(SGTT) - Ngày 24-3, UBND TPHCM ban hành quyết định ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn thành phố.
- TPHCM nghiên cứu chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sang xe buýt điện trong quí 1
- Tiếp tục trợ giá hơn 44% cho tuyến buýt điện D4 ở TPHCM

Quyết định này quy định định mức kinh tế - kỹ thuật cho dịch vụ xe buýt điện lớn tại TPHCM, áp dụng cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động này, có hiệu lực từ ngày 15-4, hochiminhcity.gov.vn đưa tin.
Sở Giao thông Công chánh chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai đấu thầu, đặt hàng cung ứng dịch vụ công ích, thường xuyên rà soát, tổng hợp và tham mưu UBND TPHCM điều chỉnh, bổ sung kịp thời các nội dung chưa hợp lý.
Theo quy định, định mức kinh tế - kỹ thuật là quy định về mức hao phí cần thiết để thực hiện một đơn vị công việc hoặc dịch vụ, bao gồm các yếu tố như lao động, vật tư, nhiên liệu, máy móc và thiết bị.
Đây là căn cứ để tính toán chi phí, lập kế hoạch sản xuất, xây dựng đơn giá và quản lý hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, giao thông, y tế, vận tải.
TPHCM thí điểm tuyến xe buýt điện đầu tiên từ tháng 3-2022. Tuy nhiên, do chưa có đơn giá định mức, buýt điện thời gian qua phải áp dụng đơn giá của xe buýt chạy khí nén thiên nhiên (CNG). Với quyết định ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật mới, đơn giá xe buýt điện sẽ được tính lại để đủ và đúng hơn.
Hiện nay, khoảng 31% xe buýt tại TPHCM sử dụng năng lượng xanh với 18 tuyến xe buýt điện đang khai thác, gồm 17 tuyến kết nối metro số 1 do Công ty Phương Trang vận hành và tuyến D4 do Công ty VinBus đảm nhận.
Sở cũng đang xây dựng dự thảo nghị quyết quy định về lộ trình chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang sử dụng năng lượng điện.
Theo đề xuất, về chuyển đổi phương tiện giai đoạn 2025-2029, các tuyến xe buýt sử dụng khí CNG và diesel sẽ tiếp tục hoạt động đến khi hết hợp đồng hiện tại. Sau đó, xe buýt quá 15 năm sẽ được thay thế bằng xe buýt điện. Những xe còn lại sẽ được tiếp tục sử dụng nhưng phải đảm bảo không quá 15 năm kể từ thời điểm đưa vào khai thác.
Xe buýt sử dụng nhiên liệu diesel sẽ được tiếp tục hoạt động đến năm 2029. Tuy nhiên, thành phố sẽ tiến hành chuyển đổi dần sang xe buýt điện. Cụ thể, từ năm 2025, các tuyến xe buýt sử dụng diesel sẽ tiếp tục hoạt động nhưng những xe đã hoạt động từ 10-15 năm sẽ được ưu tiên thay thế.
Từ năm 2027, thành phố sẽ bắt đầu chuyển đổi sang xe buýt điện, ưu tiên các tuyến đã hết hợp đồng hoặc các xe đã quá cũ. Đến năm 2030, các tuyến xe buýt hết thời gian hợp đồng vào cuối năm 2029 sẽ chuyển hoàn toàn sang xe buýt điện.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Công chánh cũng đề xuất kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc điện và trạm nạp khí CNG. Trong đó, trong giai đoạn 2025-2030, TPHCM sẽ đầu tư 25 trạm sạc điện với 269 trụ sạc tại các bến xe và bãi đỗ xe công cộng. Đồng thời, trong hai năm 2025-2026, thành phố sẽ xây dựng 3 trạm nạp khí CNG tại các bến xe lớn như Ngã Tư Ga, quận 8 và Miền Đông mới.
Ngoài ra, thành phố sẽ hỗ trợ lãi suất vay cho các đơn vị vay vốn từ Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM để đầu tư chuyển đổi phương tiện. Chính sách cho phép vay đến 85% vốn với lãi suất cố định 3%/năm trong 7 năm.