Thứ Tư, Tháng 10 29, 2025

“Bếp trên mây” – Mô hình giúp giảm chi phí, giảm thời gian giao hàng

(SGTTO) - Gần đây, mô hình bếp trên mây (Cloud Kitchen) nổi lên do nhu cầu đặt thức ăn qua ứng dụng của người dùng tăng cao cũng như là giải pháp giúp giảm bớt khó khăn cho các nhà hàng truyền thống sau đợt dịch Covid-19.

Bếp trên mây là một không gian làm việc chung cho các nhà hàng, quán ăn. Một nhà đầu tư xây toàn bộ khu vực bếp có đầy đủ thiết bị cơ bản để cho thuê. Mỗi gian bếp sẽ được chủ động trong việc chọn nguyên liệu, cách thức chế biến món ăn và được trang bị hệ thống thông báo đơn hàng riêng. Vai trò của người quản lý bếp trên mây là nhận đơn hàng, thông báo đến các gian bếp chế biến thức ăn, vận chuyển sản phẩm và giao cho khách.

Trên thế giới, mô hình bếp trên mây còn được gọi là bếp ảo đang phát triển rất mạnh. Mô hình này tối thiểu hoá sự hiện diện ở mặt vật lý, tối đa hiện diện qua kênh trực tuyến, tập trung vào phần giao hàng cho khách qua ứng dụng giao hàng của chủ bếp.

Chef Station là một điển hình cho mô hình "Bếp trên mây" tại TPHCM. Đây là không gian làm việc tập trung của các thương hiệu ngành ẩm thực đã được chọn lọc như: bánh canh bột gạo Hai Nhiên, cơm tấm Cô Tấm Quán, Chops, CJ Foods. Khách hàng có thể chọn giao hàng thông qua các ứng dụng đặt thức ăn phổ biến như: Grab, Now-Food Delivery, Beamin... hoặc trực tiếp đến cửa hàng.

Nhân viên bếp Bánh canh bột gạo Hai Nhiên đang chuyển thức ăn qua đường thang máy chuyên dụng - Ảnh: Phùng My

Bếp trên mây tại Chef Station được vận hành theo cơ chế đó là các nhà hàng, quán ăn, thay vì phải thuê mặt bằng lớn và nhân viên phục vụ thì đăng ký bán hàng ở đây. Họ chỉ cần thuê bếp theo tháng với diện tích 15-25m2. Mỗi bếp có từ 2-5 nhân sự phục vụ cho hoạt động chế biến món ăn.

Mô hình bếp trên mây tại Chef Station quận Bình Thạnh, TPHCM - Ảnh: Phùng My
Máy tự động phát tín hiệu thông báo đơn hàng được trang bị tại các bếp - Ảnh: Phùng My

Anh Nguyễn Minh Trí, quản lý Chef Station, chia sẻ trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, mô hình bếp này giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân sự từ 10-15%. Do vậy, giá thành sản phẩm giảm so với mặt bằng chung. Đồng thời, mô hình cũng đáp ứng yếu tố mới lạ, hiện đại, phù hợp xu hướng phát triển của thị trường.

Phương Mai - Phùng My

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Việt Nam cần thêm công cụ để ổn định thị trường...

0
(SGTT) - Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản xuất hiện nhiều biến động khiến khả năng tiếp cận nhà ở...

Mục tiêu xuất khẩu đồ gỗ 2025 có ‘lung lay’ trước...

0
(SGTT) - Trước những chính sách thuế quan bất ngờ từ Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành, đồ gỗ và...

TPHCM: Y tế tư nhân là trụ cột của hệ thống...

0
(SGTT) - Hiện nay, TPHCM có 90 bệnh viện ngoài công lập, hơn 10.000 phòng khám, hơn 15.000 cơ sở kinh doanh dược và...

Bữa sáng đổi vị với bánh cuốn nhân phô mai ở...

0
(SGTT) - Vẫn là món bánh cuốn thân quen nhưng tiệm bánh cuốn Mỹ Phụng ở phường An Đông làm mới hơn khi cho...

Cần một luật riêng dành cho thuế bất động sản

0
(SGTT) - Thuế bất động sản là loại thuế tài sản tính trên đất và tài sản gắn liền với đất. Theo TS. Trần...

TPHCM: Các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội...

0
(SGTT) - Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần I, nhiệm kỳ 2025-2030, thành phố đề ra nhiều chỉ tiêu...

Kết nối