(SGTTO) – Cuối tuần rồi tại Chu Lai (Quảng Nam), lãnh đạo của Tập đoàn PSA (Pháp) đã cùng bắt tay với Công ty Trường Hải để khánh thành nhà máy sản xuất xe Pháp, cụ thể là các dòng xe Peugeot. Điều này đánh dấu cho một chiến lược mới của người Pháp trong việc đưa xe vào Việt Nam và Đông Nam Á.
Trong lĩnh vực xe du lịch, công ty Trường Hải (Thaco) vốn được biết đến tại Việt Nam với những thương hiệu KIA, Mazda, BMW, MINI và Peugeot. Trong đó, dòng xe sang BMW cũng chỉ mới “tiếp nhận” chưa lâu và dòng xe Peugeot thì cũng đã có một thời gian dài nhưng chưa phải là một thương hiệu có thị phần cao trên thị trường.
Tại buổi khánh thành nhà máy sản xuất xe du lịch cao cấp Thaco Luxury ở Chu Lai, những hình ảnh về xe Peugeot tại Việt Nam vài thập niên trước đã được trình chiếu. Người ta cho rằng, xe Pháp – điển hình là Peugeot đã từng có thời hoàng kim tại Việt Nam, kể cả xe hơi trước đó và xe đạp “Peugeot cá vàng” những ngày sau này.
Xe hơi của người Pháp trên thực tế trong những năm qua đã “tràn” qua Việt Nam nhưng dấu ấn chưa thể gọi là đậm nét khi Citroen (thuộc PSA) đã không thể trụ lại và Renault thì đến nay vẫn trong tình trạng chưa “khai tử” nhưng đã cực kỳ mờ nhạt, nếu không muốn nói là mất hút trên thị trường.
Với Peugeot, Thaco những năm qua đã lắp ráp một số phiên bản (3008 và 5008) nhưng công suất chưa nhiều vì phải sử dụng nhà máy chung. Bây giờ, họ toàn tâm lực với số vốn đầu tư 4.500 tỉ đồng để đưa vào hoạt động một nhà máy cùng công nghệ mới, với sự hỗ trợ từ PSA.
Nhà máy này có công suất 20.000 xe/năm, có diện tích 7,5 ha, trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hóa và áp dụng công nghệ mới nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng của PSA.
Tại nhà máy đạt các tiêu chuẩn quốc tế này, một đường thử xe có chiều dài 2,4km mô phỏng đầy đủ các địa hình thực tế được xây dựng. Trong bài phát biểu của mình, Ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Thaco cho rằng, đó là một trong những hạ tầng để nhà máy Thaco Luxury đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành.
Trong dịp này, Thaco Luxury ra mắt mẫu xe đa dụng châu Âu Peugeot Traveller, một dòng xe gia đình sang trọng mà hiện Mercedes Benz đang có dòng sản phẩm đối thủ. Trước mắt, đại diện Thaco cho rằng họ chỉ dùng Thaco Luxury để lắp ráp các dòng xe Peugoet khi được giới truyền thông hỏi về chuyện có lắp ráp các dòng xe hạng sang BMW hay không. Về chuyện đó, không vị nào ở công ty này xác nhận sẽ sớm lắp ráp dòng xe Đức tại Chu Lai nhưng cũng không ai khẳng định là sẽ không làm.
Clip về các tính năng chính trên Peugeot Traveller
Sau Peugeot với những dòng xe đắt tiền, nếu Thaco lắp ráp thêm BMW thì “cục diện” xe hạng sang tại Việt Nam sẽ thay đổi rất lớn. Lúc ấy, Thaco cùng với VinFast sẽ là hai đơn vị trong nước có đủ bộ sản phẩm từ phổ thông đến cao cấp để cạnh tranh với các hãng xe nước ngoài.
Còn với Peugeot, bà Laurence Noel, Tổng giám đốc PSA Đông Nam Á, cũng không giấu tham vọng của Tập đoàn này là muốn tìm thêm hướng đi cho xe Pháp vào ASEAN. Điều này là có cơ sở khi nhà máy ở Chu Lai hoàn toàn có khả năng tăng thêm quy mô và đại diện Bộ Công Thương, thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nói rằng bộ này sẽ hỗ trợ hết mức có thể cho Thaco với hy vọng xe từ Việt Nam sẽ xuất khẩu đi các nước.
Nam Hưng