(SGTTO) - Tại Việt Nam, hai thập kỷ qua đã chứng kiến sự tăng trưởng ổn định của thị trường xe hơi hàng năm theo đà phát triển của nền kinh tế. Mặc dù vẫn là một thị trường tương đối nhỏ so với các nước láng giềng Đông Nam Á nhưng Việt Nam vẫn là thị trường xe hơi phát triển nhanh nhất trong khu vực.
Thông tin này được báo The Japan Times của Nhật Bản đăng tải trong một bài viết dưới dạng trò chuyện cùng ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam.
Để nói về sự phát triển này, The Japan Times trích lời ông Toru Kinoshita kể về chuyến đi đầu tiên của ông này đến Việt Nam vào năm 1996 để thành lập nhà máy và phát triển mạng lưới kinh doanh. "Tôi đến đó và đến cuối thập niên 90, tôi có quay lại làm việc vài năm. Đến 2017, khi trở lại, tôi vô cùng ngạc nhiên bởi sự phát triển vượt bậc không ngờ của đất nước này", Toru Kinoshita nói.
Là một trong những công ty liên doanh đầu tiên tại Việt Nam, hiện nay TMV chiếm 24% thị phần và trở thành thương hiệu xe hơi hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Con số lắp ráp lên đến 50.000 chiếc xe/năm và doanh số bán hàng cộng dồn đã vượt quá 500.000 chiếc.
Trong bối cảnh mới, hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp trong nước quan ngại khả năng cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu. Phía ngược lại, cũng có những lo lắng khi nhiều hãng xe nước ngoài tại Việt Nam đang gặp những đối thủ lớn từ Việt Nam, hoặc mang thương hiệu nước ngoài về để sản xuất và lắp ráp hoặc “tự thân phát triển”.
Về vấn đề này, người đại diện hãng xe Nhật đang có thị phần lớn Việt Nam Kinoshita cho rằng, để đáp ứng sự tăng trưởng của thị trường Việt Nam đầy tiềm năng đặc biệt khi chuẩn bị cho thời kì xã hội hóa xe hơi trong tương lai, Toyota Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất trong nước.
Ông này cũng cho rằng, với những chính sách của chính phủ hỗ trợ ngành công nghiệp xe hơi trong nước, hãng xe của ông hoàn toàn tin tưởng vào sự phát triển của thị trường Việt Nam.
Tại Việt Nam, theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi trong nước (VAMA), hiện số xe tiêu thụ mỗi năm chưa bao giờ cán được mốc 300.000 chiếc, dù tăng trưởng đều.
Trong vài năm tới, theo những diễn biến thị trường thực tế và ý kiến của nhiều chuyên gia, số xe bán ra mỗi năm sẽ còn tăng nhiều khi nhu cầu ngày càng tăng lên cũng như giá xe sẽ giảm xuống. Đó là chưa nói đến những tên tuổi trong nước hiện đang đẩy mạnh xây dựng nhà máy, tăng cường mẫu mã và lắp ráp các dòng xe mới với thương hiệu nước ngoài hoặc trong nước.
Nam Hưng