Thứ tư, Tháng mười hai 25, 2024

Từ năm 2025, các tuyến xe buýt mở mới tại TPHCM sử dụng xe điện

A.I
(SGTT) - Từ năm 2025, các tuyến xe buýt mở mới tại TPHCM sẽ sử dụng hoàn toàn bằng xe điện còn từ năm 2030, 100% xe buýt sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh.
Từ năm 2025, các tuyến xe buýt mở mới tại TPHCM sẽ sử dụng hoàn toàn bằng xe điện. Ảnh: Đạt Thành

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đang xây dựng dự thảo nghị quyết quy định về lộ trình chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang sử dụng năng lượng điện. Dự thảo này sẽ sớm được trình lên UBND thành phố để xin ý kiến và trình lên Hội đồng Nhân dân thành phố trong kỳ họp sắp tới.

Theo đề xuất, về chuyển đổi phương tiện giai đoạn 2025-2029, các tuyến xe buýt sử dụng khí CNG và diesel sẽ tiếp tục hoạt động đến khi hết hợp đồng hiện tại. Sau đó, xe buýt quá 15 năm sẽ được thay thế bằng xe buýt điện. Những xe còn lại sẽ được tiếp tục sử dụng nhưng phải đảm bảo không quá 15 năm kể từ thời điểm đưa vào khai thác.

Xe buýt sử dụng nhiên liệu diesel sẽ được tiếp tục hoạt động đến năm 2029. Tuy nhiên, thành phố sẽ tiến hành chuyển đổi dần sang xe buýt điện. Cụ thể, từ năm 2025, các tuyến xe buýt sử dụng diesel sẽ tiếp tục hoạt động nhưng những xe đã hoạt động từ 10-15 năm sẽ được ưu tiên thay thế.

Từ năm 2027, thành phố sẽ bắt đầu chuyển đổi sang xe buýt điện, ưu tiên các tuyến đã hết hợp đồng hoặc các xe đã quá cũ. Đến năm 2030, các tuyến xe buýt hết thời gian hợp đồng vào cuối năm 2029 sẽ chuyển hoàn toàn sang xe buýt điện.

Đối với các tuyến xe buýt không được trợ giá, gồm các tuyến nội đô và liên tỉnh, thành phố, tất cả xe buýt sẽ được thay thế bằng xe buýt điện. Từ năm 2025 trở đi, các tuyến xe buýt mở mới sẽ sử dụng 100% bằng xe điện và đến năm 2030, 100% xe buýt tại TPHCM sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đề xuất kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc điện và trạm nạp khí CNG. Trong đó, trong giai đoạn 2025-2030, TPHCM sẽ đầu tư 25 trạm sạc điện với 269 trụ sạc tại các bến xe và bãi đỗ xe công cộng. Đồng thời, trong hai năm 2025-2026, thành phố sẽ xây dựng 3 trạm nạp khí CNG tại các bến xe lớn như Ngã Tư Ga, quận 8 và Miền Đông mới.

Ngoài ra, thành phố sẽ hỗ trợ lãi suất vay với các đơn vị vay vốn từ Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM để thực hiện dự án đầu tư chuyển đổi phương tiện.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hỗ trợ vốn chuyển đổi sang xe buýt điện, xe năng...

0
(SGTT) – Để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện, Hà Nội và TPHCM có đề xuất một số giải pháp, trong...

Tiếp tục trợ giá hơn 44% cho tuyến buýt điện D4...

0
(SGTT) - Tuyến buýt điện D4 được kéo dài thời gian thí điểm đến hết quí 1-2025 và giữ nguyên tỷ lệ trợ giá...

Đề xuất mở tuyến buýt điện kết nối sân bay Tân...

0
(SGTT) - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM dự kiến sẽ mở tuyến xe buýt điện từ sân bay Tân Sơn...

Sân bay Nội Bài sử dụng xe buýt điện phục vụ...

0
Theo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, xe buýt điện sẽ phục vụ hành khách miễn phí, giúp nối chuyến khi hành khách...

Ô tô điện, một giải pháp hoàn hảo?

0
Dù sao thì ngành công nghiệp ô tô cũng bắt đầu đi vào khúc quanh không đường lùi nhưng cũng không có tầm nhìn...

Tuyến xe buýt điện đầu tiên ở TPHCM đi vào hoạt...

0
Hôm nay (8-3), Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus chính thức khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên kết...

Kết nối