(SGTT) - Dù lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) bán ra trong tháng 6 vừa qua thấp hơn so với tháng liền kề trước đó, nhưng vẫn nhiều hơn lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước (CKD).
Như vậy, tháng 6 vừa qua đã trở thành tháng thứ 3 liên tiếp lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được tiêu thụ vượt xe lắp ráp trong nước. Đáng chú ý, tổng lượng xe CKD và CBU tiêu thụ trong nửa đầu năm nay đã gần bằng nhau.
- Tiêu thụ ô tô nhập liên tục 'vượt mặt' xe lắp ráp trong nước
- Vào Việt Nam, GAC sẽ mang GS8 và M8 đến trước
Chiều ngày 10-7, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố lượng bán hàng của toàn thị trường trong tháng 6-2024 là 26.575 xe, tăng 3% so với tháng 5-2024 và tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, có 19.944 xe du lịch, 6.419 xe thương mại và 212 xe chuyên dụng, tương ứng tăng 9%, giảm 7% và giảm 4% so với tháng liền kề trước đó.
Cũng theo công bố của VAMA, so với tháng trước đó, lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 12.962 xe, tăng 8%; trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.613 xe, giảm 1%. Như vậy, tăng trưởng chung của toàn thị trường trong tháng vừa qua là nhờ lượng bán hàng của xe CKD tăng.
Dù vậy, so với xe nhập khẩu nguyên chiếc, thì tiêu thụ ô tô CKD trong tháng 6 vừa qua vẫn thấp hơn 651 xe.
Tính chung tổng lượng bán hàng của toàn thị trường trong 6 tháng 2024 đạt 134.884 xe, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch giảm 3%; xe thương mại tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 4%.
Một điểm đáng chú ý là do 3 tháng gần đây, lượng bán hàng của xe CBU lớn nên tổng nửa đầu năm nay xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng đến 16% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 67.035 xe. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 67.849 xe, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, lượng xe CKD và CBU tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm nay không còn chênh lệch nhiều so với trước đây.
Tuy nhiên, thị trường xe CKD đang được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ vào những tháng cuối năm 2024, nhờ vào việc đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Gần đây, Bộ Tài chính đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1-8-2024 đến 31-1-2025 và nhiều người có ý định mua ô tô đang chờ đợi để giảm bớt chi phí khi sở hữu ô tô.
Theo tính toán của các đại lý ô tô, khi giảm 50% LPTB, khách hàng mua ô tô dưới 10 chỗ sản xuất lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được khoản tiền từ 15 đến hàng trăm triệu đồng, tùy từng mẫu xe.
Trong khi đó, các nhà phân phối xe CBU cũng không đứng yên và đã tung ra chương trình khuyến mãi bằng cách hỗ trợ phí trước bạ cho khách mua để thu hút khách hàng.
Mới đây là Volkswagen Việt Nam đã công bố ưu đãi 50% phí trước bạ cho dòng xe Volkswagen Teramont X, với hai phiên bản Luxury có giá 1,998 tỉ đồng và Platinum có giá 2,168 tỉ đồng.
Đây được xem là ưu đãi mạnh tay của Volkswagen lần đầu tiên áp dụng cho dòng xe mới Teramont X. Chương trình áp dụng từ nay đến 31-7-2024, tại hệ thống đại lý trên toàn quốc.
Các nhà phân phối ô tô nguyên chiếc khác cũng đang và sẽ áp dụng chính sách ưu đãi này cho khách hàng để thu hút khách. Cuộc đua thu hút khách hàng giữa các nhà kinh doanh xe CBU và CKD được đánh giá là sẽ quyết liệt hơn trong nửa cuối năm còn lại.