Thứ Năm, Tháng 6 5, 2025

TPHCM nâng cấp hai cây cầu trên quốc lộ 1 và quốc lộ 13

(SGTT) - Sáng nay (31-12), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa khởi công nâng cấp hai cây cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 với tổng kinh phí 242 tỉ đồng. Dự án sẽ được thi công trong khoảng 8 tháng, hoàn thành trong năm 2025.
TPHCM đầu tư 242 tỉ đồng nâng cấp cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1. Ảnh: TL

Cụ thể, dự án nâng cấp cầu Bình Triệu 1, bắc qua sông Sài Gòn và nối liền quận Bình Thạnh với thành phố Thủ Đức, có chiều dài khoảng 770m và tổng mức đầu tư hơn 132 tỉ đồng, TTXVN đưa tin.

Trong khi đó, cầu Bình Phước 1, một trong những cây cầu trên quốc lộ 1, sẽ được nâng cấp với chiều dài 759m với tổng mức đầu tư hơn 110 tỉ đồng.

Dự án áp dụng giải pháp kỹ thuật nâng cấp bằng cách kích nâng toàn bộ nhịp cầu bằng hệ thống thủy lực, đảm bảo tính đồng bộ và an toàn. Theo đó, cầu Bình Triệu 1 sẽ được nâng lên 1,081m và cầu Bình Phước 1 sẽ được nâng lên khoảng 1,25m.

Ngoài ra, các cầu còn được gia cố bằng hệ thống cọc khoan nhồi để tăng cường khả năng chịu lực cho móng, mố và trụ cầu. Chiều cao của các cấu kiện này cũng được nâng lên bằng bê tông cốt thép.

Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, việc nâng cấp các cây cầu này là một công việc hết sức phức tạp do chúng nằm trên các tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng phương tiện lớn, liên kết nhiều vùng.

Chủ đầu tư và nhà thầu cam kết sẽ triển khai dự án đúng thiết kế, ưu tiên mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ thi công, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Dự kiến, hai cây cầu sẽ được hoàn thành trong vòng 8 tháng. Khi hoàn thành, cả hai dự án sẽ đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn, đạt tối thiểu 7m, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông thủy nội địa và giảm tải cho đường bộ.

Hiện nay, trong số 14 cây cầu trên tuyến sông này, chỉ có cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 chưa đáp ứng được tiêu chuẩn về khoảng thông thuyền tối thiểu. Do đó, việc nâng cấp tĩnh không của hai cây cầu này được xem như là một giải pháp cấp thiết để đảm bảo đồng bộ hệ thống giao thông thủy.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nghiên cứu xây cầu Cần Thơ 2 với sáu làn xe

0
(SGTT) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa báo cáo Bộ Xây dựng kết quả nghiên cứu đầu kỳ dự án cầu...

Đồng Nai: loại nhà thầu làm chậm tiến độ dự án...

0
(SGTT) - UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình...

Bình Phước yêu cầu báo cáo vụ Tập đoàn Sơn Hải...

0
(SGTT) - UBND Bình Phước yêu cầu báo cáo vụ Tập đoàn Sơn Hải phản hồi kết quả đấu thầu dự án cao tốc...

Cấm xe máy vào đường dẫn cao tốc TPHCM – Long...

0
(SGTT) - Từ ngày 7-6 tới, xe máy không được vào đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ...

Đồng Nai tìm thêm đá xây dựng cho dự án trọng...

0
(SGTT) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, đã đề nghị một số đơn vị liên hệ, tìm thêm...

Thúc đẩy tiến độ mở rộng đường cao tốc TPHCM –...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang, thúc đẩy dự án mở rộng cao tốc TPHCM -...

Kết nối