Thứ Ba, Tháng 12 16, 2025

TPHCM kiến nghị metro kết nối Cần Giờ được áp dụng chính sách đặc thù

(SGTT) - Vì tuyến metro TPHCM - Cần Giờ chưa nằm trong danh mục dự án được hưởng chính sách đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội nên UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng bổ sung dự án vào danh mục để được áp dụng cơ chế đặc biệt nhằm đẩy nhanh tiến độ.
TPHCM kiến nghị metro kết nối Cần Giờ được áp dụng chính sách đặc thù từ Nghị quyết 188. Ảnh: AI

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng về đầu tư tuyến đường sắt kết nối trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ hay metro TPHCM - Cần Giờ, thanhuytphcm.vn đưa tin.

Theo quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến metro số 12, kết nối Cần Giờ, được xác định là tuyến tiềm năng trong quy hoạch.

Tuyến có chiều dài 48,7km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man, phường Bình Thuận, quận 7), đi qua đường Nguyễn Lương Bằng - Rừng Sác và kết thúc tại khu đất 39 héc ta giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).

Tuyến đường sắt đô thị này cũng đã được cập nhật, bổ sung vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, hiện đang được Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng xem xét phê duyệt trong thời gian tới.

Ngày 17-3, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất đầu tư tuyến metro kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ. Hiện tại, UBND thành phố đang phối hợp với nhà đầu tư để xúc tiến và triển khai các bước tiếp theo.

Tại thời điểm ban hành danh mục dự án mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM, tuyến metro kết nối với huyện Cần Giờ chưa có trong danh sách. Tuy vậy, theo quy định, Chính phủ được phép điều chỉnh danh mục dự án theo đề xuất của thành phố.

Để thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung tuyến metro nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ vào danh mục dự án của nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù với đường sắt đô thị.

Đồng thời, UBND thành phố sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án.

Tập đoàn Vingroup cho biết, khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ sẽ được kết nối với trung tâm TPHCM bằng tuyến metro tốc độ cao, với vận tốc tối đa 250km/h, rút ngắn thời gian di chuyển từ Phú Mỹ Hưng (quận 7) đến Cần Giờ còn khoảng 16 phút.

Tuyến metro tốc độ cao này có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 102.370 tỉ đồng (4 tỉ đô la Mỹ), theo hình thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Vingroup đề xuất tự sử dụng nguồn vốn và huy động thêm để triển khai, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025-2028.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nghị Quyết 98 sửa đổi: ‘chiếc áo’ đã rộng hơn để...

0
(SGTT) - Sáng ngày 11-12, Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số...

Vinspeed được giao làm nhà đầu tư metro Bến Thành –...

0
(SGTT) - VinSpeed, thuộc Tập đoàn Vingroup, đã được chấp thuận làm nhà đầu tư tuyến metro tốc độ cao dài 54km nối trung...

Cần gần 18.000 nhân sự vận hành 10 tuyến metro vào...

0
(SGTT) - Trong đề án đào tạo nhân lực cho hệ thống metro, TPHCM cầu khoảng 17.730 nhân sự vận hành - khai thác...

TPHCM ‘chốt’ khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 1-2026

0
(SGTT) - TPHCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào ngày 15-1-2026 với tổng vốn đầu tư gần...

TPHCM đưa 6 dự án lớn vào danh sách áp dụng...

0
(SGTT) - Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, sân bay Côn Đảo, tuyến metro TPHCM - Cần Giờ và một số dự án...

TPHCM chạy đua 60 ngày đêm, kịp khởi công tuyến metro...

0
(SGTT) - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đang chạy đua 60 ngày đêm để kịp khởi công tuyến metro số 2...

Kết nối