Công ty cổ phần IPP Air Cargo (IPP Air Cargo) đã nộp hồ sơ lên Cục Hàng không Việt Nam xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa. Với đề xuất này của doanh nghiệp, Cục Hàng không đã phải báo cáo lên Bộ Giao thông Vân tải (GTVT) để đề nghị bộ hướng dẫn.
- Vietravel muốn tìm đối tác để bán toàn bộ Vietravel Airlines
- Vietravel Airlines được cấp phép gia nhập bầu trời
Theo văn bản của Cục Hàng không ký hôm 7-6, Phó cục trưởng Cục hàng không Võ Huy Cường báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc đã nhận được công văn của IPP Air Cargo về việc xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không nói trên. Theo Luật đầu tư số 61/2020 thì dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo khai thác dịch vụ vận chuyển không nằm trong danh mục các dự án cần phải phê duyệt chủ trương đầu tư của các cấp có thẩm quyền.
Còn theo Nghị định 89/2020 của Chính phủ về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung thì IPP Air Cargo phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Tuy nhiên tại văn bản số 4620 của Bộ GTVT tháng 5-2020, bộ đã báo cáo Thủ tướng đề xuất “thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022)” và Thủ tướng đã có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT nêu tại văn bản của Văn phòng Chính phủ ngày 17-7-2020.
Trước ba vấn đề cần sự thống nhất như trên, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT và đề nghị bộ hướng dẫn việc xây dựng, thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển cho IPP Air Cargo.
Đầu tháng 6 vừa qua, tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đã thành lập Công ty cổ phần IPP Air Cargo - thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG, có trụ sở tại TPHCM để chuyên chở hàng hóa bằng đường hàng không trong và ngoài nước.
IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu đô la Mỹ, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Dự kiến, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. Công ty mẹ của IPP Air Cargo hiện chiếm 70% thị phần bán lẻ hàng hiệu tại thị trường Việt Nam và là cổ đông lớn đầu tư vào các công ty khai thác hạ tầng hàng không tại các sân bay ở Hà Nội, TPHCM, Khánh Hòa.
Lan Nhi
Theo KTSG Online