Thứ Năm, Tháng 6 19, 2025

VEC là cơ quan chủ quản dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành

(SGTT) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản phê duyệt phương án triển khai dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành. Trong đó, VEC được giao là cơ quan chủ quản thực hiện dự án có vốn đầu tư hơn 15.300 tỉ đồng.
Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành sẽ có vốn đầu tư hơn 15.300 tỉ đồng, cơ bản hoàn thành trong năm 2026. Ảnh: Minh Hoàng

Phó Thủ tướng đồng ý giao Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành theo quy định, baochinhphu.vn đưa tin.

Bộ Tài chính đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để tham gia đầu tư dự án; chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính và tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

Phó Thủ tướng yêu cầu VEC lựa chọn nhà thầu đúng quy định, đảm bảo năng lực và uy tín, đồng thời triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, tránh tiêu cực, lãng phí. Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài chính và VEC trong quá trình thực hiện.

Trước đó, trong tờ trình Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án 7 đề xuất mở rộng tuyến cao tốc với tổng chiều dài gần 22km, từ nút giao Vành đai 2, TPHCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai.

Theo đề xuất, đoạn cầu cạn Vành đai 2 - Vành đai 3 sẽ mở rộng thêm 7,75m mỗi bên, nâng lên 8 làn xe với tổng bề rộng cầu 42m.

Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được mở rộng lên 10 làn xe, với phần tuyến đường mở rộng mỗi bên 11m, nền đường rộng 49,5m. Phần cầu mở rộng mỗi bên 11,5m, tổng bề rộng cầu 49,5m.

Riêng cầu Long Thành sẽ xây thêm một đơn nguyên mới với 5 làn xe (gồm làn dừng khẩn cấp), bề rộng 23,75m. Cầu hiện hữu giữ nguyên quy mô 4 làn xe với bề rộng 19,75m.

Ban Quản lý dự án 7 ước tính tổng mức đầu tư dự án hơn 15.337 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 967 tỉ đồng; chi phí xây dựng hơn 11.116 tỉ đồng; chi phí thiết bị gần 99 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản khác hơn 1.126 tỉ đồng; chi phí dự phòng hơn 1.980 tỉ đồng.

Dự án được đề xuất chia thành ba thành phần. Dự kiến, dự án khởi công vào quí 3-2025 và cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

Để dự án được khởi công và hoàn thành đồng bộ với sân bay Long Thành, Ban Quản lý dự án 7 kiến nghị áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù trong lựa chọn nhà thầu, trình tự thủ tục lập, thẩm tra, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật và công tác giải phóng mặt bằng.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nhiều dự án cao tốc, trạm dừng nghỉ chậm tiến độ

0
(SGTT) - Theo Bộ Xây dựng, nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam có thời hạn về đích vào cuối năm nay đang...

Đồng Nai rót hàng chục ngàn tỉ đồng phát triển dự...

0
(SGTT) - UBND tỉnh Đồng Nai đang phối hợp triển khai nhiều dự án giao thông trị giá hàng chục ngàn tỉ đồng để...

Nhiều dự án cao tốc có nguy cơ chậm tiến độ

0
(SGTT) - Theo Bộ Xây dựng, 5 tháng qua, một số dự án cao tốc tiếp tục đáp ứng yêu cầu với khối lượng...

Nghiên cứu xây cầu Cần Thơ 2 với sáu làn xe

0
(SGTT) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa báo cáo Bộ Xây dựng kết quả nghiên cứu đầu kỳ dự án cầu...

Đồng Nai: loại nhà thầu làm chậm tiến độ dự án...

0
(SGTT) - UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình...

Bình Phước yêu cầu báo cáo vụ Tập đoàn Sơn Hải...

0
(SGTT) - UBND Bình Phước yêu cầu báo cáo vụ Tập đoàn Sơn Hải phản hồi kết quả đấu thầu dự án cao tốc...

Kết nối