(SGTT) - Sau 1 năm thí điểm cân tải trọng tự động, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã ghi nhận kết quả khả quan khi tình trạng xe quá tải giảm tới 90%. Theo đó, đơn vị này đang đề xuất hoàn thiện quy chuẩn để mở rộng việc sử dụng thiết bị cân tự động trên nhiều tuyến đường khác.
- Lắp đặt cân tự động trên toàn tuyến cao tốc để xử phạt xe quá tải
- Xe quá tải chưa nộp phạt nguội sẽ không được đăng kiểm
Để xử lý tình trạng xe quá tải, đặc biệt là đối với những trường hợp xe đã rời khỏi hiện trường, Sở GTVT đã triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động từ cuối tháng 11-2023, TTXVN đưa tin.
Việc thí điểm được thực hiện tại 3 trạm cân đặt tại trạm số 3 gần cầu Ông Lớn trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), hướng lưu thông từ huyện Bình Chánh đi quận 7 và trạm số 6 và 7 gần trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1 (quận Bình Tân).
Sau 1 năm thí điểm, công tác kiểm soát tải trọng đã đạt được những kết quả khả quan. Từ hơn 4.100 phiếu cân quá tải được tiếp nhận, cơ quan chức năng đã xử lý và ban hành hơn 2.000 quyết định phạt với số tiền gần 48 tỉ đồng. Hiện đã có 1.687 trường hợp thi hành quyết định xử phạt, với số tiền 37,5 tỉ đồng.
Theo cơ quan chức năng, so với cùng kỳ khi chưa triển khai thí điểm, số trường hợp vi phạm giảm đến 92,9%, từ 61.302 xuống còn 4.347 trường hợp. Bên cạnh việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, việc áp dụng cân tự động còn giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông do việc dừng xe để kiểm tra.
Tuy có nhiều kết quả tích cực, quá trình thí điểm vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Việc xác minh thông tin chủ phương tiện gặp khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý vi phạm, dữ liệu đăng kiểm không chính xác cũng gây ra những sai lệch trong kết quả đo đạc, làm giảm độ tin cậy.
Từ kết quả thí điểm, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất Bộ GTVT sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình kiểm soát tải trọng xe, tạo cơ sở pháp lý để mở rộng việc áp dụng thiết bị cân tự động trong xử lý vi phạm. Đồng thời, Sở cũng đề nghị Bộ xem xét liên kết dữ liệu đăng kiểm với các cơ sở dữ liệu khác để đảm bảo thông báo vi phạm đến được đúng chủ phương tiện.
Sở GTVT đề xuất UBND thành phố cho phép kéo dài thời gian thí điểm đến cuối năm 2024 để có thêm thời gian đánh giá và hoàn thiện quy trình. Cùng với đó, đơn vị này sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố và các đơn vị liên quan để xây dựng phương án xử lý vi phạm tải trọng hiệu quả hơn từ năm 2025.