BAN CAO -
Trà đào, một loại thức uống khá phổ biến thời gian qua ở TPHCM sau khi một hệ thống cửa hàng trà có tên tuổi đã “lăng xê” nó, đến nay đã thâm nhập vào hàng quán nhiều nơi, từ quán cóc vỉa hè đến các quán cà phê đắt tiền.
Một ly trà đào bao gồm trà có vị đào, và đào ngâm. Tùy theo quán, trà đào sẽ có giá khác nhau. Ở các quán cà phê, thức uống này có giá từ 35.000 đến 60.000 đồng/ly. Còn đối với các quán cóc vỉa hè, giá chỉ còn khoảng 15.000-20.000 đồng/ly.
Trà đào đang là thức uống được nhiều người trẻ lựa chọn hiện nay.
Nhiều người cho rằng món trà đào được biết đến khi cửa hàng trà Phúc Long giới thiệu đến khách hàng. Trà đào ở đây có tiếng đến mức, vào những giờ cao điểm, khách xếp thành hàng dài để mua đồ uống. Tuy nhiên, Phúc Long không độc quyền được món trà đào quá lâu. Nhận thấy xu hướng và nhu cầu của khách hàng, các quán cà phê khác đã nhanh chóng bổ sung thức uống này vào thực đơn.
Anh Hải Ninh, chủ chuỗi tiệm cà phê The Coffee House, cho biết quán hiện đã có bán trà đào. “Thị trường có nhu cầu lớn như vậy, mình không thể bỏ qua”, anh Ninh nói.
Cũng theo anh Ninh, sức tiêu thụ của loại thức uống này khá ổn định. Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị tại một quán cà phê, cứ mười người vào quán thì một nửa trong số đó chọn trà đào làm thức uống cho mình.
Khi được hỏi về lý do chọn trà đào, chị Lan Anh, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, cho rằng: “Trà đào thơm, dễ uống; thích nhất là miếng đào được cho vào mỗi ly trà”.
Còn anh Minh Tiến, sinh viên khoa Dược, trường Đại học Y dược TPHCM, nói: “Đầu tiên thấy nhiều bạn chọn trà đào, tôi cũng tò mò uống thử, ai ngờ uống một lần thì nghiện luôn”.
Đa số khách hàng gọi thức uống trà đào đều cho rằng sức hấp dẫn của trà đào nằm ở phần đào ngâm. “Các loại thức uống khác chỉ có mỗi phần nước, riêng trà đào thì có thêm miếng đào, rất giòn, và thơm, ăn kèm với trà rất vui miệng”, chị Thu Uyên, nhà ở quận Phú Nhuận nói.
Hiện mỗi quán lựa chọn một loại trà khác nhau để chế biến trà đào. Như hệ thống cửa hàng trà Phúc Long thì chọn ngay trà của thương hiệu mình, trong khi một số nơi khác thì chọn trà Lipton, tinh chất trà đào, hoặc trà túi lọc… Với phần đào ngâm, các quán đều lựa chọn đào đóng hộp nhập khẩu từ Úc, Hy Lạp... với một số nhãn hiệu như Gold Reef, Hosen, Kronos…
Ngoài ra, một số quán còn biến tấu, cho thêm chanh, cam, sả… để tăng hương vị và tạo điểm nhấn.
Cùng với trà đào thì đào ngâm cũng đang rất đắt khách. Một hộp đào ngâm nhập khẩu có giá bán lẻ 65.000-75.000 đồng/hộp 820 g. Anh Minh Phát, chủ một cửa hàng bán sỉ trà và cà phê, cho biết loại đào đóng hộp này thời gian gần đây bán rất chạy, mỗi ngày cửa hàng bán được 3-4 thùng, mỗi thùng 24 lon.
Còn theo một nhà phân phối khác, trong sáu tháng trở lại đây, sức tiêu thụ của loại đào đóng hộp này khá lớn, mỗi ngày nhà phân phối này cung cấp khoảng 300-400 lon ra thị trường.
Còn nhớ, trà chanh đã từng “làm mưa làm gió” tại TPHCM, nhưng sau đó nhanh chóng biến mất trên thị trường. Nay, trà đào chưa biết sức sống có bền bỉ được hay không, nhưng thức uống này đang thể hiện sức thu hút khá mạnh của mình.