Thứ tư, Tháng mười một 6, 2024

Trà sữa trân châu Đài Loan thành thức uống gây sốt ở Mỹ

Trà sữa trân châu, thức uống phổ biến ở Đông Nam Á, trở thành một trong những phân khúc giải khát tăng trưởng nhanh nhất ở Mỹ, một phần nhờ sự quảng bá của những người ảnh hưởng trên TikTok và các ngôi sao điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc.

Cửa hàng trà sữa trân châu của thương hiệu Gong Cha ở Brooklyn, New York, Mỹ. Ảnh: Gong Cha

Trà sữa trân chân, có nguồn gốc từ Đài Loan, là loại trà có kèm theo những viên bột sắn mềm dai, mang đến cho thức uống ngọt ngào cảm giác ngon miệng độc đáo. Mức độ phổ biến trà sữa trân châu tăng lên trên khắp thế giới trong hai năm qua, đặc biệt là ở Mỹ. Dữ liệu thương mại năm 2022 cho thấy trân châu là mặt hàng thực phẩm nhập khẩu lớn nhất của Mỹ từ Đài Loan.

Trà sữa trân châu ngày càng được yêu chuộng ở Mỹ một phần là nhờ đội quân người có ảnh hưởng, những người thường nhâm nhi loại thức uống này trên nền tảng video ngắn TikTok. Cơn bùng nổ toàn cầu của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc cũng tiếp sức cho trà sữa trân châu vì các thần tượng nhạc pop và người nổi tiếng truyền hình ở xứ sở kim chi cũng hâm mộ loại đồ uống này.

Theo Kody Wang, Phó giám đốc phát triển kinh doanh của CoCo Fresh Tea & Juice, chuỗi trà sữa trân châu có trụ sở tại Đài Bắc, số lượng cửa hàng trà sữa trân châu của công ty ông ở Bắc Mỹ tăng 77% trong giai đoạn 2019- 2022.

Ông nói: “Giờ đây, chúng tôi nhận thấy người Mỹ ngày càng hiểu văn hóa châu Á, một phần là nhờ sự trỗi dậy phim ảnh và nhạc pop Hàn Quốc”

Năm 2022, Mỹ nhập khẩu khoảng 30,5 triệu kg bột sắn và các sản phẩm thay thế được chế biến từ tinh bột, một danh mục thương mại mà Đài Loan sử dụng để theo dõi chỉ số doanh xuất khẩu trân châu. Các nhà xuất khẩu Đài Loan chiếm 69% con số này tính theo giá trị, theo dữ liệu của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ.

Giá trị xuất khẩu sản phẩm tinh bột sắn của Đài Loan tăng 23% lên hơn 100 triệu đô la vào năm 2021, gần gấp ba lần so với Thái Lan, theo phân tích của Bloomberg.

Sự thống trị trân châu Đài Loan tại thị trường Mỹ vẫn đang tăng lên mặc dù bột sắn chế biến trân châu của Đài Loan đắt hơn 64% so với bột sắn từ Thái Lan.

“Bạn có thể ăn kem trà sữa  trân châu. Siêu thị Costco ở California, cũng bán trà sữa chân châu . Bây giờ , loại trà này thực sự hiện diện  khắp mọi nơi. Nó đang trở thành thức uống chủ đạo”, Yong Chen, giáo sư của Đại học California tại Irvine, nói.

Trà sữa trân châu được phát minh ở Đài Loan vào thập niên 1980 và đã có mặt ở Mỹ trong nhiều thập niên nhưng bán chủ yếu ở các cửa hàng nhỏ phục vụ cho cộng đồng người châu Á.

Hãng phân tích Future Market Insights dự báo thị trường trà sữa trân châu ở Mỹ đạt  giá 640 triệu đô la trong năm 2023 và con số này sẽ tăng lên 2,2 tỉ đô la sau 10 năm nữa.

Từ năm 2019 đến năm 2022, bảy cụm thành phố của Mỹ, hầu hết có dân số gốc Á lớn, chứng kiến số lượng cửa hàng trà sữa trân châu tăng hơn 60%, theo nền tảng đánh giá trực tuyến Yelp. Khu vực Chicago tăng mạnh nhất, tiếp theo là Philadelphia. Dư địa mở rộng thị trường cho trà sữa trân châu ở nền kinh tế lớn nhất thế giới vượt xa  hòn đảo Đài Loan nhỏ bé.

Sharetea, chuỗi trà sữa trân châu hàng đầu thuộc sở hữu của Lian Fa International Dining Business Corporation, trụ sở ở Đài Bắc, có số lượng cửa hàng ở Mỹ nhiều hơn ở Đài Loan.

Kung Fu Tea, một thương hiệu trà sữa trân châu được thành lập tại Queens, New York, có hơn 350 cửa hàng và đặt mục tiêu đạt doanh thu 240 đô la trong năm 2023. Theo dữ liệu của Yelp, đây là chuỗi trà sữa trân châu lớn nhất ở Mỹ.

Một số thương hiệu trà sữa trân châu đã thuê các ngôi sao Hàn Quốc làm đại sứ, chẳng hạn như Park Seo-jun, diễn viên của bộ phim Itaewon Class trên Netflix, đang quảng bá cho thương hiệu Gong Cha.

Công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân Unison Capital đã thâu tóm chi nhánh Hàn Quốc của Gong Cha vào năm 2014 và tiếp quản các hoạt động nhượng quyền toàn cầu của thương hiệu này vài năm sau đó. Năm 2019,  Unison Capital  bán lại mảng nhượng quyền toàn cầu của Gong Cha cho TA Associates, có trụ sở tại Boston (Mỹ), với giá khoảng 350 tỉ won (270 triệu đô la). Con số này cao gần gấp năm lần khoản đầu tư ban đầu của Unison Capital .

Dữ liệu của Google cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với “trà trân châu” tăng mạnh ở Mỹ vào năm 2021, khi các hạn chế liên quan đến Covid-19 được nới lỏng. Lượt tìm kiếm cụm từ trà trân châu trong tiếng Anh (bubble tea và boba tea) trên Google ở Mỹ  đạt mức cao kỷ lục vào tháng 1 vừa qua. Trong khi đó, các nhà máy ở Đài Loan đang mở rộng công suất sản xuất trân châu, cùng với các chất phụ gia thực phẩm chuyên dụng, hương vị trà và nước trái cây, có thể bán kết hợp trân châu dưới dạng hợp đồng trọn gói.

Chia-Sheng Chen, Chủ tịch của Shang Dao Food, nhà cung cấp nguyên liệu trà sữa trân châu, nói: “Đài Loan có tập hợp nguyên liệu thô cho trà trân châu rất đầy đủ”.

Theo Shang Dao, những viên trân châu chứa khoảng 74% tinh bột và 24% nước, cộng với một lượng nhỏ caramel và các hương liệu khác. Công ty này sẽ mở một nhà máy sản xuất trân châu hoàn toàn tự động tại Đài Loan vào tháng 4 tới để đáp ứng nhu cầu đang tăng. Nhà máy này sẽ hoạt động 24/7, vì vậy, công suất cao gấp ba lần và số lượng công nhân sẽ giảm xuống mức thấp bằng một phần ba so với các nhà máy khác.

Chia-Sheng Chen nói: “Chúng tôi hy vọng thị trường Mỹ có thể là nơi ươm mầm để trà sữa trân châu lan rộng ra thế giới”.

Lê Linh

Theo Bloomberg, Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chuỗi đồ uống ngoại cạnh tranh giữ chỗ đứng, tìm “gu...

0
(SGTT) - Những thương hiệu đồ uống ngoại đầu tiên đã có mặt ở Việt Nam hơn 15 năm trước, tạo nên làn sóng...

Nhượng quyền trà sữa giá rẻ ‘len lỏi’ và phân nhánh...

0
(SGTT) - Nhiều chủ đầu tư nhìn nhận thị trường F&B có biến động khi suy thoái kinh tế tác động mạnh từ 2023...

TikTok xoay xở thế nào trước nguy cơ bị cấm hoàn...

0
(SGTT) - TikTok, nền tảng chia sẻ video ngắn trực thuộc hãng công nghệ ByteDance của Trung Quốc đang đối diện thách thức tưởng...

Chuỗi đồ uống tràn lan, ai đủ sức chạy đua với...

0
(SGTT) - Trong thị trường F&B với ngành trà sữa đồ uống năm 2023 có nhiều sản phẩm mới xuất hiện làm nên tiêu...

TikTok đầu tư 1,5 tỉ đô la vào nền tảng thương...

0
(SGTT) - Nền tảng tạo và chia sẻ video TikTok của Công ty công nghệ ByteDance (Trung Quốc) đồng ý đầu tư 1,5 tỉ...

Nhượng quyền thương hiệu ra quốc tế: Định vị bằng bản...

0
(SGTT) - Bên cạnh mở rộng hoạt động trong nước, nhiều thương hiệu F&B chủ động gia nhập sân chơi quốc tế thông qua...

Kết nối