(SGTT) - Dịch vụ ăn uống là một trong những hình thức kinh doanh thải ra lượng lớn đồ nhựa dùng một lần. Với mong muốn mang đến trải nghiệm thưởng thức đồ uống ngon nhưng vẫn thân thiện với môi trường, quán cà phê The Lô-Cồ Coffee ở quận 3 - TPHCM đã kết hợp nhiều giải pháp giảm thiểu nhựa, xây dựng phong cách sống xanh, đồng thời quảng bá hiệu quả các dự án khởi nghiệp xanh trong nước.
- Xu hướng sống xanh được giới trẻ ủng hộ
- Uống cà phê kết hợp ngắm khủng long
- Vừa uống cà phê vừa cắm trại giữa lòng Sài Gòn
Nằm sát bên Nhà thiếu nhi Quận 3, The Lô-Cồ Coffee theo đuổi lối sống xanh, nơi mà toàn bộ quá trình vận hành, phục vụ, đóng gói đều được hạn chế đến mức tối thiểu các sản phẩm nhựa dùng một lần.
Lá sen “biến hình” thành quai xách
Một điểm nhấn mà chỉ The Lô-Cồ mới có, đó là quán sử dụng quai xách được làm từ lá sen để phục vụ cho khách hàng có nhu cầu mua mang đi. Ly nhựa, túi nilon, ống hút nhựa thường thấy đồng loạt được thay thế bởi ống hút gạo, ống hút từ cỏ bàng, ly giấy, nắp giấy, muỗng gỗ, quai xách lá sen. Đây là những sản phẩm được tạo ra từ các dự án khởi nghiệp của các bạn trẻ trong nước.
Chị Nguyễn Lê Ngọc Quỳnh, người đồng sáng lập The Lô-Cồ, cho biết: "Khó khăn là chi phí đầu tư cho bộ sản phẩm thuần xanh khá cao. Chỉ riêng chiếc ống hút đã có giá gần bằng một chiếc ly nhựa. Nhưng quán vẫn để mức giá trong khoảng 50.000 đồng cho một phần nước để các bạn trẻ yêu thích sống xanh có thể lui tới thường xuyên".
Có các chương trình giảm giá hàng tháng để khuyến khích mọi người cùng giảm rác thải nhựa, như tặng ngay 15% hoặc giảm 5.000 đồng nếu mang cốc cá nhân. Ngoài ra, nhận thấy các bạn khi ghé quán để học tập, làm việc nhóm, The Lô-Cồ xây ''góc tử tế" nơi có những món đồ như thun buộc tóc, kẹp tóc, giấy note, bút chì, gôm, salonpas, kẹp giấy được chuẩn bị sẵn và được dùng miễn phí. Đặc biệt, luôn có những thông điệp tích cực được viết tay trên mỗi ly nước, mang niềm vui đến cho người nhận một cách ngẫu nhiên.
Gấp đôi năng lượng “xanh” cùng các dự án khởi nghiệp
Lồng ghép với không gian uống cà phê, tại đây có trưng bày, bán trực tiếp các sản phẩm, kết nối cùng các dự án khởi nghiệp trong nước, đặc biệt là những sản phẩm từ thiên nhiên, gần gũi với môi trường.
Quán có tên The Lô-Cồ, tức "local" trong tiếng Anh, với ý nghĩa là tất cả những thứ thuộc về địa phương. Cái tên này thể hiện mong muốn của quán, là đưa các dự án khởi nghiệp xanh đến gần hơn với người trẻ.
Những mặt hàng nổi bật có thể kể đến như đồ trang trí bằng gỗ, nhang sạch, tinh dầu thiên nhiên, đồ trang trí làm từ cây hoa sen, đồ mây tre đan. Khi đến quán uống cà phê, học tập, trò chuyện, khách hàng có thể lựa chọn và mua trực tiếp những sản phẩm này.
Anh Phạm Hoàng Sơn, người đồng sáng lập The Lô-Cồ, chia sẻ "Ngoài cửa thì tụi mình để cụm từ "không gian khởi nghiệp quận 3" còn lớn hơn cả logo, cốt lõi của quán là ủng hộ, lan tỏa năng lượng sống xanh từ các dự án khởi nghiệp. Không hô hào kêu gọi, mà chứng minh nhẹ nhàng rằng kinh doanh ăn uống vẫn có thể nói không với nhựa".
Các mô hình cà phê hay quán ăn kết hợp sống xanh đang xuất hiện ngày càng phổ biến, đã lan tỏa hiệu quả thông điệp tích cực về bảo vệ môi trường. Khi được hỏi đến quan điểm về lối sống xanh, bạn Phạm Thảo Nguyên, khách đến uống cà phê tại The Lô-Cồ, cho rằng "Sống xanh là bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, kể cả trong việc bạn học tập, vui chơi, ăn uống mỗi ngày. Mình rất thích lối sống này và hy vọng sẽ có thêm nhiều những quán cà phê, cửa hàng ăn uống giảm thiểu rác nhựa mở ra trong tương lai".
Tuyết Nhi