Thứ tư, Tháng tư 23, 2025

TPHCM kiến nghị metro kết nối Cần Giờ được áp dụng chính sách đặc thù

(SGTT) - Vì tuyến metro TPHCM - Cần Giờ chưa nằm trong danh mục dự án được hưởng chính sách đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội nên UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng bổ sung dự án vào danh mục để được áp dụng cơ chế đặc biệt nhằm đẩy nhanh tiến độ.
TPHCM kiến nghị metro kết nối Cần Giờ được áp dụng chính sách đặc thù từ Nghị quyết 188. Ảnh: AI

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng về đầu tư tuyến đường sắt kết nối trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ hay metro TPHCM - Cần Giờ, thanhuytphcm.vn đưa tin.

Theo quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến metro số 12, kết nối Cần Giờ, được xác định là tuyến tiềm năng trong quy hoạch.

Tuyến có chiều dài 48,7km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man, phường Bình Thuận, quận 7), đi qua đường Nguyễn Lương Bằng - Rừng Sác và kết thúc tại khu đất 39 héc ta giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).

Tuyến đường sắt đô thị này cũng đã được cập nhật, bổ sung vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, hiện đang được Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng xem xét phê duyệt trong thời gian tới.

Ngày 17-3, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất đầu tư tuyến metro kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ. Hiện tại, UBND thành phố đang phối hợp với nhà đầu tư để xúc tiến và triển khai các bước tiếp theo.

Tại thời điểm ban hành danh mục dự án mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM, tuyến metro kết nối với huyện Cần Giờ chưa có trong danh sách. Tuy vậy, theo quy định, Chính phủ được phép điều chỉnh danh mục dự án theo đề xuất của thành phố.

Để thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung tuyến metro nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ vào danh mục dự án của nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù với đường sắt đô thị.

Đồng thời, UBND thành phố sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án.

Tập đoàn Vingroup cho biết, khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ sẽ được kết nối với trung tâm TPHCM bằng tuyến metro tốc độ cao, với vận tốc tối đa 250km/h, rút ngắn thời gian di chuyển từ Phú Mỹ Hưng (quận 7) đến Cần Giờ còn khoảng 16 phút.

Tuyến metro tốc độ cao này có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 102.370 tỉ đồng (4 tỉ đô la Mỹ), theo hình thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Vingroup đề xuất tự sử dụng nguồn vốn và huy động thêm để triển khai, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025-2028.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bình Dương đề xuất đầu tư metro kết nối Suối Tiên...

0
(SGTT) - Tỉnh Bình Dương vừa kiến nghị Chính phủ lập hội đồng thẩm định nhà nước để trình Quốc hội quyết định chủ...

HĐND TPHCM sẽ biểu quyết bỏ chính sách hỗ trợ thêm...

0
(SGTT) - Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) TPHCM sắp tới, UBND TPHCM sẽ trình đề xuất bãi bỏ Nghị quyết 1...

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM làm chủ đầu...

0
(SGTT) - UBND TPHCM giao Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai các tuyến metro...

TPHCM cần huy động 209.500 tỉ đồng xây dựng hệ thống...

0
(SGTT) - Để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo Nghị quyết của Quốc hội, TPHCM cần huy động và...

TPHCM: ùn tắc trên trục Xa lộ Hà Nội vào trung...

0
(SGTT) - Theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, công suất vận chuyển của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cao...

Chợ nổi miền Tây bất ngờ ‘cập bến’ cạnh ga metro...

0
(SGTT) - Chợ nổi miền Tây bất ngờ "cập bến" cạnh ga metro Văn Thánh (Quận Bình Thạnh, TPHCM), mang đến khung cảnh mua...

Kết nối