(SGTT) - Thái Nguyên đang tập trung phát triển và quảng bá bốn loại hình du lịch chủ đạo, gồm du lịch văn hoá - tâm linh - lịch sử; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hoá; cùng với du lịch MICE, thể thao và mạo hiểm, nhằm thu hút doanh nghiệp đưa khách đến trải nghiệm.
- Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên theo phương thức PPP
- Xanh mướt những đồi chè ở Tân Cương, Thái Nguyên

Thông tin trên được đại diện ngành du lịch Thái Nguyên chia sẻ tại chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch diễn ra ngày 27-9 ở thành phố Huế. Trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu, chuyên gia và doanh nghiệp du lịch đã cùng trao đổi về tiềm năng cũng như định hướng phát triển du lịch của tỉnh.

Nhiều ý kiến tại chương trình cho rằng Thái Nguyên cần ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, như du lịch sinh thái gắn với hồ Núi Cốc; du lịch cộng đồng tại các bản làng dân tộc thiểu số; du lịch mạo hiểm khai thác lợi thế núi rừng; cùng du lịch văn hoá - tâm linh tại các di tích lịch sử.

Theo các đại biểu, việc phát triển những sản phẩm du lịch chuyên biệt, khác biệt sẽ giúp Thái Nguyên tạo dấu ấn riêng, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần thúc đẩy liên kết với các địa phương, đặc biệt là thành phố Huế - nơi có nhiều kinh nghiệm trong bảo tồn và khai thác giá trị di sản. Sự hợp tác này không chỉ mở rộng thị trường khách mà còn góp phần hình thành các tuyến, tour kết nối giữa miền núi phía Bắc với miền Trung và quốc tế.

Bên cạnh đó, việc đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch được xem là giải pháp quan trọng giúp Thái Nguyên mở rộng thị trường, thu hút nguồn vốn đầu tư và tạo thêm cơ hội phát triển bền vững.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Chu Thu, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, cho biết trong giai đoạn 2021 – 2025, địa phương đã đón hơn 18 triệu lượt khách, đạt doanh thu trên 15.000 tỉ đồng.

Ngoài thế mạnh về du lịch, Thái Nguyên cũng là "điểm sáng" thu hút FDI với hơn 200 dự án, tổng vốn gần 11 tỉ đô la Mỹ, tạo động lực phát triển hạ tầng và các ngành dịch vụ.
Thông qua chương trình xúc tiến tại Huế, tỉnh kỳ vọng hình ảnh về một điểm đến giàu bản sắc văn hoá, thiên nhiên tươi đẹp, ẩm thực phong phú và môi trường đầu tư hấp dẫn sẽ được lan toả rộng rãi, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương.

Thái Nguyên có diện tích 8.375 km², dân số gần 1,8 triệu người. Tỉnh sở hữu hệ thống tài nguyên du lịch phong phú với núi, hồ, hang động, rừng nguyên sinh; nổi bật là hồ Núi Cốc, hồ Ba Bể.
Cùng với đó, Thái Nguyên có nhiều mô hình du lịch nông nghiệp, cộng đồng, 713 di tích (trong đó có 3 di tích quốc gia đặc biệt) và 45 di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Hạ tầng du lịch ngày càng hoàn thiện với hàng trăm khách sạn, homestay và khu, điểm du lịch.