Thứ Tư, Tháng 6 25, 2025

Trục đường trên cao Nam Sài Gòn – sân bay Long Thành đang dần hình thành

Xe - Phương tiệnChuyển động 360Trục đường trên cao Nam Sài Gòn - sân bay Long Thành...
(SGTT) - TPHCM đang nghiên cứu dự án cầu đường Phú Mỹ 2, tuyến giao thông chiến lược nối khu Nam Sài Gòn với sân bay Long Thành. Lộ trình bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), đi qua Hoàng Quốc Việt, Đào Trí (quận 7), vượt sông Đồng Nai và nối vào đường 25C tại Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 sẽ áp dụng mô hình đường trên cao nhiều tầng tại một số đoạn, giải pháp hạ tầng hiện đại nhằm tối ưu quỹ đất đô thị, hạn chế giải phóng mặt bằng và đảm bảo lưu thông tốc độ cao. Phối cảnh đường hai tầng đang được nghiên cứu. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Theo nghiên cứu sơ bộ, tuyến có chiều dài khoảng 16,7 km, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng mức đầu tư ước tính hơn 21.484 tỉ đồng.
Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), đi qua Hoàng Quốc Việt, Đào Trí, vượt sông Đồng Nai và kết nối vào đường Liên Cảng và 25C (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).
Theo ghi nhận của Kinh tế Sài Gòn Online, tuyến đường Phú Mỹ 2 bắt đầu từ xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè), đi qua khu vực còn hoang sơ với ao hồ, thảm cỏ...

Dự kiến, tuyến tiếp tục băng qua rạch Bàng, rạch Đỉa… đi tiếp qua các khu dân cư hiện hữu dọc trục Hoàng Quốc Việt, trước khi nối ra đường Đào Trí, vượt sông Nhà Bè, sông Soài Rạp để vươn sang địa phận Đồng Nai. Trong hình là khu vực điểm cuối cùng của tuyến, bên kia bờ là huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Đoạn Hoàng Quốc Việt hiện rộng khoảng 15m nhưng sau giao lộ Huỳnh Tấn Phát hướng về Đào Trí chỉ còn 8m khiến giao thông thường xuyên ùn tắc do không đáp ứng được mật độ xe ngày càng cao.
Sở Xây dựng TPHCM đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để khảo sát thực địa, nghiên cứu hướng tuyến và đề xuất phương án đầu tư tối ưu nhất, dự kiến sẽ trình UBND thành phố xem xét trong thời gian tới.
Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 cũng là một trong 10 tuyến đường tốc độ nhanh (ít gián đoạn, ít giao cắt) đã được Thủ tướng phê duyệt trong quy hoạch tích hợp TPHCM giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khi hoàn thành, tuyến này cùng các trục trên cao như Nguyễn Hữu Thọ và 25C sẽ tạo thành hành lang giao thông huyết mạch, kết nối trực tiếp giữa sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Lê Vũ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục