ĐẶNG HỒNG -
Mới đây, mẫu xe tự hành Ford Fusion Hybrid đã hoàn thành một nhiệm vụ có thể coi là “bất khả thi” đối với ngay cả những tay lái kỳ cựu nhất, đó là tự chạy không đèn pha để đi qua một cung đường sa mạc trong màn đêm.
Theo trang popsci.com (pobpular scien), chuyến thử nghiệm này được thực hiện bởi Trung tâm thử nghiệm xe thực địa Ford Arizona (Mỹ). Thử nghiệm thành công của hành trình xuyên sa mạc trong đêm của Ford Fusion Hybrid đã đánh dấu những bước phát triển mới của ngành xe hơi trong nỗ lực tạo ra những chiếc xe tự lái hoàn hảo. Đây được coi là một cột mốc quan trọng, chứng minh khi xe không trang bị camera (thiết bị hoạt động dựa trên ánh sáng) mà dùng công nghệ LiDAR – phần mềm lái xe ảo – để điều khiển vô lăng chuẩn xác trên những khúc quanh co. Một chiếc xe vận hành lý tưởng nhất vẫn là khi được trang bị cả ba mẫu cảm ứng: radar, camera và LiDAR – tuy nhiên, LiDAR là công nghệ có thể vận hành độc lập trên những con đường không có đèn giao thông.
Theo Trung tâm dữ liệu an toàn giao thông quốc lộ quốc gia Mỹ, tỷ lệ tử vong trong các tai nạn của các xe chở khách vào ban đêm cao gấp ba lần so với ban ngày. “Nhờ có công nghệ cảm biến LiDAR, những chiếc xe tham gia thử nghiệm không bị phụ thuộc vào ánh sáng ban ngày hay camera để nhận biết các vạch sơn trắng trên đường” – ông Jim McBridge, Trưởng bộ phận kỹ thuật xe tự hành cho biết.
Để xác định phương hướng trong bóng đêm, những chiếc xe tự lái sử dụng bản đồ 3D có độ phân giải cao, tích hợp đầy đủ các thông tin về các cung đường, vạch kẻ đường, điều kiện địa hình, địa vật như các biển báo giao thông, cây cối, nhà cửa. Các xung mạch LiDAR cho phép chiếc xe biết vị trí chính xác nó đang ở đâu trên đường, hợp nhất với các dữ liệu từ radar để hoàn thiện khả năng cảm ứng của xe tự hành.
Trong các cuộc thử nghiệm trên sa mạc, các kỹ sư của Ford phải sử dụng kính thể thao nhìn xuyên màn đêm để giám sát hoạt động bên trong lẫn bên ngoài của chiếc Fusion. Họ có thể quan sát được LiDAR tạo ra một mạng lưới các tia hồng ngoại bao quanh khu vực mà xe di chuyển. Các cảm biến của LiDAR phát ra 2,8 triệu tia laser/giây để quét chính xác môi trường xung quanh. “Ngồi bên trong xe, tôi có thể cảm thấy nó đang chuyển động, nhưng đến khi nhìn ra ngoài cửa sổ, tôi chỉ thấy bóng đêm”, Wayne Williams, kỹ sư kiêm nhà nghiên cứu của Ford mô tả trong một video đăng tải trên Internet. “Khi ngồi ở hàng ghế sau, tôi sử dụng máy tính để theo dõi sự vận hành của chiếc xe. Rõ ràng chiếc xe đã di chuyển trên những cung đường quanh co hoàn toàn chính xác”.
Trên trang web của mình, hãng xe này cho biết năm 2016, số lượng xe tự hành được mang vào thử nghiệm sẽ tăng lên gấp ba lần – nâng tổng số xe lên khoảng 30 chiếc Fusion Hybrid sedan được thử nghiệm ở các bang California, Arizona và Michigan. Họ đang muốn trở thành tiên phong trong kết nối và di chuyển, các phương tiện tự hành…