Specialized, Scott, Merida, Trek…

Các công ty khác chuyên làm phụ tùng như Kenda ở gần đó, King Roof chuyên làm giá để xe, Marwi chuyên làm pedal, KMC Chain chiếm 78% thị phần xích xe đạp trên toàn cầu. Theo KMC, nếu đem tất cả xích họ làm từ năm 1977 đến nay nối lại, sẽ được 4 triệu km dài.

Velo Enterprise chuyên chế tạo yên xe và tay lái được thành lập bởi bà Stella Yu năm 1979. Hàng năm họ làm 15 triệu chiếc yên xe và 20 triệu tay lái xe ở 4 nhà máy tại vùng lãnh thổ Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Đến giờ, bà Yu vẫn điều hành công ty với sự đam mê và nghiêm khắc trong một ngành mà đàn ông chiếm ưu thế. Bà Yu giải thích cảm hứng về màu sắc và kiểu dáng trong thiết kế sản phẩm dựa vào phong thủy và các con giáp theo từng năm.

“10 năm qua, chúng tôi vấp phải cạnh tranh rất lớn từ Trung Quốc đại lục, do vậy chúng tôi tập trung vào đổi mới sáng tạo, dựa vào những vật liệu và công nghệ mới để đưa ra các sản phẩm chất lượng cao”, ông Jaime Mung Shy Chen, Phó giám đốc Phòng Kinh tế và văn hóa Đài Loan cho biết. Các nhà sản xuất Đài Loan đang tập trung vào “4 News”, vật liệu mới, chức năng mới, thị hiếu mới và điểm đến mới.

Những chiếc xe gập lại được và xe điện đang là những sản phẩm “hot”. Công ty Tern kết hợp hai tính năng thành xe đạp điện gập được trên nhãn hiệu Elektron, sản phẩm JS1 Advance của Công ty BESV, sản phẩm CarryMe của Công ty Pacific Bicycles cũng đáng chú ý. Xe đạp điện là chủ đề chính trong triển lãm tầm cỡ thế giới Taipei Cycle Show tổ chức vào cuối tháng 3-2017.

“Người tiêu dùng cứ nghe đến nhãn hiệu xe đạp từ Đài Loan là họ tự tin, đó là lợi thế của chúng tôi”, Bentley Lee, Giám đốc điều hành Công ty KMC nói. Chỉ cần sản xuất cho tốt một thứ, dù chẳng là cái gì cao siêu như xe đạp, cũng đủ để thịnh vượng cho mình và cho người khác ngưỡng mộ rồi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chủ các vựa mai ở TPHCM tính toán hạ giá để...

0
(SGTT) - Các nhà vườn tại làng mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh), làng mai thành phố Thủ Đức, thời điểm này, họ đã...

Gợi ý 7 điểm check-in khi đến Busan, Hàn Quốc

0
(SGTT) – Busan - thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc, từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách....

Giày Ballet Flats: món đồ thời trang dễ dùng các cô...

0
(SGTT) - Từ đôi giày mang tính biểu tượng của các vũ công ballet đến phụ kiện thời trang được yêu thích toàn cầu,...

WB đề xuất lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông...

0
(SGTT) - Ngân hàng Thế giới (WB) đã có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển...

Nhu cầu chụp ảnh mùa Tết tăng, cả thợ ảnh không...

0
(SGTT) - Nhu cầu chụp ảnh tăng cao trong dịp cận Tết đã mang đến nguồn thu nhập nhất định cho không chỉ những...

3.800 tỉ đồng xây dựng khu công nghiệp dược – sinh...

0
(SGTT) - Tổng mức đầu tư hạ tầng của dự án Khu công nghiệp dược - sinh học Thái Bình dự kiến khoảng 3.800...

Kết nối