Thứ bảy, Tháng hai 15, 2025

TPHCM và Hà Nội đề xuất 36 chính sách để phát triển metro

A.I
(SGTT) - Chiều 20-1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị (metro) tại Hà Nội và TPHCM. Trong đó, Hà Nội và TPHCM đề xuất 13 chính sách chung và lần lượt 6 và 17 chính sách riêng cho từng thành phố.
Hà Nội và TPHCM đề xuất nhiều chính sách, cơ chế để phát triển đường sắt đô thị. Ảnh: Đạt Thành

Tại cuộc họp, lãnh đạo Hà Nội và TPHCM cho biết hai địa phương đang gấp rút hoàn thiện dự thảo nghị quyết trình Quốc hội, nhằm tạo ra một khung pháp lý đặc biệt để thúc đẩy phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, baochinhphu.vn đưa tin.

Các chính sách này được chia thành 5 nhóm chính, bao gồm huy động đa dạng nguồn vốn, đơn giản hóa thủ tục hành chính để rút ngắn tiến độ dự án, phát triển đô thị theo mô hình giao thông công cộng là trung tâm (TOD), phát triển công nghiệp đường sắt trong nước và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong đó, hai thành phố đã thống nhất 13 chính sách chung để tạo sự đồng bộ. Bên cạnh đó, Hà Nội và TPHCM cũng đề xuất thêm lần lượt 6 và 17 chính sách riêng để phù hợp với điều kiện và đặc thù của mỗi địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù, rút gọn trình tự, thủ tục xây dựng và ban hành nghị quyết của Quốc hội đối với các dự án metro, đồng thời phân cấp cho thành phố lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đường sắt, quyết định chủ trương đầu tư.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đề xuất một số chính sách đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ các dự án, bao gồm bỏ qua giai đoạn lập, thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư, thu hồi đất ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án và cho phép lập quy hoạch chi tiết mà không cần chờ điều chỉnh các quy hoạch tổng thể.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy nhận xét hồ sơ đề xuất của hai thành phố còn nhiều thiếu sót. Cụ thể, phần đánh giá tác động của các chính sách chưa đầy đủ, các cơ quan liên quan chưa được tham vấn đầy đủ và các quy định pháp luật mới chưa được cập nhật kịp thời.

Ngoài ra, nội dung đề xuất của 2 thành phố còn nhiều khác biệt do điều kiện và quan điểm khác nhau. Vì vậy, 2 địa phương cần thống nhất lại các chính sách chung.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tư pháp đã đồng thuận rằng có đủ cơ sở để xây dựng dự thảo nghị quyết trình Quốc hội theo thủ tục rút gọn.

Nghị quyết này có thể bao gồm cả các chính sách chung và các chính sách riêng của từng thành phố. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, các cơ quan đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cùng hai thành phố cần làm rõ hơn về nội dung và phạm vi áp dụng của từng cơ chế, chính sách.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông Vận tải cùng 2 thành phố khẩn trương rà soát lại từng nội dung của các cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù trong dự thảo nghị quyết trình Quốc hội theo thủ tục rút gọn.

Phó Thủ tướng giao 2 thành phố đề xuất cụ thể các cơ chế, chính sách phân cấp quyền hạn trong việc phê duyệt dự án, quyết định đầu tư và điều chỉnh quy hoạch, nhằm rút ngắn thủ tục hành chính và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị.

Bộ Giao thông Vận tải, TPHCM, thành phố Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 2 tới.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hơn 3 triệu tỉ đồng làm metro tại Hà Nội và...

0
(SGTT) - Theo dự thảo trình Chính phủ về nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị (metro)...

Đề xuất phát triển TOD tại ngã tư Hàng Xanh –...

0
(SGTT) - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) đề xuất phát triển ngã tư Hàng Xanh - quốc...

Mạng lưới 12 tuyến metro TPHCM sau khi hoàn thiện sẽ...

0
(SGTT) - Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố dự kiến đến...

Metro Bến Thành – Suối Tiên thu hơn 11,7 tỉ đồng...

0
(SGTT) - Trong 10 ngày đầu khai thác thương mại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tuyến metro số 1 (Bến Thành -...

Bộ GTVT đặt mục tiêu khởi công 19 dự án giao...

0
(SGTT) - Trong kế hoạch thi đua năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đặt mục tiêu khởi công 19 dự án giao...

Du xuân bằng metro: Dạo chơi quanh các điểm đến gần...

0
(SGTT) - Ga Bến Thành là trạm đầu tiên và cũng là một trong ba ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba...

Kết nối