Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Thiếu nhân lực, áp lực an ninh mạng tiếp tục là những khó khăn trong chuyển đổi số giáo dục

Hệ thống thông tin của ngành giáo dục TPHCM đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung là một trong những hệ thống bị tấn công nhiều nhất. Vấn đề an toàn, an ninh mạng là một trong những thách thức lớn của đội ngũ quản trị hệ thống giáo dục. Ngoài ra, nhân lực công nghệ thông tin còn hạn chế nên gây khó khăn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số giáo dục.
Chuyển đổi số trong giáo dục tạo ra nhiều cơ hội học tập hơn cho người học, tiếp cận với nhiều kiến thức; cũng như không có giới hạn về thời gian và không gian. Ảnh: T.T

Nhiều thách thức khi chuyển đổi số

Tại hội thảo “Chuyển đổi số giáo dục – từ cốt lõi đến toàn diện” do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức vào ngày 28-10, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó giám đốc sở, cho biết chuyển đổi số tạo ra nhiều cơ hội học tập hơn cho người học như tiếp cận với nhiều kiến thức, chương trình học, không có giới hạn về thời gian và không gian.

Đối với giáo viên, việc giảng dạy cũng được thực hiện một cách sinh động và linh hoạt với mức độ tương tác cao nhờ những công nghệ như AR, VR. Công tác quản lý lớp học và sổ sách được giảm bớt thông qua những ứng dụng quản lý trường học và sổ điểm điện tử.

Tuy nhiên, đây là lĩnh vực còn mới, chưa có mô hình chuẩn nên khi thực hiện, ngành giáo dục vừa phải nghiên cứu vừa phải tìm tòi, điều chỉnh. Do đó, việc thực hiện chuyển đổi số còn chậm so với kỳ vọng.

Nói về vấn đề an toàn, an ninh mạng trong quá trình chuyển đổi số, ông Bảo cho biết trong năm học 2021-2022, hệ thống thông tin của ngành giáo dục đặt tại Công ty phần mềm Quang Trung (QTSC) vẫn là một trong những hệ thống bị tấn công nhiều nhất.

Độ mở của các hệ thống thông tin và quản lý giáo dục quá lớn, trong khi đó thái độ người dùng, đặc biệt là người quản trị hệ thống ở các đơn vị cơ sở chưa ý thức được tính chất quan trọng của công tác quản trị. Do đó, vấn đề này đã đặt ra thách thức, gây áp lực mạnh lên đội ngũ quản trị hệ thống thông tin quản lý giáo dục của thành phố.

Theo ông Bảo, do một số nguyên nhân khách quan như vị trí việc làm công nghệ thông tin trong các đơn vị, cơ sở giáo dục không được xác định; chế độ đãi ngộ dành cho nguồn nhân lực công nghệ thông tin không cao… nên chưa thu hút được nguồn nhân lực về công nghệ thông tin. Nguồn nhân lực tại chỗ lại thường xuyên biến động, từ đó việc triển khai các nhiệm vụ về công nghệ thông tin cũng bị tác động, kết quả đạt được còn hạn chế so với yêu cầu quản lý của ngành.

Ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin của các đơn vị cơ sở cũng chưa được đầu tư một cách đồng bộ, dẫn đến tình trạng nhiều ứng dụng chưa được sử dụng hoặc sử dụng thiếu hiệu quả. Cụ thể như cấu hình máy tính lạc hậu, đường truyền cáp quang internet của các đơn vị cơ sở không ổn định; trong khi đó một số tiện ích yêu cầu cấu hình máy tính mạnh, đường truyền có tốc độ cao và ổn định.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng mạng, xây dựng dữ liệu gốc

Trước những bất cập trong quá trình chuyển đổi số, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, ngành giáo dục đã tập trung các giải pháp nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu gốc – Master Data của toàn ngành trên cơ sở đồng bộ cơ sở dữ liệu của các hệ thống nhằm khắc phục tình trạng cơ sở dữ liệu rời rạc, thiếu tập trung. Ngành giáo dục cũng từng bước liên thông kết nối, chuyển giao dữ liệu giữa các cấp học; đảm bảo hệ thống vận hành ổn định và an toàn.

Một trong những nhược điểm của việc học trực tuyến là khó kiểm soát chất lượng và sự tẻ nhạt trong tiết học vì thiếu đi những tương tác thực tế. Vì vậy, Trường THPT Ernst Thälmann (Ten-lơ-man) tại TPHCM cũng đã đưa ra đề xuất cần trang bị thêm nhiều kiến thức và kỹ năng ứng dụng các phần mềm đặc thù về giáo dục để giáo viên và học sinh tăng tính tương tác, sự sinh động trong tiết học như ứng dụng VR, AR vào xây dựng lớp học thông minh. Đây có thể chưa phải là giải pháp tốt nhất, phổ biến rộng rãi nhưng có thể coi là một lựa chọn tốt, kích thích sự năng động, sáng tạo của học sinh.

Bên cạnh đó, hạ tầng mạng và trang thiết bị công nghệ phải được đổi mới, đặc biệt là trong trường học. Với giải pháp này có thể ưu tiên sử dụng hình thức thuê dịch vụ hoặc huy động nguồn lực xã hội.

Đối với yêu cầu chuyển đổi số của ngành giáo dục, cơ sở vật chất là điều kiện cần để các trường có thể thực hiện được mục tiêu này. Nếu không đủ thiết bị máy móc; không đủ đường truyền; không có kinh phí đầu tư các phần mềm, các cơ sở giáo dục sẽ cứ mãi ì ạch làm quen với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý. Vì vậy, việc sử dụng các tiện ích ứng dụng công nghệ thông tin có bản quyền, có đầu tư kinh phí sẽ góp phần thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực.

Minh Thảo - Như Quỳnh

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất quy định mới...

0
(SGTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo thông tư quy định về việc chuyển...

Cần Thơ chú trọng an toàn thông tin trong chuyển đổi...

0
(SGTT) - Nhằm nâng cao nhận thức về bảo mật và an toàn thông tin trong chuyển đổi số cũng như tìm kiếm giải...

Bộ Y tế lo ngại bệnh truyền nhiễm tăng cao trước...

0
So với cùng kỳ năm 2023, số ca mắc sởi tăng hơn 8 lần, số ca mắc ho gà tăng hơn 25 lần... Bộ...

Hà Nội: Bế mạc giải bóng đá dành cho học sinh...

0
(SGTT) - Ngày 18-8-2024, tại TP Hà Nội đã diễn ra lễ bế mạc giải bóng đá Grifted Students Cup 2024, giải đấu dành...

Nhu cầu xe đạp, xe máy điện của học sinh, người...

0
(SGTT) - Doanh thu của các cửa hàng phân phối xe máy, xe đạp điện trong năm nay có sự tăng trưởng tích cực...

Chuyển đổi số để hiểu và phục vụ bạn đọc tốt...

0
(SGTT) - Thêm phiên bản thu phí với nội dung riêng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chatbot để tìm thông tin, đưa...

Kết nối