Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024

Vé máy bay có thể lại tăng giá

Lê Anh -

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho tăng giá dịch vụ tại các sân bay vì cho rằng mức hiện nay quá thấp. Theo các hãng hàng không, nếu giá dịch vụ tăng thì giá vé máy bay sẽ tăng và có thể không còn giá vé rẻ.

VJ-1Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất tăng giá phục vụ ở các nhà ga quốc nội thêm 30.000 đồng/khách đối với sân bay nhóm A (sân bay lớn có các chuyến bay quốc tế), tăng 10.000 đồng/khách ở các sân bay còn lại. Đối với giá cất hạ cánh, đề xuất tăng 15% đối với các chuyến bay quốc nội. Ngoài ra, ACV đề xuất tăng giá đảm bảo an ninh hàng không thêm 5.000 đồng/người đối với ga quốc nội và 0,5 đô la Mỹ/người đối với ga quốc tế.

ACV cũng đề xuất áp dụng mức thu phí sân đỗ máy bay quốc nội theo giờ và tăng giá phục vụ hành khách quốc tế tại một số sân bay mới nâng cấp như Cát Bi, Vinh, Đà Nẵng… Việc tăng giá theo lộ trình 2 năm/lần.

Giải trình đề xuất tăng giá với Bộ GTVT, ACV cho biết giá phục vụ hành khách quốc nội hiện rất thấp, chỉ bằng 14,8% so với giá phục vụ hành khách quốc tế; giá cất hạ cánh quốc nội chỉ bằng 34% quốc tế.

Đối với sân đỗ máy bay, ACV cho biết đang cho thuê theo tháng và mức giá này chỉ đáp ứng được 3,5-5,4% mức thu hồi vốn đầu tư nếu đầu tư sân đỗ mới tại thời điểm hiện nay. Trước đó, hồi giữa năm 2016, ACV cũng xin tăng phí phục vụ hành khách tại các sân bay. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, bộ chưa chấp thuận.

Trước đề xuất của ACV, đại diện một hãng hàng không trong nước cho biết, với mức tăng giá như đề xuất, mỗi năm hãng phải chi thêm khoảng 150 tỉ đồng. “Mức tăng này chắc chắn sẽ được hạch toán vào giá thành để tính toán vào cơ cấu giá vé. Khi giá đầu vào tăng nếu không có các nguồn thu bù đắp vào khoản tăng này thì chắc chắn giá vé máy bay sẽ tăng. Khi đó, giá vé máy bay sẽ không còn mức giá rẻ như hiện nay”, vị này nói.

Vẫn theo tính toán của vị đại diện hãng hàng không nói trên, nếu Bộ GTVT chấp thuận phương án tăng giá này của ACV thì mỗi hành khách đi máy bay sẽ phải trả thêm 40.000 đồng/lượt khi đến sân bay nhóm A và 20.000 đồng/lượt khi đến sân bay nhóm B.

Về phía hành khách, ông Đỗ Ngọc Anh, người thường xuyên di chuyển bằng máy bay, cho rằng nếu chỉ tính riêng phí mà tăng đến 40.000 đồng cho mỗi lượt bay là bất hợp lý vì hiện nay dịch vụ sân bay chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách. Khi vào sân bay, hành khách muốn ăn, uống hay sử dụng dịch vụ gì đều phải trả tiền. Một bất hợp lý nữa là phí đảm bảo an ninh hàng không. Đây là trách nhiệm của cơ quan nhà nước, người dân đã đóng thuế giờ cũng tăng loại phí này là vô lý. “Tôi cho rằng cần phải tính toán mức tăng hợp lý với thu nhập của người dân và chỉ nên tăng từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng”, ông Anh đề xuất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM thử nghiệm thu phí đậu xe qua tài khoản ETC

0
(SGTT) - Đường Hai Bà Trưng, Lê Lai (quận 1) và Phạm Hữu Chí (quận 5) sẽ chuyển sang hình thức thu phí đậu...

Việt Nam tiếp tục được bình chọn là ‘Điểm đến Golf...

0
Việt Nam vừa được Tổ chức Giải thưởng Golf thế giới (World Golf Awards) bình chọn là "Điểm đến Golf tốt nhất châu Á...

Chủ các vựa mai ở TPHCM tính toán hạ giá để...

0
(SGTT) - Các nhà vườn tại làng mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh), làng mai thành phố Thủ Đức, thời điểm này, họ đã...

Gợi ý 7 điểm check-in khi đến Busan, Hàn Quốc

0
(SGTT) – Busan - thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc, từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách....

Giày Ballet Flats: món đồ thời trang dễ dùng các cô...

0
(SGTT) - Từ đôi giày mang tính biểu tượng của các vũ công ballet đến phụ kiện thời trang được yêu thích toàn cầu,...

WB đề xuất lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông...

0
(SGTT) - Ngân hàng Thế giới (WB) đã có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển...

Kết nối