(SGTT) - Theo Ban quản lý tuyến cáp biển Liên Á (tên đầy đủ là Tata TGN-Intra Asia, viết tắt là IA) đến ngày 24-2, toàn bộ dung lượng trên cả hai tuyến cáp quang biển APG, IA dự kiến sẽ được khôi phục hoàn toàn và kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường.
- Hơn một tháng nữa mới khắc phục xong sự cố cáp quang biển
- Chưa khắc phục xong sự cố cáp quang biển IA, APG
Việc sửa chữa tuyến cáp biển Liên Á sẽ được bắt đầu từ ngày 18-2 và dự kiến hoàn thành vào ngày 24-2.
Theo TTXVN, trước đó, ngày 1-1, tuyến cáp biển IA đã gặp sự cố do lỗi cáp trên nhánh S1, cách trạm cập bờ tại Singapore khoảng 49km. Toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore qua tuyến cáp này đều bị ảnh hưởng.
Đồng thời, cáp biển IA còn bị lỗi trên các nhánh S5 hướng HongKong (Trung Quốc) và FP1 hướng kết nối Singapore-Nhật Bản, gây ảnh hưởng đến việc kết nối đến nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
Hiện tại, tuyến cáp biển châu Á-Thái Bình Dương (tuyến cáp APG) cũng gặp sự cố ở phân đoạn S3 và S6.
Theo baochinhphu.vn, trong khi các sự cố trên hai tuyến cáp quang biển quốc tế APG và IA vẫn chưa được khắc phục xong, để bảo đảm chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng, các nhà mạng Việt Nam đều đã bổ sung dung lượng thiếu hụt qua các kênh cáp biển khác như AAG và qua những tuyến cáp đất liền ở phía Bắc và phía Tây Nam.
Các kịch bản bù lưu lượng đều đã được nhà mạng chuẩn bị sẵn do đã tương đối quen thuộc với tình huống các tuyến cáp quang biển gặp sự cố, phải bảo dưỡng.
Trên thực tế, việc sửa chữa cáp biển còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết ở khu vực cáp gặp sự cố và nhiều yếu tố khách quan khác như yếu tố kỹ thuật, thời gian kết nối, thực hiện xin thủ tục cấp phép sửa chữa nên thời hạn hoàn thành việc sửa chữa có thể bị thay đổi.
Dung Trần tổng hợp