Thứ sáu, Tháng Một 3, 2025

Xu hướng ẩm thực Việt hai năm qua: Lúc nội thắng thế, lúc ngoại lên ngôi

A.I
(SGTT) – Hai năm qua, thị trường ẩm thực Việt đón nhận những xu hướng (trend) ăn uống du nhập từ nước ngoài, cũng như sự vươn lên của nông sản Việt qua món ăn, thức uống thu hút giới trẻ quan tâm.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, trend ẩm thực Việt thường gồm một số yếu tố: thực phẩm và cách chế biến mới lạ, hương vị khác lạ so với món truyền thống. Ngay cả cách thưởng thức và chụp ảnh món ăn làm sao để theo trend khoe bạn bè cũng là chuyện không thể thiếu.

Trend ẩm thực năm 2023 chủ yếu là nông sản Việt

Năm 2023, thị trường ẩm thực Việt ghi nhận một số trào lưu liên quan đến nông sản Việt. Phải kể đến như món gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, mì gói thanh long, ô long matcha, bơ già dừa non... Xuất hiện đầu tháng 5-2023, gỏi gà măng cụt trở thành món ăn "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn mạng xã hội. Nhiều người cảm thấy bất ngờ vì măng cụt xanh cũng có thể chế biến thành món ăn. Do đó, mọi người đổ xô tìm loại trái cây này và chế biến thành gỏi gà măng cụt để bắt trend.

Gỏi gà măng cụt là món ăn tạo nên trào lưu ẩm thực sôi nổi trong năm 2023. Ảnh minh họa: Chi hội Ẩm thực tỉnh Bình Dương

Cùng với gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu là thức uống được nhiều người quan tâm cũng trong tháng 5-2023. Chỉ một khoảng thời gian ngắn, chủ đề trà mãng cầu đã nhận được 335.916 lượt thảo luận và hơn 2 triệu lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội (theo phân tích của Youth Media). Một số chuyên gia lý giải, sự độc đáo về nguyên liệu là lý do khiến thức uống này được nhiều người quan tâm.

Đến những tháng cuối năm 2023, mì gói thanh long do Công ty Caty Food sản xuất đã tạo nên "bão trend" chỉ qua đoạn video quảng bá sản phẩm có nội dung giản dị, dễ nghe. Chỉ trong ba ngày, từ 27-11 đến 29-11-2023, từ khóa mì tôm thanh long là chủ đề nhận được 970.710 lượt tương tác, 81.930 thảo luận liên quan trên các nền tảng mạng xã hội (theo thống kê của YouNet Media, SocialTrend).

Hay như thương hiệu Phê La cũng đã thành công trong việc ứng dụng nông sản Việt là trà ô long và dừa Bến Tre trong hai thức uống nổi bật vào tháng 5-2023: matcha coco latte và matcha đá xay. Từ đó, tạo nên nét riêng cho doanh nghiệp trong thị trường ngành F&B mảng thức uống.

Đến nay, Phê La vẫn "trung thành" trong việc giới thiệu trà ô long qua các thức uống của mình. Ảnh chụp màn hình

Một số chuyên gia trong ngành nhận định, 2023 là một năm khá thành công đối với nông sản Việt qua các trào lưu ẩm thực nêu trên. Những doanh nghiệp nắm bắt tốt xu hướng vẫn đang vận hành các dòng sản phẩm của mình. Đến nay, gỏi gà măng cụt đã tạo nên dấu ấn cho ẩm thực Bình Dương, hay Caty Food vẫn sản xuất mì thanh long để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng người trong nước và đem xuất khẩu. Hay như Phê La vẫn tập trung phát triển và giới thiệu các sản phẩm liên quan trà ô long như ô long đào sữa tươi, ô long nhài kem cheese, ô long trân châu phong lan.

Trào lưu ẩm thực ngoại chiếm chủ đạo năm 2024

Nếu như năm 2023 ghi nhận nông sản Việt chiếm ưu thế thì đến năm 2024, các trào lưu ẩm thực đều đến từ nước ngoài, như lạp xưởng nướng đá (tháng 1), phô mai sữa nướng (tháng 2), kẹo hồ lô (tháng 6), sữa gấu Thái Lan và socola Dubai (tháng 7) hay gần nhất là trào lưu bánh crepe pudding được quan tâm nhiều vào tháng 11.

Lạp xưởng nướng đá "mở màn" cho trào lưu ẩm thực đầu năm 2024. Ảnh: Gia Hân

Trong những trào lưu kể trên, ghi nhận lạp xưởng nướng đá và kẹo hồ lô bắt nguồn từ Trung Quốc, đặc điểm nhận dạng là một khay tròn chứa đầy đá bên trên, sức nóng từ lửa tỏa lên đá, từ đá làm chín lạp xưởng. Thời điểm đó, đi khắp các dọc đường Sài Gòn, thực khách dễ dàng tìm thấy một xe đẩy bán món ăn này. Hay keo hồ lô thực tế cũng là biến tấu từ kẹo hồ lô truyền thống khi người bán cho thêm trái cây, phủ tiếp sốt đường ngọt.

Còn lại, một số trà lưu như phô mai sữa nướng, socola Dubai, bánh crepe pudding thu hút cộng đồng mạng xã hội quan tâm bởi cách làm đơn giản. Qua đó, mọi người có thể tự làm tại nhà món này, ghi hình thành quả và đăng lên mạng xã hội để bắt trend.

Cẩn trọng khi đổ xô “đu” trend

Có một thực tế, khi trend ẩm thực nào xuất hiện là lại có nhà nhà, người người theo dõi, chớp thời cơ kinh doanh. Trước đây, khi trào lưu bánh đồng xu phô mai nở rộ, mọi người liền tìm mua máy làm bánh (có giá bán vài triệu đồng/chiếc), kèm công thức hướng dẫn chế biến và chọn một góc đường để bày bán.

Giai đoạn đó, những ai kinh doanh món này ngay thời điểm xuất hiện đã kịp hòa vốn và kiếm chút tiền lời (một số nơi bán chia sẻ doanh thu mỗi ngày lên đến 2-3 triệu đồng), còn người đến sau đành ngậm ngùi thanh lý máy làm bánh với mức giá thấp nhưng không ai quan tâm bởi trào lưu trà chanh giã tay liền xuất hiện sau đó.

Xu hướng kinh doanh bánh đồng xu phô mai chỉ nợ rộ trong vòng một tháng. Sau đó là nhiều lời rao bán lại máy làm bánh trên các diễn đàn mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Một số chuyên gia trong ngành F&B nhận định, trend ẩm thực là xu hướng tất yếu của thị trường khi nó đáp ứng sự tò mò của thực khách, bên cạnh hương vị mới lạ. Thêm nữa, nó cũng đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của một bộ phần người bán kiếm lời kiểu "lướt sóng". Tuy nhiên, về lâu dài, nếu mọi người không nhận định được trào lưu ẩm thực nào mang tính bền vững thì dễ "tiền mất, tật mang".

Hay với các doanh nghiệp F&B, việc tập trung vào các sản phẩm cốt lõi, mang tính bền vững nên được chú trọng hơn câu chuyện xem trend nào đang nổi tiếng để làm theo.

Phúc An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cùng CNN khám phá những món ăn may mắn đầu năm...

0
(SGTT) - Trong ngày đầu năm mới, người dân khắp nơi trên thế giới thường chọn thưởng thức những món ăn truyền thống của...

Ẩm thực Việt thắng lớn tại giải thưởng Taste Atlas 2024

0
(SGTT) - Mới đây, cẩm nang ẩm thực thế giới - Taste Atlas - đã công bố danh sách giải thưởng năm 2024 ở...

Câu chuyện ẩm thực Hà Nội trên ‘bản đồ’ thế giới

0
(SGTT) - Với lịch sử ngàn năm văn hiến, ẩm thực Hà Nội có sự phong phú, tinh tế và chiều sâu văn hóa....

Theo chân ‘nhà ẩm thực thế giới’ khám phá món mì...

0
(SGTT) - "Sự kết hợp nồng nàn của hương vị đậm đà, cùng các thành phần đầy sắc màu, mì Quảng cho thấy là...

Mười từ khóa món ăn, thức uống được tìm kiếm nhiều...

0
(SGTT) - Salad dưa leo, kẹo hồ lô, socola Dubai, muffin socola Olympic... là một trong những món ăn được tìm kiếm nhiều trong...

Nhân Ngày của Phở, thử thưởng thức phở vị ba miền

0
(SGTT) - Ẩm thực món phở Việt đa dạng ba vùng miền với những nét đặc trưng về nguyên liệu thực phẩm, cách chế...

Kết nối