Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải không cho người có giấy phép lái xe ô tô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) chạy quá tốc độ 60km/h và chạy xe trên cao tốc.
- Hạn chế các chuyến bay hồi hương về Tân Sơn Nhất, Nội Bài vì… ùn tắc
- Giá vé tết đường bay tỉnh cao hơn vé bay TPHCM - Hà Nội, Đà Nẵng
Theo tuoitre.vn, Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải về góp ý sửa đổi bổ sung một số quy định của thông tư 38/2019 và thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được chạy xe với tốc độ trên 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.
Quy định này nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp giấy phép lái xe.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề nghị bổ sung quy định về ảnh chân dung của người lái xe trên giấy phép lái xe, tương tự các quy định về ảnh chân dung của công dân trên căn cước công dân.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho rằng, giấy phép lái xe hiện nay là một loại giấy tờ cá nhân có thể thay thế căn cước công dân trong một số hoạt động xã hội. Do vậy, việc sử dụng hình ảnh rõ ràng, đảm bảo tính nhận diện trên giấy phép lái xe là cần thiết.
Cũng theo Sở Giao thông vận tải, hiện nay tại Việt Nam chưa có đơn vị sản xuất ô tô theo yêu cầu của người khuyết tật, đồng thời cũng chưa có hướng dẫn của Cục Đăng kiểm, xác nhận hệ thống điều khiển xe phù hợp để người khuyết tật lái xe an toàn.
Đối với tiêu chuẩn sức khỏe đối với người khuyết tật để được cấp giấy phép lái xe, hiện nay các hình thức khuyết tật rất đa dạng. Mặc dù Bộ Y tế có quy định một số hình thức khuyết tật chung, nhưng trên thực tế rất khó thực hiện.
Do đó, việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật thời gian qua gặp nhiều khó khăn, bất cập, chưa thực hiện được. Sở đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu về nội dung đăng kiểm xe, đồng thời đề nghị Bộ Y tế chi tiết hóa điều kiện sức khỏe đối với một số trường hợp khuyết tật đặc thù.
Việc này là cơ sở để thực hiện quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật, góp phần tạo công ăn việc làm, giải quyết nhu cầu cấp thiết và mong muốn của người khuyết tật được tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật.
Minh Hoàng tổng hợp