(SGTT) - Việc ngày càng nhiều người tiêu dùng trong nước tái sử dụng đồ cũ đã thúc đẩy thị trường mua bán đồ cũ phát triển với giá trị thương mại dự kiến 5,1 tỉ đô la Mỹ vào năm 2026.
Theo báo cáo gần nhất của RedSheer Strategy Consultants, thị trường mua bán đồ cũ ở Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, với định giá 1,1 tỉ đô la năm 2021 và dự kiến đạt 5,1 tỉ đô la năm 2026.
Lý giải nguyên nhân thị trường mua bán đồ cũ phát triển, đại diện Chợ Tốt - nền tảng mua bán rao vặt trực tuyến - cho biết nhiều người tiêu dùng cho biết đã từng mua đồ qua sử dụng và khẳng định sẽ tiếp tục mua nữa.
Thực tế, theo khảo sát năm 2021 của Carousell (công ty mẹ của Chợ Tốt), có 83% người Việt Nam từng mua đồ đã qua sử dụng và sẽ tiếp tục mua đồ đã qua sử dụng.
Bên cạnh đó, tiêu dùng bền vững, trong đó tái sử dụng, tái chế và bảo vệ môi trường đang trở thành những trong những mối quan tâm hàng đầu của giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z - thế hệ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới.
Cũng theo khảo sát này, top 3 ngành hàng được mua bán thường xuyên nhất trên Chợ Tốt là đồ điện tử, đồ gia dụng và thời trang.
Tuy nhiên, khảo sát của hãng cũng ghi nhận với đặc thù sản phẩm đồ đã qua sử dụng, lo ngại về chất lượng sản phẩm trong các trường hợp bị lỗi, không đúng như mô tả chiếm 70% lý do người Việt không chọn mua đồ cũ.
Và 40% người được hỏi chia sẻ rằng việc xác thực hoặc bảo hành đối với các món hàng có thể bị lỗi, hoặc không giống như mô tả sẽ giúp họ dễ dàng ra quyết định mua đồ cũ.
Xuất phát từ đó, nhằm tăng cường trải nghiệm an toàn trong giao dịch mua bán đồ cũ, Chợ Tốt cho biết đã ra mắt tính năng “Thanh toán đảm bảo” với hệ thống thanh toán có vai trò của bên trung gian.
Khi thực hiện “Thanh toán đảm bảo", số tiền người mua thanh toán sẽ được giữ đảm bảo an toàn cho đến khi xác nhận giao dịch thành công. Thông qua việc kết hợp với các dịch vụ thanh toán, bao gồm ví điện tử MoMo, Payoo và trong thời gian tới là đơn vị Ahamove cung cấp giải pháp thanh toán khi nhận hàng, các giao dịch qua tính năng “Thanh toán đảm bảo” trên Chợ Tốt sẽ được hoàn tiền 100% khi không nhận được hàng hoặc hàng không đúng như mô tả.
Đồng thời, Chợ Tốt hỗ trợ tư vấn giải quyết tranh chấp cho người mua và người bán dựa trên quy định nền tảng và tiêu chí minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.
Theo bà Hoàng Thị Minh Ngọc, Giám đốc Tăng trưởng & Chiến lược của Chợ Tốt, trong thời gian tới, Chợ Tốt sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức về kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững, để thay đổi nhận thức về đồ cũ và truyền cảm hứng cho người Việt hướng đến lựa chọn tiêu dùng bền vững.
Chợ Tốt là một công ty con của Carousell Group. Kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2013 đến nay, Chợ Tốt là nền tảng mua bán đồ đã qua sử dụng (Recommerce) với hơn 10 triệu người dùng và hơn 1 triệu món đồ được đăng bán thanh lý mỗi tháng, dẫn đầu về lượng người dùng trong 8 thị trường Carousell kinh doanh. Các thị trường khác gồm Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Đài Loan.
Lê Hoàng