(SGTT) – Trong năm 2024, Việt Nam đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 40% so với năm trước. Con số này đạt mục tiêu đề ra đầu năm của ngành du lịch, với khoảng 17-18 triệu lượt.
- Thái Lan đón hơn 35 triệu khách quốc tế trong năm 2024
- Bangkok là thành phố hút khách quốc tế nhất năm 2024
Theo Trung tâm Thông tin du lịch thuộc Cục Du lịch quốc gia, trong năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không đạt 14,8 triệu lượt người, chiếm 84,4%; bằng đường bộ gần 2,5 triệu lượt người, chiếm 14,2%; bằng đường biển là 248.100 lượt, chiếm 1,4%.
Khách quốc tế đến từ khu vực châu Á chiếm tỷ trọng 79,6%, châu Âu chiếm 11,3%, châu Mỹ chiếm 5,7% và châu Phi chiếm 0,3%.
Thứ hạng các thị trường khách quốc tế lớn của Việt Nam không có nhiều thay đổi. Hàn Quốc là thị trường khách lớn nhất trong năm 2024 với hơn 4,5 triệu lượt, chiếm 25,98%. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 3,7 triệu lượt, chiếm 21,26%.
Các vị trí tiếp theo trong 10 thị trường còn có Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Úc, Campuchia và Thái Lan.
Về động lực tăng trưởng, Trung Quốc là thị trường tăng trưởng tốt nhất trong năm 2024, với lượng khách ghé thăm bằng 214% so với năm 2023. Các thị trường có mức tăng trưởng tốt còn lại gồm Nga, Ý, Thụy Điển, Pháp – đều là các quốc gia nằm trong danh sách 13 nước được miễn thị thực đơn phương.
Đáng chú ý, thị trường Ấn Độ trong thời gian qua có sự tăng trưởng đáng kể, từ 138.000 lượt năm 2022 lên 392.000 lượt năm 2023 và đạt 501.000 lượt năm 2024, tăng 2,6 lần chỉ sau 2 năm và hiện xếp ở vị trí thứ 6 trong các thị trường gửi khách nhiều nhất đến Việt Nam.
Có thể nói, Ấn Độ là một trong những thị trường tăng trưởng ấn tượng, góp phần đa dạng hóa thị trường nguồn của du lịch Việt Nam.
Từ kết quả năm nay, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.